NỘI DUNG: DƯƠNG NGÂN   |   ẢNH, MEDIA: CHÍ CƯỜNG   |   THIẾT KẾ: HỒ HẠ

Luôn chọn làm những điều mọi người chưa làm hoặc không làm. Đó là chất “ngông”, sự dũng cảm hay khả năng sáng tạo vượt mọi giới hạn có lẽ tùy vào quan điểm và nhìn nhận của riêng mỗi người.

Nhưng với tôi, CEO Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường là một con người đặc biệt. Anh đặc biệt từ chính cách anh đang xây dựng và phát triển hệ sinh thái mang tên Ngũ Phúc Đường. 

 

 

Nhắc tới anh, người ưu ái thì cho rằng anh dũng cảm, sáng tạo khi dám làm những điều người khác chưa từng làm, đi những con đường người khác chưa từng đi. Tuy vậy, cũng với tính cách ấy, người chưa ưu ái anh thì lại nghĩ rằng anh “ngông”. Nếu để tự nhận về bản thân, anh nghĩ mình dũng cảm hay “ngông”?

 

Tôi là người không đi theo lối mòn, tôi cũng sẽ không thực hiện những cách thức mà người khác đã từng làm trước đó để đi đến thành công.

 

Nếu vì thế, mà có người nghĩ tôi ngông cũng không sao cả, bởi ngông đâu phải xấu, ngông là nét riêng, không phải ai cũng có, cũng như nhờ nét ngông mà nền văn học Việt Nam có một Tản Đà mang phong cách độc nhất vô nhị (cười).

 

 

Nghĩ khác, làm khác, ngược dòng với số đông, điều này đang được anh áp dụng vào việc điều hành và phát triển Ngũ Phúc Đường ra sao?

 

Chúng tôi đang tiếp thị các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường theo cách mà chưa ai từng làm.

 

Ngũ Phúc Đường không lao vào con đường “chiết khấu” nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng qua các kênh nhà thuốc, bệnh viện hay nhân viên y tế như nhiều doanh nghiệp đã làm, mà chúng tôi chọn lấy niềm tin từ người tiêu dùng.

 

Ngũ Phúc Đường quảng bá sản phẩm tới người dân bằng nhiều cách thức rất khác nhau, như trực tiếp xây dựng hệ thống cửa hàng để khách hàng trải nghiệm và sử dụng sản phẩm và đưa sản phẩm đến những nơi mà chưa một doanh nghiệp nào trong lĩnh vực nghĩ tới như quán bia, quán karaoke.

 

 

Sự mới lạ bao giờ cũng dẫn tới hai kết quả hoặc là thành công vang dội, hoặc là thất bại cay đắng. Anh nghĩ rằng mình sẽ ở vế nào?

 

Tôi nghĩ khác, làm khác, nhưng không có nghĩa tôi làm liều. Trước khi làm điều gì, tôi đều có sự tính toán, tìm hiểu rất kỹ càng.

 

Tôi luôn tin mình sẽ có kết quả tốt đẹp, bởi nếu không tin tưởng thì sẽ không lựa chọn. Khi tôi lựa chọn, tôi sẽ tin mình thành công.

 

Đưa sản phẩm Ngũ Phúc Đường vào quán karaoke, tôi đã tìm hiểu rất kỹ nhu cầu và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Và tôi tin mình đã chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, ngoài những khách hàng truyền thống.

 

Người giỏi thì thường tham vọng, anh có phải là người tham vọng? Với anh, khi kinh doanh Ngũ Phúc Đường, anh có tham vọng gì?

 

Tham vọng của tôi là Ngũ Phúc Đường sẽ là sản phẩm gối đầu giường của các gia đình Việt. Bên cạnh đó, thương hiệu Ngũ Phúc Đường sẽ vươn tầm quốc gia để định vị thương hiệu toàn cầu.

 

Nhắc tới điều này, tôi nhớ lại anh cũng từng nói muốn Ngũ Phúc Đường trở thành một thương hiệu dược phẩm đại diện cho Việt Nam, vậy đến nay, sau gần 3 năm phát triển, mục tiêu đó có còn xa?

 

Tôi nghĩ rằng, xa hay gần nó chỉ là khái niệm tương đối. Tôi không phải là nhà chiêm tinh học để dự đoán chính xác là khi nào, tôi chỉ có thể nói với bạn chắc chắn một điều rằng, tôi chỉ làm những gì mình cho là thành công.

 

 

Cơ sở nào để anh thành công với Ngũ Phúc Đường?

 

Tôi tin mình sẽ thành công, bởi Ngũ Phúc Đường rất khác biệt.

 

Điểm khác biệt đầu tiên, là chất lượng. Về bản chất, các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đều được nghiên cứu dựa trên những bài thuốc y học cổ truyền được công nhận bởi các danh y từ ngàn đời.

 

Nhưng Ngũ Phúc Đường tận dụng lợi thế thời đại, ứng dụng công nghệ để những bài thuốc này được phát huy dược tính cao nhất. Mỗi sản phẩm đều được nghiên cứu, thử nghiệm rất nhiều lần mới cho ra kết quả tốt nhất.

 

Điểm thứ hai làm cho Ngũ Phúc Đường khác biệt, mà chỉ những người nghiên cứu sâu về dược liệu mới hiểu cặn kẽ đó là hàm lượng dược liệu rất cao.

 

 

Có lẽ, anh là một trong số ít các CEO tại Việt Nam đang tận dụng tốt mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Anh nhận thấy đâu là điều mà anh đạt được từ thói quen viết tus trên Facebook mỗi ngày?

 

Tôi là người làm ra sản phẩm, đương nhiên, tôi sẽ yêu quý và trân trọng những sản phẩm của Ngũ Phúc Đường.

 

Cũng giống như một người đàn ông, khi yêu, họ phải hành động và phải thể hiện để người phụ nữ của họ biết họ được yêu và người khác cũng tôn trọng người phụ nữ ấy.

 

Tôi trân quý các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường và tôi thể hiện rõ ràng điều đó trên trang cá nhân. Đó không chỉ là quảng bá sản phẩm, đó còn là cách tôi tôn trọng giá trị sản phẩm mà chúng tôi tạo ra.

 

 

Nếu nói như anh thì có lẽ CEO nào cũng cần phải “nổi” trên mạng xã hội?

 

Tùy từng lĩnh vực mà người kinh doanh có thể “nổi hay không nổi”. Với các lĩnh vực khác, tôi không dám luận bàn, nhưng riêng lĩnh vực của tôi, không có cớ gì mà tôi không nói về sản phẩm của mình một cách đầy tự hào.

 

“Nổi” trên mạng xã hội thì đối diện với thị phi, anh nghĩ gì với những ý kiến không mấy tích cực của bạn bè trên mạng về việc anh thường xuyên quảng cáo các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường trên trang cá nhân?

 

Tôi không phải thánh nhân, nên sẽ không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Con người chúng ta sống thì có người khen, người chê, người yêu, người ghét, đó là chuyện bình thường.

 

Với những ý kiến trái chiều, nếu họ nói có ý đúng, tôi sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn, chứ tôi không cực đoan.

 

 

Facebook của anh hiện có hàng chục ngàn người theo dõi. Anh có nghĩ rằng, mình đã có đủ niềm tin để thuyết phục những người đang theo dõi Facebook của anh dùng sản phẩm của Ngũ Phúc Đường?

 

Tôi chưa nghĩ tới việc đo lường việc này. Nhưng tôi sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện, mà có lẽ tôi không biết nên vui hay buồn. Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, những sản phẩm của chúng tôi bị nhiều đối tượng xé mác để bán cho người dân với giá gấp hàng vài chục lần giá chúng tôi đang bán.

Dù không biết nên vui hay buồn, nhưng chắc chắn rằng, sản phẩm của chúng tôi uy tín. Cũng giống như các đối tượng làm giả, làm nhái, họ chỉ chọn thương hiệu nổi tiếng để làm, chứ không chọn sản phẩm thường thường bậc trung.

 

Điều thú vị là rất nhiều “bạn facebook” của tôi khi đó đã gửi các link mạo nhận này  cho tôi biết và chia sẻ rằng, họ luôn chỉ mua ở các địa chỉ Ngũ Phúc Đường mà tôi đăng tải. Tôi nghĩ đó là một cách để chúng ta bày tỏ niềm tin một cách thiết thực.

 

Như anh nói, anh đang đi từ cách lấy niềm tin của người tiêu dùng chứ không qua trung gian. Vậy niềm tin ấy đang được xây dựng bằng cách nào?

 

Như các bạn biết một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe muốn tới tay người dùng thì phải qua nhiều khâu trung gian như tiếp thị, bán hàng. Những khâu này chiếm rất nhiều chi phí, nếu phải cộng thêm việc “chiết khấu” cho các nhân viên y tế, nhà thuốc hay bệnh viện.

 

Tôi không chọn cách lao theo con đường chiết khấu, mà dùng tiền đó để đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Tôi chọn cách chinh phục niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm và chất lượng dịch vụ của Ngũ Phúc Đường.

 

 

 

Tôi đã gặp gỡ, trò chuyện với rất nhiều doanh nhân, có người chọn con đường lớn lên trên vai những người khổng lồ, có những doanh nhân chuyên giải cứu doanh nghiệp bên bờ vực. Có doanh nhân đam mê khởi nghiệp cháy bỏng, bất kể tuổi tác.

 

Với anh, tôi thấy rằng, anh là một doanh nhân thích chọn con đường chưa có dấu chân, chơi lối chơi chưa ai từng chơi. Anh nghĩ mình đặc biệt, hay khác biệt?

 

Tôi luôn là người đi ngược đường đám đông. Những gì nhiều người đã đi, đã làm tôi sẽ không làm.

 

Tôi hay làm những việc “ngược đời”, bởi với tôi, mỗi lựa chọn, hướng đi đều là những trải nghiệm thực sự quý báu, chứa đựng nhiều điều khó hiểu, cần phải giải mã, nó hấp dẫn giống như giải một bài toán khó. Mọi sự dễ dàng đều dễ gây nhàm chán.

 

Doanh nhân không phải chỉ là một danh xưng, mà đó là thước đo cho giá trị, cho những nỗ lực, cống hiến của một người, với anh, doanh nhân là gì? Khi mọi người gọi anh là doanh nhân, anh có thấy tự hào hay cảm thấy gánh nặng?

 

Nghề nghiệp nào cũng có những nghĩa vụ và trách nhiệm, doanh nhân cũng vậy. Với tôi, tôi không quan niệm mình đang phải chịu gánh nặng hay áp lực. Điều tôi đau đáu là mình đã làm tốt chưa, mình còn cần hoàn thiện ra sao.

 

 

Anh từng nói, điều tự hào của một doanh nhân là được đóng góp cho cộng đồng và qua theo dõi quá trình của anh, tôi nhận thấy là anh đã làm rất tốt điều này. Vậy nhưng, có một số người lại cho rằng, anh làm không vì cộng đồng, mà vì đánh bóng tên tuổi. Với những ý kiến thế này, anh sẽ nói gì?

 

Cảm ơn bạn vì nhận xét về tôi như vậy. Như tôi vừa với ở trên, trong một cộng đồng sẽ có người thích, người không thích việc tôi làm, đó là điều bình thường.

 

Tôi hay nói đùa rằng, nếu một người mà nhận được yêu thích và ủng hộ của tất cả mọi người, thì chắc người đó cần phải xem lại, bởi đó chắc chắn không phải là người thường (cười)! Tôi nghĩ mình chỉ đơn giản là làm công việc của một doanh nhân, ở những dự án mà tôi và các cộng sự của tôi tâm huyết và theo các chuẩn mực mà chúng tôi theo đuổi.

 

Làm dược phẩm khác với kinh doanh xe hơi là công việc trước đó anh đã từng làm. Cũng tại trường quay của Báo Đầu tư anh đã từng xúc động chia sẻ rằng, trong đại dịch nhận được thư cảm ơn của người bệnh Covid-19 anh còn vui và xúc động hơn lúc anh bán được một chiếc xe sang. Tôi nhận thấy anh là người ôm chí lớn, song cũng là người rất tình cảm, liệu đây có phải là điểm yếu của anh trong kinh doanh?

 

Muốn thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, không chỉ riêng kinh doanh cần một cái đầu lạnh và một trái tim ấm nóng. Trong kinh doanh, tôi cũng dùng lý trí để xử lý công việc, nhưng nếu chỉ dùng lý trí thì tôi sẽ chẳng khác nào như người máy.

 

 

Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp không muốn lớn, bởi khi lớn sẽ bị áp lực bủa vây? Với anh và Ngũ Phúc Đường thì sao?

 

Tôi muốn lớn lắm chứ (cười). Lớn sẽ làm được nhiều việc, lớn mới có thể giúp người tiêu dùng được tiếp cận các sản phẩm chất lượng trong chăm sóc sức khỏe.

 

Một doanh nghiệp lớn cũng như con thuyền ra biển lớn, được thỏa sức vẫy vùng, chứ nếu cứ nhỏ mãi thì chỉ mắc cạn nơi đầm lầy.

 

Anh đã từng nói muốn phát triển một hệ thống cửa hàng Ngũ Phúc Đường trên toàn quốc để khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm một cách chân thực nhất. Trong bối cảnh hiện nay, anh có còn kiên trì với mục tiêu ban đầu?

 

Trong kinh doanh, tôi luôn coi trọng sự linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh. Những gì không còn phù hợp thì có thể thay đổi. Hiện nay, khi xu hướng mua sắm online đang lên ngôi và trở thành thói quen tiêu dùng của khách hàng, thì không có cớ gì mà Ngũ Phúc Đường không tận dụng.

 

Được biết, anh đang ấp ủ mục tiêu việc sẽ xây dựng một hệ sinh thái Ngũ Phúc Đường bằng cách sẽ mở thêm phòng khám tâm lý? Anh  có thể bật mí gì về điều này?

 

Thời gian tới, Ngũ Phúc Đường sẽ trình làng phòng khám tâm lý với sự hợp tác của các chuyên gia tâm lý hàng đầu.

 

Qua thực tế cuộc sống, tôi nhận thấy, hiện nay, nhiều người còn chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc thăm khám và điều trị các bệnh lý tâm thần, rối loạn cảm xúc, hay stress.

 

Ở nhiều gia đình, công sở, trường học, sức khỏe tâm thần còn chưa được quan tâm đúng đắn tại nhiều nơi khiến hậu quả đau lòng đã xảy ra, ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người.

 

Với mong muốn mang đến một địa chỉ tin cậy, chất lượng, đẳng cấp cho những người có nhu cầu tư vấn tâm lý, tôi đã thai nghén ý tưởng thành lập các phòng khám và may mắn là đã được sự ủng hộ của các chuyên gia và lãnh đạo bệnh viện lớn trong ngành.

 

Tôi hy vọng, với việc phát triển một hệ sinh thái mang tên Ngũ Phúc Đường, người dân sẽ có có cơ hội được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

 

Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh trò chuyện với nhà báo Dương Ngân (Báo Đầu tư).

 

Bình luận bài viết này
Dương Ngân - Chí Cường 10/11/2022 09:41