Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội đón một triệu lượt khách quốc tế đến trong quý I/2023
Hồng Hạnh - 27/03/2023 20:43
 
Theo Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến, quý I/2023, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Hà Nội đón 5,88 triệu lượt du khách

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 3/2023, Thủ đô đón 2,09 triệu lượt khách, tăng 38,3% so với cùng kỳ 2022, tăng 13% so với tháng 2/2023. 

Dự kiến, Quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. 

Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng hơn 2.400 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 40% so với tháng 2/2023; khách du lịch nội địa ước đạt 1,7 triệu lượt khách, tăng gấp 13,3% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với tháng 1/2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,9 nghìn tỷ đồng, tăng 82,7% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 12,8% so với tháng 2/2023.

Dự kiến, quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. 

Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 3/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1­5 sao ước đạt khoảng 56,4%, tăng 0,2% so với tháng 2/2023 và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2022. 

Dự kiến quý I/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 56,5%, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. 

Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.

Về số lượng cơ sở lưu trú du lịch, Hà Nội hiện có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó có 602 khách sạn đã được xếp hạng từ 1- 5 sao với 25.432 phòng, chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,2% tổng số phòng.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, sự kiện quan trọng như: Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2023; Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2023- Get on Hà Nội 2023”; Chương trình Du xuân hữu nghị 2023; Hội nghị “Kết nối điểm du lịch Dương Xá với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2023; Hội thảo khoa học: “Xây dựng tiêu chí đánh giá phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội”…

Công tác quản lý nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch luôn được Sở Du lịch Hà Nội vàcác địa phương quan tâm. Trong đó, tập trung nâng cấp, phát triển các tuyến du lịch từ trung tâm Thành phố đến: Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); chùa Hương (huyện Mỹ Đức) kết nối với khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình); khu vực Sơn Tây - Ba Vì; Thạch Thất - Quốc Oai; Đông Anh - Sóc Sơn.

Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: sản phẩm du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn, sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch bay khinh khí cầu tại các quận: Tây Hồ, Long Biên, thị xã Sơn Tây...

Triển khai các sản phẩm du lịch đêm như làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; tuyến phố đi bộ tại khu đô thị Nam vành đai 3, quận Hoàng Mai; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng... 

Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch, đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống.

Triển khai hiệu quả Kế hoạch xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức; triển khai thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì. 

Các đại biểu thả bóng bay khai mạc chưng trình "Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hanoi 2023". (Ảnh: Hồ Hạ) 

Sẽ tổ chức các sự kiện, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn

Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch, hậu Covid-19, tháng 4 và quý 2/2023, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu Chương trình làm việc về công tác phối hợp phát triển du lịch giai đoạn 2023-2025 giữa Sở Du lịch và UBND huyện Mê Linh; Tiếp tục triển khai việc lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng theo Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội tại huyện Ba Vì.

Tham dự Lễ khai mạc và các hoạt động trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” tại tỉnh Bình Thuận.

Xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch trong dịp tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.

Tham mưu, phối hợp với Hiệp hội du lịch golf Việt Nam tổ chức Hội thảo “Du lịch golf - Thế mạnh của du lịch Hà Nội” theo đề nghị của Hiệp hội du lịch golf Việt Nam.

Tham mưu xây dựng chương trình kế hoạch triển khai tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023.

Du khách tham quan các gian hàng tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023. (Ảnh: Hồ Hạ)

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và kênh CNN quốc tế và các kênh truyền thông quốc tế khác để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”.

Đồng thời, tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn, đặc sắc, đặc biệt là các sự kiện thường niên, mang dấu ấn thương hiệu du lịch Thủ đô như: Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội 2023....

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư