Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân đã có dự thảo quy trình cho vay
T.L - 24/09/2022 08:18
 
Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN đã xây dựng dự thảo về Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho công nhân.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các công ty tài chính tiêu dùng có ngay gói tín dụng 20.000 tỷ đồng, với lãi suất bằng một nửa lãi suất cho vay hiện nay để cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp có nhu cầu vay tiêu dùng.

Theo bà Giang, Dự thảo về khung chương trình quy trình cho vay Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho công nhân đã được xây dựng. Dự thảo về quy chế phối hợp giữa 2 công ty tài chính với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đang được gấp rút hoàn thành.

Theo bà Hà Thu Giang, cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, hai công ty tài chính là Công ty Tài chính VPBank SMBC (FE Credit) và Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn HD Saigon (thuộc HDBank) đã tích cực phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đoàn khảo sát đến 10 tỉnh thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp, nhằm nắm bắt tình hình thực tế nhu cầu vay vốn của công nhân, làm cơ sở cho việc xây dựng các sản phẩm và quy trình cho vay.

“Sau chuyến khảo sát này, 2 công ty đã lên Dự thảo về khung chương trình quy trình cho vay cũng như Dự thảo về quy chế phối hợp giữa 2 công ty tài chính với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Dự kiến trong tháng 10 sẽ ký quy chế phối hợp triển khai chương trình này”, bà Giang cho hay.

Đây là lần đầu tiên trên thị trường có một gói vay tổng trị giá lớn đến như vậy dành cho đối tượng công nhân lao động. Mỗi công ty tài chính triển khai gói 10.000 tỷ  đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân. Cụ thể, người lao động vay tiêu dùng có thời hạn 2 tháng đến tối đa 3 năm (tương ứng 70 triệu đồng) nhằm phục vụ tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày như đi chợ, đóng tiền học cho con…

Sau những chuyến khảo sát vừa qua, bà Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, người lao động có nhu cầu rất lớn về hỗ trợ tín dụng vì gặp nhiều khó khăn do thu nhập thấp; rào cản thủ tục khi vay ngân hàng; sức ép thanh toán lãi cao khi vay “tín dụng đen”.

“Qua trao đổi thông tin từ người lao động, đoàn khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã ghi nhận mong muốn của họ là sẽ được vay từ các gói hỗ trợ tín dụng của các ngân hàng chính thống, với quy trình nhanh gọn, thuận lợi, không có những quy định khắt khe về thế chấp tài sản, đặc biệt là lãi suất thấp không như mức “cắt cổ” của các đối tượng “tín dụng đen”… Người lao động muốn được vay từ gói hỗ trợ tín dụng để dành đóng học phí cho con dịp đầu năm; dùng để học tập, nâng cao tay nghề để có việc làm ổn định, thu nhập cao hơn; mua nhà, sắm sửa đồ đạc…”, bà Hà cho biết.

Việc triển khai các gói tín dụng dành cho người lao động sẽ hạn chế tình trạng “tín dụng đen” đang bủa vây công nhân tại các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng hiện nay là cần phải xây dựng quy trình thủ tục vay nhanh gọn, đẩy nhanh tốc độ triển khai của gói hỗ trợ này, sử dụng biện pháp công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho người vay tiếp cận nguồn vốn. Nếu thủ tục rườm rà, bắt phải chứng minh nhiều giấy tờ, chờ đợi lâu, người cần tiền gấp phải chạy đi vay nặng lãi thì mục đích hỗ trợ người nghèo không có tác dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư