Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Hà Nội khởi công dự án gần 55 triệu USD; TP.HCM phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 08/10/2022 10:20
 
Hà Nội khởi công dự án gần 55 triệu USD tăng cường cho đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội; Dự kiến sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) bị đứt cáp trong 45 ngày.

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

TP.HCM phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng Dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc đường Vành đai 3, TP.HCM
Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc đường Vành đai 3, TP.HCM

Theo quyết định được phê duyệt phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3 đoạn đi qua địa bàn TP.HCM dài 47,35 km, chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1 đi qua địa phận TP Thủ Đức dài 14,7 km. Điểm đầu giáp với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối giáp nút giao Tân Vạn.

Đoạn 2,  đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh dài 32,6 km. Điểm đầu giáp cầu Bình Gởi (huyện Củ Chi), điểm cuối nằm ở cuối cầu kênh Thầy Thuốc (huyện Bình Chánh).

Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng để làm đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM là 409 ha, trong đó hơn 90% là đất nông nghiệp. Theo kế hoạch việc bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/12/2022.

Đến tháng 4/2023 sẽ chi trả toàn bộ số tiền bồi thường đất nông nghiệp và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 5/2023 (khoảng 300 ha) để khởi công dự án.

Đến tháng 7/2023 các địa phương sẽ chi trả bồi thường phần đất ở cho người dân và bàn giao mặt bằng còn lại trước 30/12/2023.

Về giá đền bù Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM dự kiến đối với đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở nằm trong khoảng từ hơn 18 triệu đồng đến hơn 40 triệu đồng/m2.

Đối với đất nông nghiệp được chia làm 2 loại. Đất trồng cây lâu năm giá bồi thường từ 3,2 triệu/m2 đến 8,5 triệu đồng/m2; đất nông nghiệp có giá bồi thường là 3,2 triệu đồng/m2 đến 6,5 triệu đồng/m2.

Sau khi phê duyệt ranh, UBND TP.HCM giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND TP Thủ Đức và các huyện có dự án đi qua tổ chức cắm cọc, bàn giao hồ sơ ranh giải phóng mặt bằng.

UBND TP Thủ Đức và các huyện có dự án đi qua phối hợp các sở ngành thực hiện các thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ để tiến hành thi công Dự án Vành đai 3.

Đà Nẵng: Sau 8 năm bỏ hoang, bến xe 130 tỷ được rao bán 48 tỷ

Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỷ nhưng sau10 năm hoạt động thì có 8 năm bị bỏ hoang và đang bị ngân hàng rao bán 48 tỷ để siết nợ.

Bến xe Phía Nam Đà Nằng Nẵng chỉ hoạt động 2 năm rồi bỏ hoang.
Bến xe Phía Nam Đà Nằng Nẵng chỉ hoạt động 2 năm rồi bỏ hoang.

Bến xe phía Nam Đà Nẵng hay còn được gọi là bến xe Đức Long nằm trên trục quốc lộ 1A thuộc thôn Quá Giáng, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng có diện tích hơn 30.000m2 do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2012, Bến xe phía Nam Đà Nẵng khánh thành, đi vào hoạt động với năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

Bến xe được xây dựng với trang bị đầy đủ các hạng mục như nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé... với tổng đầu tư gần 130 tỉ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.

Hiện tại, tại Bến xe phía Nam không có các tuyến xe hoạt động. Hệ thống phòng điều hành đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên bảo vệ làm việc và vài doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa.

Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam vắng khách là do bến xe nằm xa đường, chủ đầu tư - Công ty CP Đức Long chưa hoàn thành thủ tục nên chưa có xe vào. Bên cạnh đó, Bến xe phía Nam nằm ở vị trí quá xa trung tâm thành phố, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý nên mới gặp cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

Cuối tháng 9 vừa qua, ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đăng thông tin mức bán tài sản nợ vay đối với Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng.

Cụ thể, đơn vị này cho biết đây là bước để xử lý khoản nợ có tài sản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, chủ của Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng.

VietinBank rao bán quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với Dự án Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại xã Hòa Phước huyện Hòa Vang.

Giá bán tối thiểu được ngân hàng đưa ra hơn 48 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai. VietinBank sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin về số phận tuyến đường Hà Nội - Quảng Ninh

Hôm 3/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công văn số 10173/BGTVT – KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên Chính phủ đã đình hoãn, giãn tiến độ Dự án cho đến nay. Đồng thời, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án, cần thiết phải đánh giá, cập nhật Dự án, do đó chưa thể bố trí vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, bảo đảm tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.

“Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bắc Ninh, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã được Thủ tướng giao GTVT triển khai từ năm 2005 với chiều dài 131 km bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Khi triển khai, Bộ cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011.

 Tuy nhiên, năm 2011 không những không hoàn thành mà từ đó đến nay hơn 10 năm đã ngừng hẳn việc thi công, gây lãng phí rất lớn. Với 56% kinh phí đã triển khai, dự án rơi vào tình trạng cầu chờ đường và đường chờ đổ đá, lắp đường ray. Đặc biệt là hàng nghìn hộ dân các tỉnh mà dự án đi qua như Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh bị ảnh hưởng do nằm trong quy hoạch hành lang đường sắt gây khiếu kiện kéo dài, cử tri bức xúc.

Cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết dự án có tiếp tục thực hiện hay không trong khi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không có dự án này. Nếu dừng không triển khai dự án, đề nghị đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến, trước mắt có thể bàn giao cho tỉnh Bắc Ninh được sử dụng hiện trạng tuyến dự án đường sắt Lim - Phả Lại (qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) nhằm phát triển hệ thống giao thông đường bộ, tránh lãnh phí nguồn vốn đã đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế xã hội, giảm ùn tắc giao thông.

Quảng Bình đưa vào hoạt động kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình vừa xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động của Bộ phận tiếp nhận kiến nghị của nhà đầu tưdoanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Bộ phận tiếp nhận).

Theo đó, Bộ phận tiếp nhận thực hiện việc tiếp nhận kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua hộp thư điện tử công vụ tại địa chỉ [email protected]  (gồm văn bản kiến nghị, nội dung liên quan, cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân gồm họ tên, số điện thoại, chức vụ, đơn vị công tác) và số điện thoại 0916.110.990 (gọi điện trong giờ hành chính để giải thích, làm rõ nội dung kiến nghị hoặc để xác nhận việc gửi văn bản kiến nghị nếu thấy cần thiết).

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình lưu ý, Bộ phận tiếp nhận chỉ tiếp nhận những kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

“ Không tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (nội dung này thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo); không tiếp nhận các đề nghị hướng dẫn thủ tục hành chính (nội dung này đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp liên hệ Bộ phận Một cửa của các cơ quan liên quan); không tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh ngoài mục đích hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề cập.

Về quy trình hoạt động của Bộ phận tiếp nhận, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho hay, sau khi nhận được thông tin kiến nghị, trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, Bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực để xem xét, chỉ đạo giải quyết hoặc tham mưu chuyển cơ quan chức năng liên quan giải quyết theo thẩm quyền…; đồng thời, thông báo cho người kiến nghị biết về tình hình tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị.

Các cơ quan chức năng chủ trì giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp căn cứ tính chất, nội dung kiến nghị để tổ chức giải quyết theo quy trình của cơ quan, đơn vị mình với thời gian giải quyết không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kiến nghị (gửi cho Bộ phận tiếp nhận qua địa chỉ hộp thư điện tử công vụ nêu trên và qua hệ thống quản lý văn bản điều hành).

Trường hợp cần kéo dài thời gian giải quyết, cơ quan liên quan có văn bản ý kiến gửi cho Bộ phận tiếp nhận để phản hồi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp được biết.

Khi nhận được thông tin giải quyết kiến nghị của cơ quan chức năng, Bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm gửi thông tin giải quyết kiến nghị cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua địa chỉ thư điện tử của người kiến nghị; đồng thời liên hệ trực tiếp qua số điện thoại do người kiến nghị cung cấp để thông báo về thông tin giải quyết kiến nghị.

Theo ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho hay, định kỳ hàng tháng, Bộ phận tiếp nhận sẽ tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá chung về công tác tiếp nhận, xử lý thông tin kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Ông Phú cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời kiến nghị để các cơ quan chức năng tỉnh để hỗ trợ, giải quyết.

Được biết, ngày 27/7/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư  tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 147 về việc thành lập Bộ phận tiếp nhận.

Mục đích thành lập của Bộ phận tiếp nhận là tiếp nhận kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp về các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; sàng lọc, tổng hợp, tham mưu chuyển cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền; tiếp nhận và thông báo thông tin giải quyết kiến nghị cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 1278, ngày 15/7/2022 về Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Bình năm 2022, trong đó giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành lập Bộ phận tiếp nhận.

Chính phủ chỉ thị đẩy mạnh các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 5/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phân bổ, hoàn thiện thủ tục đầu tư Dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Hình minh họa
Hình minh họa

Để bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành việc phân bổ, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong năm 2022, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục bám sát và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, 03 đột phá chiến lược tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua, bảo đảm vì mục tiêu, lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết không dàn trải, manh mún, chia cắt, tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng, các dự án quan trọng, cấp thiết của địa phương để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án, thẩm định dự án; nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án; thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, bảo đảm chất lượng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thực hiện ngay sau khi được giao kế hoạch vốn theo quy định và bảo đảm tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt và chất lượng theo yêu cầu; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành các nội dung sau:

- Đối với số vốn ngân sách trung ương đã được cấp có thẩm quyền phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nhưng chưa giao chi tiết cho các dự án: Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định trong phạm vi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được giao, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính bằng văn bản và trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công trước ngày 01 tháng 11 năm 2022 theo đúng quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

- Đối với số vốn ngân sách trung ương còn lại chưa được cấp có thẩm quyền phân bổ, thông báo vốn bổ sung:

Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án ngay sau khi được thông báo bổ sung vốn; rà soát tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp, các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã có chủ trương đầu tư, đề xuất nhu cầu bổ sung kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo đúng quy định trước ngày 01 tháng 11 năm 2022 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư đã được Quốc hội cho phép chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 10 năm 2022 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính dự kiến việc sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương còn lại (137.000 tỷ đồng) cho các địa phương, bảo đảm thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định khi thực hiện đánh giá giữa kỳ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp các dự án hoàn thiện thủ tục đầu tư, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trong tháng 11 năm 2022 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; đề xuất phương án xử lý đối với số vốn ngân sách trung ương đã phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương còn lại nhưng chưa giao chi tiết theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ.

- Đối với 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành ngay việc phân bổ và giao kế hoạch vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương sau khi được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 03 Chương trình từ số vốn còn lại chưa phân bổ; hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự toán chi tiết, phê duyệt dự án đầu tư để sớm tổ chức triển khai các nội dung, hoạt động của các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án…

Dự kiến sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) bị đứt cáp trong 45 ngày 

Theo phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) xây dựng, trong thời gian chờ sửa chữa sẽ dùng cáp dự ứng lực để căng giữ 2 bệ trụ của nhịp chính để tránh cho nhịp cầu bị dịch chuyển.

Hiện tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã cấm tất cả các loại xe đi lại để tiến hành sửa chữa
Hiện tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã cấm tất cả các loại xe đi lại để tiến hành sửa chữa

Sau khi dùng cáp căng tạm, sẽ dùng hệ dàn giáo chống đỡ nhịp chính, dàn giáo được đặt trên mặt đường bê tông nhựa hiện hữu và được rải các tấm tôn để phân bố lực đều lên mặt đường.

Hiện tại các phương án sửa chữa đang được các cơ quan chức năng bàn thảo và chưa chốt phương án cuối cùng. Tuy nhiên, phương án sơ bộ do TCIP xây dựng dự kiến thời gian thi công, khắc phục phần cáp bị đứt của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ thực hiện trong khoảng 45 ngày.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, phương án sửa chữa các đơn vị liên quan vẫn đang họp bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.

Theo ông Hưng, phương án do TCIP xây dựng là 45 ngày, tuy nhiên trong cuộc họp có ý kiến cho rằng 45 ngày lâu quá nên Sở GTVT đề nghị xem xét lại và đang chờ báo cáo từ TCIP.

Hiện tại, tổ điều tra về sự cố đang đánh giá tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và sau đó báo cáo UBND TP.HCM. Trường hợp cần thiết, tổ sẽ đề xuất Thành phố thuê một tổ chức để thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ cho việc đánh giá.

“Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Sau khi có kết quả đánh giá mới xác định được kinh phí khắc phục” ông Hưng nói.

Trước mắt, trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị TCIP rà soát các nhà thầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát…tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đó.

Đồng thời, TCIP xem xét tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài hơn 600 m, chiều rộng 12,7 m, với 3 làn xe. Đây là cây cầu nối với cầu Sài Gòn để đi vào trung tâm TP.HCM thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Mới đây, 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu từ 1,8 - 2m đã bị đứt khiến cầu bị võng xuống quá mức cho phép ở nhịp chính. Qua kết quả kiểm tra độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt theo hướng từ cầu Sài Gòn về quận 1 với vị trí biên phải là 22,2cm, vị trí tim cầu là 17,4cm, vị trí tim trái là 18,6cm.

Để đảm bảo an toàn, từ ngày 24/9, Sở GTVT TP.HCM đã cấm xe tải và ô tô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã tính toán giới hạn chịu tải của cầu và quyết định cấm tất cả các loại xe từ tối ngày 29/9 để đảm bảo an toàn.

Sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông xung quanh khu vực cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Do ùn tắc nghiêm trọng, Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra lộ trình thay thế đối với xe ô tô như sau: cầu Sài Gòn -> Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ -> Nguyễn Văn Thương -> Điện Biên Phủ -> rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh  Nguyễn Hữu Cảnh.

Đối với xe máy đi theo lộ trình: cầu Sài Gòn  Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại vòng xoay Hàng Xanh -> Điện Biên Phủ -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) -> Nguyễn Hữu Cảnh.

Ninh Thuận kiến nghị đầu tư nâng cấp sân ga Tháp Chàm

Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận gửi trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, ngày 29/7, cử tri tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ với nội dung mặt bằng tại sân ga Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) còn quá thấp so với các toa tàu nên hành khách gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi lên, xuống các toa tàu; nhất là đối với người cao tuổi, người khuyết tật.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo đơn vị có liên quan đầu tư, nâng cấp sân ga Tháp Chàm.

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, năm 2018, Bộ đã có quyết định và giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư xây dựng Dự án Cải tạo ke ga và mái che ke ga Tháp Chàm với mục đích giảm bớt khó khăn, nguy hiểm cho hành khách khi lên, xuống toa tàu tại ga Tháp Chàm.

Tuy nhiên, theo báo cáo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết quy mô, kích thước của sân ga hiện hữu nhỏ không đủ khoảng cách phương ngang để làm ke ga cao nên ga Tháp Chàm mới được đầu tư loại ke ga thấp.

“Đây cũng là tồn tại chung của nhiều ga trên hệ thống đường sắt quốc gia. Vì vậy, đối với hành khách là người cao tuổi hoặc người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn khi lên, xuống các toa tàu, như phản ánh của cử tri nêu trên”, Bộ Giao thông - Vận tải thừa nhận.

Đồng thời, Bộ Giao thông - Vận tải cho hay, thời gian tới, Bộ sẽ giao Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, nghiên cứu đề xuất giải pháp kỹ thuật và phương án đầu tư phù hợp, hiệu quả đối với tất cả các ga trên hệ thống đường sắt quốc gia, trong đó có ga Tháp Chàm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lên, xuống tàu.

Phú Yên sẽ có Trạm dừng nghỉ phương tiện trước khi qua hầm Đèo Cả 

UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải và Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả về thống nhất chủ trương xây dựng hạng mục Trạm dừng nghỉ phương tiện trước khi qua hầm Đèo Cả.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, việc thống nhất chủ trương là để có cơ sở thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật các phương tiện trước khi qua hầm Đèo Cả vào quy hoạch trạm dừng nghỉ theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, Trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật các phương tiện trước khi qua hầm Đèo Cả dự kiến sẽ được xây dựng tại Km1+000 (theo lý trình Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả) thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa; quy mô Trạm dừng nghỉ loại I; diện tích dự kiến khoảng 6,74ha.

Đồng thời, trong công văn, UBND tỉnh Phú Yên nêu rõ, Trạm dừng nghỉ phương tiện là hạng mục phục vụ khai thác Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả; do vậy đối với các nội dung gồm phương án đầu tư, khai thác trạm dừng nghỉ; phương án giải phóng mặt bằng bảo đảm phù hợp, kết nối thuận lợi, an toàn giao thông, giảm thiểu tác động đến cộng đồng dân cư trong khu vực thuộc thẩm quyền chấp thuận của Bộ Giao thông - Vận tải.

Do vậy, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải để thống nhất về các nội dung này.

TP.HCM và Long An thống nhất sớm triển khai 5 dự án hạ tầng kết nối 

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra thông báo kết luận buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với Chủ tịch UBND tỉnh Long An về hợp tác xây dựng các Dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương.

Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM hiện chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm
Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM hiện chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm

Tại buổi làm việc hai địa phương thống nhất cùng đẩy nhanh tiến độ để sớm triển khai kết nối 5 tuyến đường giữa 2 địa phương.

Tuyến đầu tiên là Dự án đường Vành đai 4, hai bên thống nhất giao UBND tỉnh Long An cập nhật các quy hoạch có liên quan, dự báo lưu lượng xe để tính toán quy mô, phương án phân kỳ đầu tư

Riêng đoạn từ nút giao đường 826D đến cuối tuyến (dài khoảng 9,5km), hai địa phương thống nhất giao Sở GTVT tỉnh Long An rà soát, làm rõ phương án đoạn đường này là cao tốc đô thị hoặc đường trục chính đô thị.

Khi làm rõ phương án Sở GTVT Long An phối hợp với Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án khả thi đảm bảo tính kinh tế, hiệu quả đầu tư của dự án.

Tuyến thứ hai là đường mở mới Tây Bắc huyện Bình Chánh kết nối với đường tỉnh ĐT.823D, huyện Đức Hòa (Long An), UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến và cập nhật điều chỉnh quy hoạch có liên quan trên địa bàn huyện Bình Chánh.

UBND TP.HCM thống nhất việc UBND tỉnh Long An đầu tư xây dựng cầu Kênh Ranh cùng với phần đường tỉnh 823D đang thi công để đảm bảo việc kết nối giao thông khu vực.

Tuyến thứ ba là đường Võ Văn Kiệt nối dài đoạn qua huyện Bình Chánh kết nối với khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô (huyện Đức Hòa, Long An), UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND huyện Bình Chánh khẩn trương bổ sung hướng tuyến, quy mô đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Long An vào đồ án quy hoạch chung TP.HCM để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tuyến thứ tư là đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc, Long An) tại vị trí cầu Rạch Dơi, UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch kiến trúc phối hợp với UBND huyện Nhà Bè cập nhật hướng tuyến, quy mô cầu Rạch Dơi vào đồ án quy hoạch chung TP.HCM.

Tuyến thứ năm là đầu tư đường song song với Quốc lộ 50 kết nối với đường ĐT.827E (tên dự kiến là Quốc lộ 50B), UBND TP.HCM giao Sở GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ với tỉnh Long An.

Hiện nay, TP.HCM kết nối với Long An qua 2 tuyến quốc lộ quan trọng nhất là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50. Tuy nhiên, hiện nay Quốc lộ 50 phía TP.HCM chưa được mở rộng nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân giữa 2 địa phương.

Dự kiến, trong quý IV/2022, Quốc lộ 50 sẽ được khởi công mở rộng lên 34 m, đáp ứng 6 làn xe lưu thông.

Soi tiến độ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông 

Chính phủ vừa có Báo cáo số 374/BC - CP gửi Quốc hội báo cáo về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội.

Đây là dự án có mục tiêu xây dựng 654 km đường bộ cao tốc, có tổng mức đầu tư là 97.666 tỷ đồng, được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án sử dụng vốn đầu tư công và 3 dự án triển khai theo phương thức PPP.

Tính đến ngày 15/9/2022, toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng và triển khai thi công, trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án thành phần đang triển khai thi công xây dựng.

Trong đó, Dự án án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2 km, đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017/QH14) được khởi công tháng 12/2019, đến hết năm 2021 đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây lắp. Chủ đầu tư đã tổ chức thông xe đưa vào khai thác từ ngày 4/2/2022.

Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3 km, đầu tư công theo Nghị quyết 52/2017/QH14) được khởi công tháng 9/2019 gồm 11 gói thầu xây lắp. Hiện lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 94,76% tổng giá trị các hợp đồng trong đó có 6 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện công tác sơn kẻ mặt đường, 5 gói thầu xây lắp sẽ cơ bản hoàn thành vào 31/10/2022; dự kiến đưa dự án vào khai thác cuối năm 2022.

Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01 km, đầu tư công theo Nghị quyết 32/2017/QH14) được khởi công tháng 3/2020. Dự án có 5 gói thầu xây lắp trong đó 1 gói thầu đã hoàn thành, 4 gói thầu đang triển khai thi công, lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 59,4% tổng giá trị các hợp đồng, cơ bản đáp ứng kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2023.

Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,37 km, đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14) được khởi công tháng 9/2020. Dự án có 5 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 69,5% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,5% so với kế hoạch. Dự kiến Dự án thành phần này sẽ hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2022.

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km, đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14) được khởi công tháng 9/2020. Dự án có 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 50,65% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 2,18% so với kế hoạch. Dự án thành phần này dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2022.

Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99,0 km, đầu tư công theo Nghị quyết số 117/2020/QH14) được khởi công tháng 9/2020. Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công, lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 56,32% tổng giá trị các hợp đồng, chậm 0,69% so với kế hoạch. Dự án thành phần này dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2022.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km, đầu tư công theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14) được khởi công tháng 7/2021. Dự án có 3 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công, lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 52,53% tổng giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch; dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 8/2023.

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km, đầu tư công theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14) được khởi công tháng 7/2021. Dự án có 4 gói thầu xây lắp đều đang triển khai thi công; lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 47% tổng giá trị các hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ. Dự án thành phần này dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 7/2023.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3 km, đầu tư PPP theo Nghị quyết 52/2017/QH14) được khởi công ngày 22/5/2021; nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng vào ngày 12/2/2022 để cung cấp phần vốn vay cho dự án. Hiện lũy kế tổng khối lượng tại Dự án thành phần này mới thực hiện đạt khoảng 13,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 7,7% so với kế hoạch, dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 5/2024.

Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1 km, đầu tư PPP theo Nghị quyết 52/2017/QH14) được khởi công ngày 4/9/2021; nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng vào ngày 31/12/2021 để cung cấp phần vốn vay cho dự án. Hiện lũy kế tổng khối lượng tại Dự án đã thực hiện đạt khoảng 47,2% tổng giá trị hợp đồng dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Theo kế hoạch, Dự án dự kiến hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 9/2023 (nhà đầu tư đã cam kết rút ngắn tiến độ khoảng 3 tháng so với kế hoạch).

Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5 km, đầu tư PPP theo Nghị quyết 52/2017/QH14) được khởi công ngày 30/9/2021; nhà đầu tư đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng vào ngày 7/12/2021 để cung cấp phần vốn vay cho dự án. Hiện lũy kế tổng khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 24,3% tổng giá trị hợp đồng dự án, đang chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch. Dự kiến Dự án sẽ hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 3/2024.

Tính đến ngày 15/9/2022, các chủ đầu tư đã giải ngân khoảng 8.554,058 tỷ đồng/15.484,756 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2022, đạt khoảng 55,2% kế hoạch giao.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt đối với các dự án nhằm đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án; xử lý nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, vừa qua Bộ GTVT đã phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, theo đó Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công ký cam kết thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 dự án vào cuối năm 2022.

Hà Nội khởi công dự án gần 55 triệu USD tăng cường cho đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội 

Sáng 7/10 UBND Thành phố Hà Nội khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội với tổng vốn gần 55 triệu USD.

ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và UBND Thành phố Hà tổ chức Lễ khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội. 

Dự án gồm 3 hợp phần.

Hợp phần 1 sẽ xây dựng các điểm trung chuyển tại ga số 8 (Cầu Giấy) và ga số 9 (Ngọc Khánh; cải tạo tiếp cận ở 12 ga; xây dựng các công trình hạ tầng để tạo điều kiện cho hành khách như: cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, tổ chức các bãi đỗ phương tiện cá nhân; cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn – Xuân Thủy (ga số1 đến ga số 6).

Hợp phần 2 triển khai các giải pháp giao thông công cộng, thí điểm sử dụng các loại xe bus điện; hệ thống giao thông thông minh trên xe bus; cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga metro…

Hợp phần 3 là nghiên cứu các chính sách và quy định để khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. 

Dự án có tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD. Vốn vay từ Quỹ Công nghệ sạch CTF, ngân hàng ADB là 48,95 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 5,8 triệu USD.

Phát lệnh khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp linh hoạt huy động các nguồn lực phục vụ triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 – 2030 có hiệu quả.

Trong đó, dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội thuộc Chương trình số 03 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý. 

Dự án nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. 

Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và nhà tài trợ; 

Tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho dự án theo tiến độ thực hiện.

UBND Thành phố cũng giao Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm thực hiện tốt việc hướng dẫn Ban Quản lý dự án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Nhất là UBND các quận có liên quan đến giải phóng mặt bằng của dự án, khẩn trương thực hiện và bàn giao ngay mặt bằng dự án, để dự án có thể triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công này. 

Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động...

Đắk Lắk: Không để xây dựng trái phép tại Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị vừa họp đánh giá tình hình triển khai Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các địa phương có Dự án chạy qua phải tích cực phối hợp để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh nếu xảy ra việc có tổ chức, cá nhân xây dựng công trình, trồng cây trên khu vực có Dự án đi qua.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương phải khẩn trương hoàn thiện công tác nhân sự phục vụ quản lý Dự án vừa đủ số lượng, vừa đảm bảo chất lượng, phù hợp trình độ, chuyên môn để Dự án được triển khai hiệu quả.

Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tích cực, chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong quá trình xác định giá đất và tài sản trên đất trong phạm vi Dự án để đơn vị tư vấn có cơ sở tính toán, đảm bảo kinh phí triển khai công tác giải phóng mặt bằng đạt hiệu quả…

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 117,5 km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng.

Trong đó, Dự án thành phần 3 do Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài 48 km, điểm đầu tại Km69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại Km117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 là 6.485 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng  là 1.588 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

Về công tác chuẩn bị, hiện chủ đầu tư hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu (theo hình thức chỉ định thầu) và ký hợp đồng đối với các gói thầu tư vấn bước chuẩn bị đầu tư gồm: Gói thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cắm cọc giải GPMB, mốc lộ giới đường bộ; Gói thầu khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Gói thầu cắm cọc GPMB và mốc lộ giới đường bộ; Gói thầu giám sát công tác khảo sát và cắm cọc GPMB và mốc lộ giới đường bộ và Gói thầu thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới đường bộ đã được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng vào ngày 28/9/2022 và đang triển khai khảo sát hiện trường. Dự kiến, công tác khảo sát sẽ được hoàn thành trước ngày 26/10/2022. Công tác thiết kế, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được triển khai song song với quá trình khảo sát nhằm rút ngắn tiến độ thực hiện Dự án…

Hà Nội khởi công xây dựng hầm chui nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Ngày 6/10/2022, công trình hầm chui nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được khởi công xây dựng. Đây là một trong những nút...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư