Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 13-17/2: VN-Index sớm kiểm định hỗ trợ quan trọng 1.040 - 1.050 điểm
Hải Trần - 13/02/2023 07:25
 
Đây là mốc hỗ trợ quan trọng nhà đầu tư nên lưu ý, nếu đánh mất mốc này, xác suất thị trường quay trở lại xu hướng giảm trung hạn cần được tính đến.

Thị trường có tuần điều chỉnh thứ hai khi cả giá và thanh khoản đồng thuần giảm. Kết phiên giao dịch ngày 10/02, VN-Index lui về mốc 1.055 điểm, giảm 2% cùng giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, giảm 27% so với tuần giao dịch trước đó.

Sắc đỏ bao phủ phần lớn thị trường trong đó Top 3 nhóm giảm mạnh nhất là bán lẻ, hóa chất, du lịch và giải trí với mức giảm lần lượt là 8,4%; 4,5% và 4,4%. Ngược lại, tâm điểm thu hút dòng tiền tuần qua là nhóm dầu khí khi giá tăng kèm khối lượng giao dịch tăng.

Khối ngoại mua ròng khoảng 880 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần qua. Song quy mô mua ròng có sự sụt giảm đáng kể trong các tuần gần đây so với giai đoạn mua ròng mạnh 2 tháng cuối năm 2022. Top các mã khối này vào ròng chủ yếu bao gồm STB; HPG; HCM. Chiều ngược lại áp lực bán tập trung vào các mã VHM; BCM; KDH.

Khối tự doanh bán ròng khoảng 550 tỷ đồng. Các mã khối này bán ròng mạnh bao gồm GMD, OCB, VPB. Trong khi đó mua ròng mạnh các mã VSC; KDH; MWG.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục rút ròng khói thị trường. Thống kê trong tuần qua cho thấy khối này đã bán ròng khoảng 1.400 tỷ đồng. 

Trên đồ thị tuần, VN-Index hình thành cây nến đỏ thứ 2 liên tiếp với giá đóng cửa sát mốc thấp nhất tuần cho thấy áp lực bán có xu hướng mạnh lên. Đồng thời rủi ro ngắn hạn cũng gia tăng khi chỉ số đánh mất mốc hỗ trợ ngắn hạn MA20 cùng các chỉ báo động lượng RSI và MACD đồng thuận hướng xuống. 

Với những tín hiệu kém khả quan hiện tại kết hợp với dòng tiền suy yếu đặc biệt là khối ngoại khi khối này giảm quy mô mua ròng trong các phiên gần đây, Agriseco Research cho rằng, VN-Index sẽ sớm về kiểm định hỗ trợ MA100 quanh vùng giá 1.040 - 1.050 điểm trong các phiên đầu tuần sau. Đây là mốc hỗ trợ quan trọng nhà đầu tư nên lưu ý, nếu đánh mất mốc này, xác xuất thị trường quay trở lại xu hướng giảm trung hạn cần được tính đến.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến thị trường. Trong trường hợp chỉ số tìm được điểm cân bằng mới, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò một số cổ phiếu đầu ngành thuộc các nhóm ngành hiện đang khỏe hơn thị trường chung như:

Nhóm dầu khí khi giá dầu thế giới đang có xu hướng tăng đặc biệt sau khi Nga tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 tới.

Mức giảm sản lượng này chiếm khoảng 5% sản lượng dầu thô gần nhất của Nga, mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính đã giảm xuống còn 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 12/2022.

Trước thông tin này giá dầu bật tăng trong phiên ngày thứ Sáu. Cụ thể hợp đồng dầu Brent tăng 2,24% lên 86,39 USD/thùng và tăng hơn 8% trong tuần qua. Hợp đồng dầu WTI tăng 2.13% lên 79.72 USD/thùng, qua đó nâng tổng mức tăng trong tuần lên 8.63%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2022.

Nhóm điện khi gần đây có nhiều thông tin tích cực về giá điện. Bên cạnh đó, đây cũng là nhóm ngành có tính phòng thủ và có tỷ lệ chi trả cổ tức đều đặn.

Nhóm thủy sản với giá cá tra xuất khẩu tăng cao sau Tết nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng có thể hỗ trợ nhóm này.

Kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng, giai đoạn giảm điểm của VN-Index đang kết thúc
Đó là nhận định được VinaCapital đưa ra trong báo cáo “Hướng đến 2023”, vừa được công bố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư