Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Fed tăng thêm lãi suất 0,75 điểm cơ bản, cả vàng và USD đi lên
T.V - 22/09/2022 09:09
 
Ngay sau khi cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc và ra thông báo tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, cả giá vàng và sức khỏe đồng bạc xanh đều tăng giá.

Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng thêm lãi suất

Cuối ngày 21/9, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuộc họp thường kỳ kéo dài hai ngày.

Fed thông báo nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản như thị trường đã kỳ vọng, đồng thời thể hiện quyết tâm sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ mạnh tay nhằm khống chế lạm phát.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, hai lần trước đó diễn ra vào các cuộc họp tháng 6 và tháng 7 năm nay. Mức lãi suất hiện nay là cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Lãi suất quỹ liên bang của Mỹ hiện trong khoảng 3 - 3,25%, cao hơn mức của năm 2019 trước đại dịch và tương đương với đầu năm 2008.

Quyết định nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần này của Fed cũng đã được các nhà đầu tư trên thị trường tài chính, chứng khoán dự báo từ lâu và do vậy không gây bất ngờ.

Nhưng điều mà giới quan sát chú ý nhất là phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp về định hướng chính sách trong tương lai.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ không biến động nhiều sau thông báo nâng lãi suất của Fed. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lao dốc, kết phiên mất 522 điểm, tương đương 1,7%.

S&P 500 và Nasdaq cũng giảm trên 1,7%. S&P 500 giảm điểm trong hai ngày Fed họp, mất 1,7% sau khi Fed thông báo tăng lãi suất hôm 21/9.

Chủ tịch Jerome Powell tuyên bố trong cuộc họp báo chiều 21/9 với thông điệp chính của Ngân hàng Trung ương Mỹ hiện nay không thay đổi, quyết tâm mạnh mẽ trong việc đưa lạm phát xuống mức 2%.

Vì thế, khả năng lãi suất trong năm sau sẽ có một đợt tăng thêm. Những đợt nâng lãi suất liên tiếp trong những tháng qua và trong thời gian tới được dự báo sẽ làm giảm tốc nền kinh tế Mỹ.

Vàng và USD cùng đi lên

Trái ngược với các phiên trước đó, giá vàng đã bật tăng trở lại ngay sau khi Fed nâng thêm lãi suất USD. Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng khoảng 10 USD/ounce lên 1.674 USD/ounce.

Trước đó, đêm 21/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.675 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.682 USD/ounce.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng trở lại trong khi sức khỏe của đồng đôla Mỹ cũng đi lên. Đây là lần hiếm hoi vàng và USD tăng cùng chiều.

USD quốc tế đạt đỉnh mới trong hai thập kỷ sau quyết định quan trọng được dự đoán từ trước của Fed. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 110,22 điểm.

Tuy sức khỏe của USD đã đạt đỉnh mới trong hai thập kỷ sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, nhưng còn báo hiệu nhiều mức tăng lớn hơn trong các cuộc họp sắp tới.

Các dự báo mới của Fed cho thấy lãi suất chính sách của họ sẽ tăng lên 4,4% vào cuối năm nay, trước khi đạt đỉnh 4,6% vào năm 2023 để kiềm chế lạm phát cao. Việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​sẽ không xảy ra cho đến năm 2024.

Tuy nhiên, một USD treo ở vùng đỉnh cao 20 năm ngăn cản đà tăng của vàng. Kim loại quý vẫn dễ bị tổn thương trước các động thái này, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh cũng dẫn đến việc USD tiếp tục gia tăng sức mạnh, nhưng lại tác động tiêu cực lên mặt hàng kim quý vàng.

Vàng thế giới hiện quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 65,85-66,65 triệu đồng/lượng, không đổi so với phiên sáng qua. 

Sáng 22/9, tỷ giá trung tâm của VND so với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.316 đồng/USD, tăng 15 đồng/USD so với phiên hôm qua.

Giá USD tại ngân hàng thương mại cũng tăng thêm 15 đồng/USD. Vietcombank giữ giá mua USD là 23.515 đồng/USD và bán ra 23.825 đồng/USD.

Vàng quốc tế điều chỉnh nhẹ, giá SJC vẫn cao hơn 18 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ khoảng 2 USD/ounce, xuống 1.676 USD/ounce khi sức khỏe của đồng đôla Mỹ vẫn giao dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư