Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần giao dịch 22-26/8: VN-Index tiếp tục rung lắc và giằng co
Hải Trần - 21/08/2022 14:06
 
Tiến sát kháng cự kỹ thuật 1.280 điểm (MA100), áp lực bán sẽ gia tăng đáng kể và có thể khiến cho chỉ số VN-Index rung lắc và giằng co.

Tuần giao dịch qua thực sự tương đối khó khăn với thị trường chung, khi mà các chỉ số thị trường đều đã tiến vào các vùng kháng cự, khiến cho áp lực bán luôn thường trực để thu hẹp lại mức tăng của các chỉ số.

Mặc dù, đây là tuần tăng điểm thứ sáu liên tiếp với mức tăng khá nhẹ, nhưng thanh khoản trong tuần qua cũng suy giảm tuần thứ hai liên tiếp - vẫn cao hơn trung bình 20 tuần gần nhất - nhưng phần nào đó đã thể hiện việc dòng tiền đang có sự thận trọng hơn ở vùng giá hiện tại.

Với việc VN-Index đã tiến vào vùng kháng cự 1.250 - 1.285 điểm (gap down giữa phiên 10/6 và 13/6), cũng như tiến sát kháng cự kỹ thuật 1.280 điểm (MA100), áp lực bán sẽ gia tăng đáng kể và có thể khiến cho chỉ số VN-Index  rung lắc và giằng co trong tuần giao dịch tiếp theo.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là sóng hồi (trong xu hướng giảm) mạnh nhất trong năm 2022, theo đó, cần tranh thủ để kiếm lời. Thực tế, nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng 50-70% từ đáy, và có sự luân chuyển nhanh qua các nhóm ngành. Tới thời điểm hiện tại, nhà đầu tư bắt đầu e dè hơn vì vùng giá đã bắt đầu cao hơn.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC) cho rằng, dự đoán thị trường sắp tới sẽ diễn biến như thế nào là công việc rất khó, đội ngũ phân tích và đầu tư của TCSC cũng tiến hành đánh giá về vĩ mô và lên những chiến lược đầu tư và kịch bản khi các diễn biến và “catalysts - chất xúc tác” xảy ra. Theo mô hình nghiên cứu về các biến số, TCSC đang nghiêng về thị trường sẽ giảm sự biến động trong thời gian tới do tín xấu cơ bản cũng phần nào phản ánh vào thị trường.

Quan sát các thị trường trên thế giới và quanh khu vực, ông Trung nhận thấy rằng, các thị trường trên thế giới đã tăng mạnh hơn Việt Nam rất nhiều trong hơn 1 tháng qua. Kể cả chỉ số Dow Jones hiện tại chỉ còn giảm khoảng 6%, trong khi một số chỉ số chứng khoán tại châu Âu có mức tăng so với đầu năm. Việt Nam với các biến số vĩ mô rất tốt, và dường như không bị nhiều tác động đáng kể nhưng thị trường chứng khoán lại giảm hơn 15% so với hiện tại là điều khá bất thường.

Như đã để cập trên, TCSC không tập trung nguồn lực vào việc đánh giá chi tiết diễn biến thị trường, mà quan tâm nhiều hơn vào việc phân tích và đánh giá nội tại từng doanh nghiệp, từ đó đưa ra những chiến lược đầu tư cho từng khẩu vị của từng khách hàng.

Vì thế, lời khuyên là nhà đầu tư nên cố gắng tìm kiếm những doanh nghiệp nền tảng cơ bản tốt, đang được định giá hấp dẫn sau thời gian điều chỉnh vừa qua, dù yếu tố “fundamental” không bị quá nhiều ảnh hưởng, ông Trung chia sẻ.

Cổ phiếu VIC đỡ chỉ số, VN-Index tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh
VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm sau khi hồi phục liên tục từ cuối tháng 7 và chưa có những nhịp điều chỉnh thực sự.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư