Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Đỗ Huy Thành, CEO Huy Thanh Jewelry: Sẵn sàng cho một chu kỳ kinh tế mới
Kỳ Thành - 29/01/2023 14:00
 
Với sự bùng nổ doanh số của Huy Thanh Jewelry ngay sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại trong năm 2022, CEO Đỗ Huy Thành tin rằng, doanh nghiệp đã vững chãi để sẵn sàng hướng tới cột mốc 10 triệu khách hàng trong 5 năm tới.

 

Doanh nhân Đỗ Huy Thành, CEO Huy Thanh Jewelry

Vững vàng vượt “giông bão”

Sau 6 năm, tôi mới có dịp gặp lại Đỗ Huy Thành. Trông anh khá “thảnh thơi”, dù phía ngoài văn phòng, không khí rất hối hả, vì Tết Quý Mão 2023 đang đến rất gần. Hình ảnh một CEO trẻ bắt đầu hành trình khởi nghiệp đã được thay thế bằng một vị doanh nhân thâm trầm hơn, triết lý hơn, nhưng vẫn khiến người đối diện cảm thấy ấm áp, gần gũi.

“Bây giờ, có thể gọi tôi là một kỹ sư vận hành doanh nghiệp. Nhìn bề ngoài có vẻ nhàn hơn đấy, nhưng tôi vất vả hơn rất nhiều”, Huy Thành cười vui khi bắt đầu cuộc trò chuyện.

CEO 9x cũng nhắc lại câu chuyện “phải” làm doanh nhân để từng bước tiếp quản cơ nghiệp của gia đình sau khi tốt nghiệp đại học ở Vương quốc Anh và trở về nước, nhưng thực lòng, anh vẫn luôn muốn được nhìn nhận là một kỹ sư, bởi chuyên môn mà anh được đào tạo bài bản là quản trị nhà máy sản xuất.

Huy Thanh Jewelry là thương hiệu có uy tín lâu năm trong giới kim hoàn tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nhưng chỉ tập trung vào chế tác và bán buôn. Từ năm 2015 trở về đây, Huy Thanh Jewelry ghi dấu ấn với khách hàng cả nước về một thương hiệu trang sức thời trang, sau khi Đỗ Huy Thành bắt tay xây dựng chuỗi bán lẻ cùng nhận diện thương hiệu.

“Khi đã vượt qua ngưỡng khởi nghiệp, thì ‘kỹ sư’ vận hành doanh nghiệp cũng tương tự như quản lý một nhà máy, phải có kiến thức trong tất cả công việc, lĩnh vực mà mình phụ trách. Là CEO của doanh nghiệp, quản lý các lĩnh vực tài chính, kế toán, nhân sự, marketing, sales..., tôi phải học và đọc nhiều hơn để có thể nhìn ra những vấn đề phù hợp, không phù hợp với tổ chức, bộ phận…, từ đó có định hướng, giải pháp điều chỉnh, thay đổi”, Huy Thành chia sẻ.

Thành bảo, chính những kiến thức trong quá trình nỗ lực “vừa học, vừa làm” từ những ngày đầu bước chân vào kinh doanh đã giúp anh trưởng thành hơn. “Phải có kiến thức, trí tuệ, thì khi gặp giông bão mới ‘vững chãi, thảnh thơi’ được”, Thành nói.

Trong hai năm 2020 - 2021, Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ cưới hỏi, trong đó có trang sức cưới - mặt hàng chủ lực của Huy Thanh Jewelry - bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng đội ngũ nhân sự của Huy Thanh Jewelry không ai phải nghỉ việc.

Thay vì “án binh bất động” trong dịch bệnh, chàng CEO trẻ bắt tay ngay vào một cuộc cải cách để đón đầu cơ hội “hậu đại dịch”. Đầu tiên, là phát triển kỹ năng của nhân sự nội bộ. Các phòng/ban chuyên môn duy trì tổ chức cuộc họp hằng tuần, hằng tháng để cập nhật tình hình công việc, bên cạnh đó là đào tạo, bổ sung các kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

Phòng Phát triển sản phẩm vẫn làm việc và liên tục cập nhật các thiết kế, chỉnh sửa bản vẽ, tối ưu giá thành sản xuất… Công ty còn đặc biệt đẩy mạnh các kênh truyền thông tương tác với khách hàng để thương hiệu không bị lãng quên.

Nhờ vậy, ngay sau khi “cơn bão” Covid-19 đi qua, Huy Thanh Jewelry không chỉ ra mắt nhận diện thương hiệu mới, mà còn mở thêm showroom nằm ở vị trí đắc địa tại Hà Nội trong năm 2022.

“So với trước đại dịch, số lượng showroom của Huy Thanh Jewelry có giảm đi, nhưng quy mô các showroom mở mới lớn hơn, phải tuyển thêm nhân sự cho các bộ phận. So sánh với bước đi của các ‘ông lớn’ khác trong ngành (cũng đang đóng cửa các mặt bằng cũ để mở các showroom có quy mô lớn hơn), thì có lẽ, chúng tôi đang đi đúng hướng”, Thành tự tin.

Tham vọng định hình phong cách sống mới

Mạnh tay đầu tư lớn ngay sau khi Covid-19 được kiểm soát, kinh tế trở lại trạng thái bình thường, Đỗ Huy Thành tự tin rằng, mình không liều lĩnh. Bởi lẽ, sau đại dịch, không chỉ ngành dịch vụ cưới, mà nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ cũng bật tăng trở lại. Nhờ vậy, tháng 9/2022, Huy Thanh Jewelry đã cán mốc 1 triệu khách hàng bán lẻ, sau hơn 7 năm anh ngồi vào “ghế nóng” CEO.

Không phải chiêu trò hay mánh khóe bán hàng, mà chính sự tử tế và chân thành mới là yếu tố giữ chân khách hàng gắn bó trọn đời với Huy Thanh Jewelry.

- CEO Đỗ Huy Thành

 

Huy Thành không giấu tham vọng, từ cột mốc này, thương hiệu Huy Thanh Jewelry có thể cán mốc 10 triệu khách hàng trong 5 năm tới. Để chinh phục mục tiêu này, anh đang ấp ủ một dự án đưa Huy Thanh Jewelry trở thành một “new lifestyle” - phong cách sống mới.

“Nếu như trước đây, Huy Thanh Jewelry tập trung hướng tới nhóm khách hàng trẻ với mục tiêu mang đến ‘trang sức cho mọi người’, thì bây giờ, chúng tôi sẽ làm ra những phụ kiện thời trang, những món quà kỷ niệm vào những dịp đặc biệt để những món đồ sẽ là ‘Tales of Happiness’ (những câu chuyện hạnh phúc - PV)”, CEO Huy Thanh Jewelry nói.

Theo Đỗ Huy Thành, cảm xúc là vô hình, nhưng trang sức lại hữu hình, từ đó, mỗi món trang sức trao tay sẽ giúp mọi người ghi dấu ấn khoảnh khắc hạnh phúc đầy yêu thương dành cho nhau.

“Nếu như thời ông bà tôi có chiếc hộp sắt đựng thư tay, bố mẹ tôi có những cuốn album ảnh, thì đối với các bạn Gen Z (những bạn trẻ được sinh từ năm 1995 đến năm 2012 - PV), tôi hy vọng, đó là ‘chiếc hộp kỷ niệm’ chứa đựng những món đồ trang sức để mang ra ngắm nghía hàng ngày và nở nụ cười mãn nguyện, bởi mỗi món trang sức đều ghi dấu một câu chuyện, một khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc đời”, Thành chia sẻ.

Với định hướng tập trung vào giới trẻ và Gen Z, Huy Thanh Jewelry không chỉ đầu tư lớn cho trải nghiệm website sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, mà còn đẩy mạnh kinh doanh thông qua gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Bên cạnh đó, các showroom của Huy Thanh Jewelry cũng được thiết kế lại với sự khác biệt nhằm “chạm đến trái tim khách hàng”. “Trải nghiệm mua sắm nữ trang kiểu truyền thống không còn phù hợp với khách hàng Gen Z nữa. Vì thế, chúng tôi sử dụng cách trưng bày trang sức trên tủ đứng, rút ngắn khoảng cách từ khách hàng đến sản phẩm để khách hàng có thể thoải mái xem và lựa chọn”, Thành nói.

Tạo dựng tương lai bền vững bằng văn hóa doanh nghiệp

Trong câu chuyện của mình, con người là yếu tố luôn được Thành nhấn mạnh, bởi với mô hình phát triển theo chuỗi, việc xây dựng và kiểm soát quy trình là điều bắt buộc. Ở Huy Thanh Jewelry, con người luôn là cốt lõi để đảm bảo quy trình đó vận hành một cách trơn tru, hiệu quả, xa hơn là đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Với không gian mua sắm thân thiện tại các showroom hiện nay, mỗi nhân viên sẽ như một người bạn đi shopping cùng khách hàng. Thành quan niệm, khách hàng trẻ là những người thông thái, nên “không phải chiêu trò hay mánh khóe bán hàng, mà chính sự tử tế và chân thành mới là yếu tố giữ chân khách hàng gắn bó trọn đời với Huy Thanh Jewelry, để làm đầy những chiếc hộp kỷ niệm”.

Để chuẩn hóa quy trình bán hàng dựa trên những nhân sự chuyên nghiệp, “tử tế và chân thành”, văn hóa công ty là yếu tố được vị CEO này đặt lên hàng đầu. “Đối với Huy Thanh Jewelry, văn hóa công ty được hình thành bằng các chính sách, chứ không phải lời nói”, Thành nhấn mạnh.

CEO 9x tâm sự, với quy trình được chuẩn hóa đến từng công việc nhỏ nhất, nếu người nhân viên thực hiện được đúng như vậy, thì Công ty không thể trả lương như nhân viên bán hàng trong siêu thị.

Đối với quản lý cấp trung gian, thì việc nắm chắc và hiểu rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược của Công ty là điều bắt buộc. Ở chiều ngược lại, Công ty cũng phải có các chế độ, chính sách đãi ngộ tốt, như ưu đãi đối với các nhân sự cấp quản lý khi mua hàng, sử dụng các sản phẩm của Huy Thanh Jewelry...

“Phải làm sao để mọi nhân sự phải hiểu sâu sắc về Công ty, về sản phẩm, bởi phải hiểu mới yêu và gắn bó với Công ty được”, Thành nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư