Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Tăng thêm 38 ổ dịch với hơn 1.400 ca sốt xuất huyết chỉ trong một tuần
Minh Thắng - 25/10/2022 08:31
 
Chỉ trong một từ ngày 14 đến 21/10, Hà Nội ghi nhận thêm 38 ổ dịch sốt xuất huyết mới với hơn 1.400 bệnh nhân, dự báo tháng 11 – 12 có thể là đỉnh dịch…

Ngày 24/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, chỉ trong một tuần, từ ngày 14 đến 21/10, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh với 1.420 ca, tăng 386 ca so với tuần trước đó và có thêm 38 ổ dịch mới, tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. 

Trong đó, bệnh nhân tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Đan Phượng có 251 ca, Thanh Oai có 142 ca, Phú Xuyên có 89 ca, Nam Từ Liêm có 79 ca, Đống Đa có 63 ca.

Dự báo, năm 2022 sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra, đỉnh dịch có thể rơi vào các tháng 11 - 12 tới.

38 ổ dịch sốt xuất huyết mới trong tuần qua được ghi nhận tại 16 quận, huyện gồm: Thanh Oai có 7 ổ dịch, Thanh Trì 6 ổ dịch, Bắc Từ Liêm 5 ổ dịch, Đan Phượng 4 ổ dịch, Đống Đa 2 ổ dịch, Thanh Xuân 2 ổ dịch, Phúc Thọ 2 ổ dịch, Hoài Đức 2 ổ dịch, Đông Anh 1 ổ dịch, Hà Đông 1 ổ dịch, Thạch Thất 1 ổ dịch, Nam Từ Liêm 1 ổ dịch, Hai Bà Trưng 1 ổ dịch, Chương Mỹ 1 ổ dịch, Mê Linh 1 ổ dịch, Quốc Oai 1 ổ dịch.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 8.199 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 5 ca tử vong; có 720 ổ dịch sốt xuất huyết đã được báo cáo, hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động tại 25 quận, huyện.

Theo các chuyên gia y tế, chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch sốt xuất huyết lớn. Dự báo, năm 2022 sẽ có dịch sốt xuất huyết lớn xảy ra, đỉnh dịch có thể rơi vào các tháng 11 - 12 tới.

Nhằm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết xảy ra trong năm nay, ngày 28/7/2022, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 2427/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Theo đó, để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan để hướng dẫn và kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Chủ động đánh giá nguy cơ, tham mưu UBND Thành phố các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành y tế điều tra, xử lý kịp thời triệt để các ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để dịch lan rộng, kéo dài.

Tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Xây dựng kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế chuyển tuyến khi không cần thiết, tránh quá tải bệnh viện. Đảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền phòng, chống dịch bệnh.

Hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như vệ sinh môi trường, phun hoá chất diệt muỗi chống dịch tại ổ dịch và phòng dịch tại khu vực có nguy cơ cao theo hướng dân của Bộ Y tế trên cơ sở chỉ định dịch tễ.

Thường xuyên cập nhật, tập huấn kiến thức về phòng, chống và điều trị dịch, bệnh tại tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở.

Thực hiện đúng chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định. Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND thành phố các chính sách để động viên, khen thưởng kịp thời đối với đội ngũ nhân viên y tế và mạng lưới cộng tác viên tư vấn, giám sát, điều trị, chăm sóc người bệnh tại y tế cơ sở, các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư