Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gần 10 tỷ USD cam kết hỗ trợ và đầu tư vào Vùng đồng bằng sông Hồng
Nguyên Đức - 12/02/2023 12:39
 
Chỉ riêng khoản hỗ trợ của các đối tác phát triển đã lên tới 2,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, còn có 167.000 tỷ đồng, tương đương 7,1 tỷ USD, của các dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Là chương trình nghị sự cuối cùng, nhưng hoạt động xúc tiến đầu tư Vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng.

Bởi thu hút đầu tư, huy động nguồn lực là yếu tố quan trọng để hiện thực hóa các kế hoạch, chương trình, dự án, nhằm đưa Vùng đồng bằng sông Hồng phát triển đột phá, bền vững và trở thành động lực tăng trưởng của cả nước trong thời gian tới.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh rằng, phải huy động tối đa nguồn lực cho sự phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Trong đó, một trong những nguồn lực quan trọng và quý báu, đó là sự hỗ trợ của các đối tác phát triển. Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã cùng các đối tác phát triển, bao gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) tại Việt Nam, đã ký Biên bản ghi nhớ, Biên bản hợp tác cung cấp vốn cho các dự án phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng.

Các đối tác phát triển cam kết hỗ trợ hơn 2,6 tỷ USD để phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng

Số lượng dự án được ký kết là 20 dự án, với tổng quy mô vốn hơn 2,6 tỷ USD, tập trung ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, thủy lợi, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngoài ngân khoản quý giá của các đối tác phát triển, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã cam kết đầu tư nhiều dự án nghìn tỷ vào Vùng đồng bằng sông Hồng.

Trong đó, nhiều dự án đã được trao chứng nhận đăng ký đầu tư. Chẳng hạn, ở Hải Phòng, có Dự án “Đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội để bán và cho thuê”, với tổng mức đầu tư 4.865,16 tỷ đồng của Công ty Thai-Holding; Dự án “Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Cell Pin 1”, với tổng mức đầu tư 3.295 tỷ đồng, của Công ty Giải pháp năng lượng VinES; hay Dự án “Khai thác tàu container”, với tổng mức đầu tư 1.383 tỷ đồng, của Công ty liên doanh Zim Hải An.

Ở Quảng Ninh, có Dự án Sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, với tổng mức đầu tư 3.773 tỷ đồng, của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam; Dự án sản xuất khóa chốt và dập định hình Boltun Việt Nam, 4.080 tỷ đồng...

Hải Dương trao chứng nhận đầu tư cho Dự án “Sản xuất, chế tạo, gia công và lắp ráp các loại linh kiện, phụ tùng và sản xuất máy khâu; các thiết bị cho ngành may”, với tổng mức đầu tư 958 tỷ đồng, của Công ty Pegasus Sewing Machine MFG Co.Ltd.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hà Nam... cũng đã lần lượt trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án quy mô lớn.

Compal nhận chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án ở Thái Bình

Thái Bình cũng tương tự. Trong dịp này, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gia công linh kiện điện tử, linh kiện máy tính, thiết bị thông minh...”, với tổng mức đầu tư 6.467 tỷ đồng. Đây chính là dự án của Compal, một trong những nhà sản xuất của Apple và các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu.

Bên cạnh đó, còn có Dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tấm bán dẫn Silic tinh thể dùng để sản xuất tấm tế bào quang điện”, với tổng mức đầu tư 3.490,5 tỷ đồng, của Công ty ET Solar Power Hongkong...

Ngoài các nhà đầu tư nhận chứng nhận đăng ký đầu tư, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ triển khai các dự án quy mô lớn tại Vùng đồng bằng sông Hồng.

Chẳng hạn, Dự án Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại AEON MALL Hoàng Mai, Giáp Bát với tổng mức đầu tư 6.058 tỷ đồng; Dự án “Xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tràng Duệ 3”, với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng; dự án mới sản xuất các sản phẩm điện, điện tử và âm thanh đa phương tiện, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, của Goertek Vina...

Tổng cộng, có 30 dự án đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, với tổng vốn đầu tư 167.000 tỷ đồng (tương đương 7,1 tỷ USD).

Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ đầu tư thêm nhiều dự án hạ tầng giao thông tạo đột phá
Đến năm 2045, mạng lưới giao thông vận tải của Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại, thông qua việc đầu tư hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư