Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh thu của Apple giảm mạnh nhất kể từ năm 2016
Đông Phong - 03/02/2023 14:34
 
Doanh thu, doanh số bán hàng, lợi nhuận ở nhiều mảng kinh doanh của Apple trong quý IV/2022 đều không đạt kỳ vọng.

Quý IV/2022 trở thành quý đầu tiên chứng kiến lợi nhuận của Apple không đạt kỳ vọng trong gần 7 năm qua; đồng thời là quý thứ hai có doanh thu sụt giảm kể từ tháng 8/2017.

Kết quả kinh doanh của Apple trong quý IV/2022. Nguồn: CNBC
Kết quả kinh doanh của Apple trong quý IV/2022. Nguồn: CNBC

Theo lý giải của Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook, kết quả kinh doanh quý IV/2022 bị ảnh hưởng bởi ba yếu tố, bao gồm: đồng đô la Mỹ mạnh lên, hoạt động sản xuất ở Trung Quốc tác động đến hai dòng sản phẩm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, và môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể nhiều thách thức.

"Đối với yếu tố thứ ba, tôi có thể nói đó là môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức và tôi nghĩ rằng, bạn đã nghe điều này từ mọi người", ông Cook bình luận trên đài CNBC.

Ông Cook cho rằng, các chỉ tiêu kinh doanh không đạt kỳ vọng một phần là do đồng đô la Mỹ mạnh lên. Đại diện Apple cho biết nguồn cung iPhone 14 Pro và iPhone 14 Max đã giảm đáng kể trong quý IV/2022, đồng nghĩa số lượng sản phẩm đến tay khách hàng cũng ít đi.

Nhà máy lắp ráp iPhone chính ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng do các đợt phong tỏa chống dịch nghiêm ngặt trong quý IV/2022, điều này vốn đã được các nhà phân tích cảnh báo sẽ sẽ tác động xấu đến sản lượng và nguồn cung sản phẩm Apple.

Hiện nay, hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đã trở lại mức mà Apple cảm thấy hài lòng, Giám đốc điều hành Tim Cook cho hay.

Cũng theo Giám đốc điều hành Apple, môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đã ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone, máy tính Mac và các thiết bị đeo tay. Đơn cử, doanh số các sản phẩm khác, gồm tai nghe AirPods và đồng Apple Watch, đã giảm hơn 8% trong quý IV/2023.

Sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 và phát tín hiệu cho quý I/2023, cổ phiếu của hãng này có thời điểm giảm hơn 4% trong thời gian giao dịch kéo dài vào ngày 2/2.

Apple tiếp tục không công bố dự báo triển vọng lợi nhuận cho quý I/2023, một động thái tương tự mà tập đoàn này đã thực hiện từ năm 2020 do những bất định từ đại dịch Covid-19.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu trong quý tài chính thứ hai của Apple sẽ đạt khoảng 98 tỷ USD.

Còn Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết, doanh thu quý I/2023 có xu hướng giảm tương tự như quý IV/2022. Tuy nhiên, doanh số iPhone quý I/2023 sẽ không giảm nhanh như quý trước.

Các mảng dịch vụ được dự báo sẽ đạt tăng trưởng trong quý I/2023, trong khi doanh số máy tính Mac và máy tính bảng iPad ước giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng kinh doanh của Apple hé lộ một vài điểm sáng. Trước hết, Apple cho biết họ hiện có 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, bao gồm iPhone, Mac, Apple Watch và các sản phẩm khác, tăng so với con số 1,8 tỷ mà hãng công bố vào tháng 1 năm ngoái.

Con số trên rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì nó phản ánh phạm vi tiếp cận toàn cầu của Apple và gợi mở về triển vọng tích cực nếu tập đoàn này có thể kiếm tiền từ các dịch vụ hoặc sản phẩm bổ sung khác.

"Chúng tôi cho rằng, có rất nhiều người chuyển đổi và rất nhiều người mua Apple Watch lần đầu", ông Cook cho biết, đồng thời kỳ vọng vào những khách hàng tiềm năng là những người hiện chưa sử dụng sản phẩm Apple.

Mặt khác, Apple sẽ cắt giảm chi phí và trì hoãn tuyển dụng, nhưng doanh nghiệp này không tuyên bố sa thải hàng loạt như nhiều công ty đối thủ từng làm trong năm 2022.

"Chúng tôi cũng nhận thấy tình hình rất khó khăn. Và vì vậy chúng tôi sẽ cắt giảm chi phí. Chúng tôi đang cắt giảm tuyển dụng, chúng tôi rất thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng về những người mà chúng tôi thuê", Giám đốc điều hành Apple cho biết.

Apple dịch chuyển chuỗi cung ứng, bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ
Apple cho biết hôm 26/9 rằng hãng này đang cho lắp ráp những chiếc iPhone 14 mới nhất tại Ấn Độ, một động thái trong xu hướng đa dạng hóa sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư