Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books: Đam mê truyền lửa và lan tỏa văn hóa đọc
Dương Ngân - 13/11/2022 09:02
 
Yêu những cuốn sách, coi sách là hơi thở, là người thầy vĩ đại, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Thoa đang nỗ lực lan tỏa văn hóa đọc đến nhiều độc giả, để sách luôn là người bạn gối đầu giường của các thế hệ người Việt.
Ảnh minh họa.
Doanh nhân Nguyễn Kim Thoa, CEO Tân Việt Books.

Sách là hơi thở

Nhìn CEO Kim Thoa tự tin trên các diễn đàn, hội thảo để truyền lửa và lan tỏa văn hóa đọc tới công chúng, ai cũng có thể nhận ra, nữ doanh nhân này có một sức hút đặc biệt. Sức hút ấy bắt nguồn từ tình yêu với những cuốn sách. Với chị, sách là hơi thở, là nguồn năng lượng sống mỗi ngày.

Ngược thời gian nhìn lại chặng đường đã qua, Kim Thoa luôn cảm thấy may mắn và biết ơn cha mẹ vì đã cho mình những năm tháng bình an. Chị kể, nhờ có cha công tác ở ngành văn hóa, nên ngay từ nhỏ, chị đã rất thích sách. Ngoài sở thích đọc sách, Kim Thoa còn là cô bé rất chăm chỉ học hành và học rất giỏi.

Thành công là dám nghĩ, dám làm, dám thử

Điều gì khiến chị tự hào trong cuộc sống?

Tôi tự hào vì con trai và con gái mình đều ngoan, trưởng thành và là những học sinh, sinh viên ưu tú. Nhưng điều tôi tự hào hơn là hai con tôi rất giàu lòng yêu thương, có tâm hồn phong phú bởi những trải nghiệm con đã được học, được đọc từ các cuốn sách hay của nhân loại.

Chị có thể chia sẻ bí quyết nuôi dạy con?

Bí quyết của tôi không có gì ngoài tình yêu thương. Bên cạnh đó, tôi luôn dạy các con rằng, không có thành công nào mà không cần một nỗ lực đủ lớn.

Theo chị, ngoài tình yêu thương, cha mẹ cần dạy con điều gì để con có được thành công trong tương lai?

Tôi nghĩ, các bậc cha mẹ hãy xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho trẻ tử sớm, nếu không sẽ lãng phí vì thời gian không bao giờ trở lại. Nếu không đọc sách, trẻ sẽ mất đi những cơ hội vàng. Cha mẹ phải coi hoạt động đọc sách là xây dựng tài sản trí tuệ cho con.

Chị quan niệm thế nào về thất bại trong kinh doanh?

Không ai có đủ tài, đủ thông minh để không gặp thất bại. Thất bại là bước đệm cần thiết để đi đến thành công. Chẳng hạn, Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn...

Vậy chị nghĩ thế nào về thành công?

Chưa nói tới thành công, mà một người nếu không dám thử thách bản thân, không dám đối diện với khó khăn để tìm kiếm cơ hội, thì đó sẽ là một hối tiếc lớn nhất.

Với tôi, một người thành công là dám nghĩ, dám làm, dám thử. Khi ấy, họ sẽ phát hiện bản thân mình có nhiều năng lực hơn những gì mình nghĩ, từ đó giúp bản thân trở nên mạnh mẽ.

Trong kinh doanh, có bao giờ chị muốn dừng lại?

Tôi chưa có giây phút nào nghĩ mình sẽ dừng lại, bởi tôi thấy mình có sức khỏe. Khi còn sức khỏe tôi sẽ còn làm việc, cống hiến.

Điều khiến chị trăn trở hiện nay liên quan tới sách là gì?

Đó là, tỷ lệ người dân Việt đọc sách còn khiêm tốn. Vẫn còn rất nhiều người chưa nhận ra giá trị của sách và thờ ơ với sách. Nhiều thư viện vẫn vắng bóng bạn đọc, nhiều gia đình có các loại tủ, nhưng lại thiếu tủ sách…

Chị đã làm gì để góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới nhiều người hơn?

Ngoài việc xuất bản sách, Tân Việt Books còn triển khai và nâng cấp nhà văn hóa, không gian văn hóa cộng đồng và Dự án Mỗi nhà một tủ sách. Tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn, gia đình có tủ sách để sách tiến gần hơn với mỗi người.

Cuộc sống của cô học trò nơi vùng quê nghèo Hưng Yên còn nhiều thiếu thốn, nên Kim Thoa chủ yếu chỉ tiếp cận được với sách giáo khoa, hiếm hoi lắm mới có một vài cuốn sách tham khảo, nên nếu may mắn có được quyển nào, là chị đọc “ngấu nghiến”. Những mảnh đời, câu chuyện, hình ảnh bước ra từ trang sách đã nuôi dưỡng tâm hồn của cô bé Kim Thoa suốt những năm học phổ thông. Sau đó, chị chọn theo học Trường đại học Văn hóa Hà Nội với mong muốn sau này sẽ được làm công việc liên quan tới sách.

Tuy nhiên, sau khi ra trường, vì nhiều lý do, Kim Thoa không được công tác trong lĩnh vực xuất bản như mong ước. Cuộc sống mưu sinh đưa đẩy chị đến công việc kế toán tại một doanh nghiệp. Dẫu vậy, những âu lo bộn bề của cuộc sống thường nhật không khiến Kim Thoa quên đi tình yêu với sách. Lúc rảnh rỗi, trên tay chị luôn là những cuốn sách hay mới xuất bản.

Những tưởng, cuộc sống cứ thế trôi, giấc mơ với sách sẽ dừng lại, nhưng cơ duyên của cuộc đời lại đưa Kim Thoa trở lại với những con chữ. Người chồng hết mực yêu thương của chị luôn mong muốn chị thực hiện được giấc mơ và đã tìm mọi cách để chị được sống với những cuốn sách thơm tho và quý giá.

Kim Thoa về làm việc tại Nhà xuất bản Văn hóa thông tin. Công việc giúp chị có cơ hội hiểu thêm nhiều điều về sách và văn hóa đọc. Từ đây, Kim Thoa càng khát khao, mong muốn sách được đến với nhiều người.

Với ý chí và quyết tâm cao, năm 2007, chị ra mắt Tân Việt Books trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Vui mừng cho chị, nhưng người quen, bạn bè cũng rất ái ngại về tương lai của Tân Việt Books. Bởi trong bối cảnh thị trường sách rối ren, sách lậu, sách giả tràn lan và người tiêu dùng vẫn còn thói quen mua sách lậu giá rẻ, thì những doanh nghiệp xuất bản sách như Tân Việt Books phải chịu áp lực rất lớn để có thể trụ lại.

Tuy vậy, bằng tình yêu sách, sự nỗ lực không ngừng của bản thân, cộng với những kiến thức tích lũy được, Kim Thoa đã tìm được hướng đi. Với chị, sách là một sản phẩm đặc biệt, không giống các loại hàng hóa thông thường, nên kinh doanh sản phẩm này cũng cần phải đặc biệt. Chị coi việc chắt lọc, lựa chọn và xuất bản những tác phẩm hay, hữu ích là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, chị tâm niệm, kinh doanh sách là kinh doanh tri thức, trí tuệ, cảm xúc con người, nên ngay từ khi thành lập doanh nghiệp, chị rất chú trọng vấn đề nhân sự. CEO Tân Việt Books lựa chọn nhân sự với phương châm tìm kiếm những người có tâm, có tình yêu thực sự với sách. Đến nay, sau hơn 15 năm kiên trì, chị đã xây dựng được đội ngũ nhân sự có tâm, đủ tầm để cùng nhau theo đuổi niềm đam mê với sách.

Hiện nay, mỗi năm, Tân Việt Books xuất bản trên 200 đầu sách đưa ra thị trường, tập trung chủ yếu trong mảng đề tài sách thiếu nhi. Các sản phẩm của Tân Việt Books được bạn đọc đánh giá có nội dung tốt, chất lượng cao.

Ngoài xuất bản, Tân Việt Books còn có chuỗi hoạt động bán lẻ với thương hiệu Nhà sách Tân Việt. Tại khu vực phía Bắc, tính đến thời điểm hiện nay, có gần 20 điểm Nhà sách Tân Việt được đặt trong các trung tâm thương mại Vincom và BigC...

Lan tỏa tình yêu sách

Kim Thoa luôn nói rằng, những gì mình có được ngày hôm nay là do được đọc nhiều sách, được tiếp cận với những bộ óc vĩ đại để từ đó rút ra cho bản thân những bài học quý giá.

Bởi vậy, mục tiêu và cũng là mong ước lớn nhất của chị khi thành lập Tân Việt Books là lan tỏa văn hóa đọc tới nhiều người. Chị mong muốn, mọi người sẽ coi sách là người thầy vĩ đại để học theo.

Dẫn câu nói của Napoleon Hill: “Vàng được khai thác từ tư duy của con người nhiều hơn từ lòng đất”, Kim Thoa cho rằng, thành công trong cuộc đời của mỗi người không phải nhờ vào điểm số cao, mà là khả năng tư duy. Bởi vậy, từ khi Tân Việt Books được thành lập, chị luôn nỗ lực, bền bỉ với hành trình truyền lửa và lan tỏa văn hóa đọc. Chị tham gia rất nhiều diễn đàn, hội thảo, hội nghị để nói về những chủ đề liên quan tới sách.

CEO Tân Việt Books chính là người đã khởi xướng chuỗi chương trình “Tủ sách gia đình”, “Tủ sách từ thiện”, “Tủ sách doanh nghiệp”, “Tủ sách trường học”, “Nhà văn hóa và Không gian văn hóa đọc cộng đồng”… Gần đây nhất, chị thực hiện Dự án “Mỗi nhà một tủ sách”, hướng tới đối tượng chính là các doanh nhân trong nước.

Kim Thoa rất tâm huyết với các dự án đang triển khai. Chị cho rằng, đọc sách là cách học chủ động, giúp phát triển con người và nguồn lực quốc gia. Sự thành bại của một dân tộc do con người quyết định và văn hóa đọc là một trong những thành tố then chốt tạo nên tri thức, sự tiến bộ của dân tộc đó.

“Với trách nhiệm của một doanh nhân làm xuất bản, bên cạnh nhiệm vụ phát triển đơn vị mình, tôi ý thức được rằng, mình phải có trách nhiệm với sự phát triển của quốc gia. Tôi luôn suy nghĩ, mình phải làm gì để người dân chạm tay đến sách nhiều nhất có thể”, CEO Kim Thoa nói.

Nữ doanh nhân cũng muốn mọi người nhận ra các giá trị của sách, bởi trong sách có rất nhiều kinh nghiệm, triết lý, bài học và ý tưởng sáng tạo của thế hệ đi trước. Đọc sách sẽ giúp mỗi người có cơ hội tiếp cận những bộ óc vĩ đại, những kinh nghiệm tuyệt vời để học hỏi, vận dụng với thực tế của mình.

Đọc sách, ngoài tiếp thu tri thức, còn giúp nâng cao lòng dũng cảm, kiên trì, vượt khó. Những câu chuyện về các bậc vĩ nhân thành tài nhờ đọc sách, những bài học, triết lý từ thế hệ đi trước để lại hay những câu chuyện nhân văn trong mỗi trang sách sẽ gieo vào tâm trí người đọc ước mơ, khát khao, sự sáng tạo và bản lĩnh.

“Bạn có thể mua ít đi một cái áo, một cái quần, hay bớt đi một chai rượu là đã có thể sở hữu một tủ sách tri thức trong ngôi nhà của mình. Khi bạn đặt một tủ sách trong nhà, là bạn đã góp phần vào việc tăng thêm tài sản trí tuệ trong chính ngôi nhà của mình và đặc biệt là đã góp phần vào sự phát triển dân trí chung của đất nước”, Kim Thoa chia sẻ.

Đặc biệt, với trẻ em, đọc sách sẽ nâng bước tâm hồn trẻ, bởi trong sách có “kho vàng”, “kho ngọc”. Rèn cho con thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ cũng chính là trao tặng cho trẻ khối tài sản lớn trong tương lai. Theo một nghiên cứu được công bố, thì việc trẻ được đọc nhiều sách sẽ tỷ lệ nghịch với tệ nạn xã hội. “Như vậy, đầu tư cho văn hóa là đầu tư giá rẻ, nhưng lại mang lại giá trị lớn”, CEO Tân Việt Books đúc kết.

[Emagazine] Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh: Không chọn lao vào con đường chiết khấu và cạnh tranh
Luôn chọn làm những điều mọi người chưa làm hoặc không làm. Đó là chất “ngông”, sự dũng cảm hay khả năng sáng tạo vượt mọi giới hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư