Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 30/5-3/6: Chú ý vùng cản 1.300 điểm
Hải An - 29/05/2022 10:31
 
Dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn nhưng cần lưu ý vùng cản 1.300 điểm của VN-Index, có thể thị trường sẽ chịu áp lực cản lớn tại vùng này.

Trong phiên thứ 5 tuần trước 25/5, chỉ số VN-index được nhiều môi giới lâu năm đánh giá là đã chính thức xác nhận có “Ngày bùng nổ theo đà” – trong ngày này, thị trường có mức tăng đạt 2,84%, thanh khoản đạt 616,9 triệu cổ phiếu, tăng 27% so với phiên liền kề, cao hơn trung bình 20 phiên. 

Bản chất của của “Ngày bùng nổ theo đà” là ngày giao dịch có sự bùng nổ, lan tỏa rộng toàn thị trường, kích hoạt cho một thị trường tăng giá mới. Hay nói cách khác, đây là tín hiệu tích cực về thị trường để chủ động hơn trong việc mua và nắm giữ trong thời gian tới. 

Diễn biến thị trường tiếp tục theo hướng tích cực sau phiên bùng nổ 25/05. Tuy nhiên, động thái chốt lời tiếp tục xuất hiện và có cường độ dần tăng khi VN-Index đạt mức cao mới, thể hiện qua những biến động trồi sụt trong phiên kèm thanh khoản tăng. 

Áp lực chốt lời hiện tại chưa tác động quá lớn đến xu thế tăng điểm của thị trường nhưng có thể sẽ tiềm ẩn và gia tăng đáng kể trong thời gian tới. Dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn nhưng cần lưu ý vùng cản 1.300 điểm của VN-Index, có thể thị trường sẽ chịu áp lực cản lớn tại vùng này. 

Hạn chế mua đuổi cổ phiếu khi thị trường chung đang tiến tới vùng cản, đồng thời tận dụng nhịp tăng này để chốt lời và cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro – là lời khuyên đa số gửi tới nhà đầu tư

Ông Phan Tấn Nhật, Trưởng nhóm Phân tích CTCK SHS cho biết, đã có nhiều mã tiếp tục phục hồi sau quá trình điều chỉnh mạnh, tăng trưởng tốt nhất thị trường là điện, thuỷ sản, cảng, logistic… Nhiều mã chịu áp lực chốt lời ngắn hạn sau giai đoạn phục hồi mạnh như nhóm phân bón, dầu khí… để chuyển sang giai đoạn tích lũy. Lực cầu ngắn hạn vẫn đang lớn hơn áp lực cung. 

Theo ông Nhật, chỉ số VN-index, VN30 cần có 2-3 phiên duy trì trên vùng 1260+-, 1305+- để được nâng bậc xếp hạng tăng trưởng trở lại, qua đó cải thiện tâm lý, cũng như xác nhận kết thúc xu hướng giảm giá kéo dài, chuyển sang xu hướng tích lũy. 

Ngắn hạn VN-INDEX, VN30 tiếp tục phục hồi trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 1260+-, 1300+-. Kết thúc tuần, Vn-index đã trên vùng 1.265 +- (đóng ở 1.285,45) tương ứng cạnh dưới trendline kéo dài từ 2021 đến nay để tiếp tục phục hồi kiểm tra lại các vùng kháng cự gần nhất 1280-1285 và vùng kháng cự 1300+-. 

Ông Nhật nhìn nhận, trường hợp tích cực nhất thì Vnindex cần vượt lên vùng 1300 trong cuối tháng 05/2022. Hiện tại xu hướng phục hồi đang mở rộng ở nhiều mã, nhóm mã. Nhưng thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp vì vậy phù hợp xem xét chọn lọc, mua lướt để hạ giá vốn đầu tư. Hoặc bắt đáy các cổ phiếu vẫn còn giảm sâu mới bắt đầu hồi phục. 

Trong giai đoạn hiện nay, việc tìm kiếm, xây dựng danh mục cổ phiếu mạnh là khó, cần quan sát kỹ cũng như có những dự phóng về kết quả kinh doanh Quí 2/2022 để có thể đề xuất danh mục chọn lọc. Ông Nhật đưa lời khuyên, nhà đầu tư muốn gia tăng tỉ trọng đầu tư cần chờ xu hướng ngắn hạn của các mã tốt nhất thị trường xác nhận bắt đầu quay trở lại tăng trưởng ngắn hạn. Ưu tiên các ngành thủy sản, năng lượng tái tạo, điện, losgitic. 

Trên thực tế, sự bùng nổ mạnh mẽ giai đoạn nửa cuối năm 2021, đã làm cho nhiều nhà đầu tư cảm giác TTCK “dễ ăn”, mua là thắng, nơi chỉ có tăng mà không có giảm…. Với nhiều nhà đầu tư lâu năm và có kinh nghiệm đềuhieeru rằng động lực chính đến từ thời kỳ của “tiền rẻ”. Trong giai đoạn hiện nay, “tiền rẻ” không còn, thị trường về đúng với sự vận động của nó, thanh khoản cũng sụt giảm mạnh hơn thể hiện điều này. Đây là cơ sở để nhiều môi giới giỏi tư vấn khách hàng cần làm quen với sự thay đổi của thị trường hiện nay, kiểm soát tốt cảm xúc và không bỏ cuộc trên con đường đầu tư dài hạn này. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư