Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất tăng lương từ 1/7/2023, tính toán thời điểm thực hiện cải cách tiền lương
Nguyễn Lê - 17/10/2022 18:27
 
Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% (hiện là 1,49 triệu) để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức.
.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai trả lời báo chí.

Chiều 17/10 tại họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ tư của Quốc hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai đã trả lời câu hỏi liên quan đến điều chỉnh tiền lương.

Ông cho biết Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 20,8% (hiện là 1,49 triệu) để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó là đề xuất tăng chi lương hưu, trợ cấp BHXH với đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả khoảng 12,5%; hỗ trợ thêm với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng trợ cấp ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Phó chủ nhiệm cho biết, việc thực hiện điều chỉnh này dự kiến thực hiện từ 1/7/2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến thực hiện từ 1/1/2023.

Ông Mai nêu rõ, việc tăng lương cơ sở dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó có tính toán theo thang bảng lương, phụ cấp nghề, các quy định khác tại Nghị định 38/2019 của Chính phủ.

Theo đó phải tính các mức, khoảng sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoảng trích, các chế độ khác và cần tính toán chỉ tiêu lạm phát theo các năm làm căn cứ xác định, đảm bảo cuộc sống của người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

“Việc thực hiện tăng lương cơ sở là nỗ lực rất lớn của các cơ quan, được đề xuất và tính toán các điều kiện cần thiết để tăng. Sau khi tăng lương cơ sở thì các các quan chức năng sẽ tính toán, để xuất thời điểm thực hiện cải cách tiền lương”, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây là vấn đề rất lớn, trong đó có thách thức liên quan đến nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, đặc biệt trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hơn 2 năm chống chọi với dịch Covid-19 và mới bắt đầu phục hồi kinh tế.

Thông tin thêm về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nói, Nghị quyết 27 của Trung ương khóa XII đã xác định lộ trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, 2 năm qua nền kinh tế ảnh hượng hết sức nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Do đó, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị cũng phải chia sẻ với Đảng, Nhà nước chưa tăng lương, dành nguồn lực đó đó cho công tác phòng chống dịch để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân sân, trong đó tính mạng của người dân là trên hết, trước hết Chính vì vậy, chúng ta không có điều kiện tăng lương trong giai đoạn vừa rồi", ông Cường bày tỏ quan điểm.

Vẫn theo Tổng thư ký, hiện kinh tế đã có sự phục hội, tăng trưởng cũng đã có dấu hiệu khả quan. Vì vậy, cơ quan chức năng tính tăng lương cơ sở trước. Sau đó sẽ có lộ trình để thực hiện cải cách tiền lương. Tuy nhiên việc này còn phụ thuộc vào ngân sách, nguồn lực quốc gia.

"Chúng ta phải cân đối kỹ lưỡng giữa đầu tư cho phát triển và đầu tư cho con người. Điều đó phải cân nhắc kỹ lưỡng lắm. Tất nhiên trả lương cho cán bộ công chức cũng là đầu tư cho phát triển nhưng nếu như không có thúc đẩy khác nữa thì rất khó. Đầu tư cho phát triển để trên cơ sở đó thu tiền thuế nhiều hơn, có ngân sách tốt hơn thì lúc đó chúng ta có lộ trình cải cách tiền lương", Tổng thư ký Quốc hội giải thích.

Chủ tịch Quốc hội: “Không dùng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc”
Đó là quan điểm được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi thảo luận tại tổ về 5 dự án quan trọng quốc gia được trình Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư