Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh số bán ô tô tháng 1 giảm mạnh vì Tết?
Thanh Hương - 11/02/2023 07:24
 
Doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 đạt 17.314 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022. 

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.

Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022. 

Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1/2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1/2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12/2022.

Các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng 1/2023.

Đơn cử TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - bán được 3.496 xe Hyundai trong tháng 1/2023, bằng 1/3 so với doanh số 9.545 xe bán trong tháng 12/2022. 

Đại diện nhiều hãng ô tô cũng cho rằng, không có lý do nào đặc biệt ngoài việc nghỉ Tết Nguyên đán dài trong tháng 1/2023 khiến sức mua suy giảm trên mọi phân khúc và hy vọng, giai đoạn tới sẽ có sự khởi sắc của thị trường dù có thể không có sự đột phá do kinh tế năm 2023 được đang chứng kiến nhiều khó khăn, khiến nhu cầu mua sắm nói chung suy giảm. 

Trước thực tế bán hàng giảm sút, các doanh nghiệp ô tô cũng đã khởi động nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm. Trong số này, tặng phí trước bạ vẫn là hình thức được ưa chuộng nhất. 

Honda Việt Nam trong tháng 2/2023 đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự.

Suzuki và MG thì chỉ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Ertiga Hybrid và sedan MG5.

MG cạnh đó cũng tăng lên 5 năm bảo hành không giới hạn số kilomet và 5 năm dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7 với các dòng xe bán ra ở Việt Nam. 

Một số mẫu xe khác được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc tặng quà. Đó là Peugeot 2008 ưu đãi tới 31 triệu đồng, gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 11 triệu đồng dưới dạng 1 năm bảo hiểm vật chất; trong khi, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản. 

Ở phân khúc xe sang, Audi - hãng xe đến Đức vừa quyết định từ đầu tháng 2 tới hết tháng 3/2023, khách mua xe sẽ được ưu đãi về giá khoảng 100-150 triệu đồng so với giá niêm yết với các mẫu xe Q2 (còn 1,57 tỷ đồng), Q3 (còn 1,84 tỷ đồng), A4 (còn 1,8 tỷ đồng)…

Người mua xe điện Audi như e-tron SUV, etron GT và e-tron RS GT cũng được tặng kèm bộ sạc ABB AC công suất 11 kW, song song bộ sạc di động có sẵn kèm theo xe. 

BMW Việt Nam (thuộc THACO) cũng giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỷ đồng. 

Thị trường ô tô nội sẽ tái bùng nổ nếu giảm lệ phí trước bạ
Trong quý II/2021, mỗi tháng các hãng xe “Made in Vietnam” còn bán được 30.329 xe, song đến quý III, mỗi tháng chỉ bán được 16.169 xe, ngược lại xe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư