Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ tại cửa khẩu, nhưng chưa áp dụng tờ khai y tế
D.Ngân - 05/08/2022 07:48
 
Bộ Y tế có Công văn số 4163/BYT-DP về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trong công văn ban hành ngày 4/8, Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu trên địa bàn; giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh.

Thực hiện Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "Sớm một bước, cao hơn một mức", Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu (nếu có) trên địa bàn, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh (trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS) và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh.

Ảnh minh hoạ

Trong công văn mới này, Bộ Y tế vẫn chưa yêu cầu áp dụng tờ khai y tế tại các cửa khẩu để phòng bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập song Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: "Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch". 

Thực hiện truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong đó, lưu ý truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Cung cấp thông tin liên lạc của các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị tiếp nhận thông tin về bệnh Đậu mùa khỉ để người dân dễ dàng tiếp cận khi cần khai báo, tư vấn. Thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế, ban ngành thuộc địa bàn, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh.

Ba tình huống ứng phó bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam
Chiều 1/8, Bộ Y tế cùng với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam tổ chức tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư