Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng tiếp tục giữ ổn định nguồn cung xăng dầu
Quỳnh Nga - 19/11/2022 00:25
 
“Hải Phòng vẫn tiếp tục giữ ổn định nguồn cung xăng dầu, hoạt động kinh doanh trên địa bàn cơ bản ổn định”, ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn vào ngày 18/11, ông Bùi Quang Hải cho biết, Hải Phòng hiện có 9 tổng kho xăng dầu, với tổng dung tích là 450.000 m3; 01 thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu, 13 thương nhân phân phối, 01 tổng đại lý, 06 đại lý bán lẻ xăng dầu, trên 250 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu (gồm cả cửa hàng xăng dầu mặt đất và mặt nước) trong đó có khoảng 110 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp nhà nước như Petrolimex, PVOIL, xăng dầu quân đội. (chiếm trên 50% thị phần xăng dầu Hải Phòng).

Cũng như cả nước, Hải Phòng thời gian qua cũng chịu tác động khi giá xăng dầu liên tục biến động, nguồn cung, nguồn hàng dự trữ của các đơn vị đầu mối giảm; việc phân phối cho các doanh nghiệp bán lẻ trong hệ thống bị chia nhỏ, các đơn vị khó tự chủ trong hoạt động kinh doanh dẫn đến tình trạng đứt gãy nguồn cung ở một số thời điểm. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong hoạt động, chi phí chiết khấu thấp, có nhiều thời điểm bằng 0 đồng và kéo dài, dẫn đến việc duy trì hoạt động kinh doanh không ổn định.

Cây xăng trung tâm TP tại dải trung tâm hoạt động mua bán xăng dầu vẫn  bình thường. Ảnh: Quỳnh Nga
Cây xăng trung tâm TP tại dải trung tâm hoạt động mua bán xăng dầu vẫn bình thường. Ảnh: Quỳnh Nga

Trước tình hình đó, ngày 15/11, Sở Công thương Hải Phòng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hải Phòng tổ chức Hội nghị ký cam kết với 19 thương nhân đầu mối, thương nhân ủy quyền làm đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn thành phố về chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định ; đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không bị gián đoạn, đứt gãy nguồn cung, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Riêng đối với các cửa hàng bán lẻ, ký cam kết với các Đội Quản lý thị trường đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không bị gián đoạn, đứt gãy nguồn cung.

Thực trạng tại Hải Phòng, đến ngày 16/11/2022 có 2 cửa hàng xin tạm dừng hoạt động để sửa chữa (trên địa bàn huyện An Lão và An Dương) và 8 cửa hàng tạm dừng bán một mặt hàng RON95 hoặc cả mặt hàng xăng và Dầu DO. Tổng cộng có 15 cửa hàng đăng ký điều chỉnh thời gian bán hàng trên địa bàn quận, huyện: Dương Kinh, Kiến An, An Lão, Kiến Thụy, Lê Chân, An Dương, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo từ ngày 01/11/2022 đến ngày 16/11/2022 theo hướng giảm thời gian bán hàng từ 20-24h xuống còn 10-14 giờ/ ngày.

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Trước tình hình chung và sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh những khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn, Sở Công Thương có công văn đề nghị Tổng công ty Dầu Việt Nam bổ sung nguồn và giao tăng thêm sản lượng cung cấp xăng dầu cho Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí PVOIL Hải Phòng trong quý IV/2022 để phát triển và mở rộng hệ thống mạng lưới phân phối khi thị trường có nhu cầu, đặc biệt là đối với các cửa hàng bán lẻ có nhu cầu ký hợp đồng đại lý ổn định, lâu dài với Công ty”.

Qua kiểm tra thực tế của Sở và báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, hiện tượng khan hiếm hàng hóa xảy ra theo từng thời điểm, có thời điểm tại hệ thống các kho báo không có mặt hàng xăng RON95 hoặc mặt hàng dầu DO, có hiện tượng một số doanh nghiệp tạm thời hết hàng và bán theo định mức, hạn chế. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn đảm bảo được nguồn cung phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn (mỗi ngày sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn khoảng 1.500m3); không xuất hiện tình trạng bán hàng cao hơn mức giá bán lẻ được nhà nước công bố và niêm yết, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng tại hệ thống các kho, không có người dân xếp hàng cầm can nhựa mua xăng tại các cửa hàng bán lẻ.

Xăng Ron 95 khách hàng vẫn mua đầy bình theo nhu cầu tại các cây xăng trong thành phố. Ảnh: Quỳnh Nga
Xăng Ron 95 khách hàng vẫn mua đầy bình theo nhu cầu tại các cây xăng trong thành phố. Ảnh: Quỳnh Nga

Đến ngày 17/11/2022, trên địa bàn nhiều cửa hàng xăng dầu thông tin đã nhập được nguồn hàng từ các nhà cung cấp, nguồn cung xăng dầu đã dần ổn định.

Và đến hôm nay, 18/11, hầu hết hoạt động bán, mua tại các cây xăng trong thành phố vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày. Đặc biệt như khu vực cảng, KCN Đình Vũ, nơi có lượng xe container hoạt động nhiều không có cảnh ùn tắc, có những lúc phải xếp hàng dài như cách đây khoảng 1 tuần. Một nhân viên bán hàng tại cây xăng trung tâm cho biết: “Chỉ có cách đây 5 hôm, chúng tôi có lúc phải bán xăng theo hạn mức chỉ 500 nghìn đồng cho 1 ô tô con, nhưng cũng chỉ mất khoảng 4,5 tiếng thôi. Còn lại, người mua vẫn mua theo nhu cầu”.

Mặc dù vẫn ổn định được tình thình, nhưng theo ông Hải, Sở Công thương vẫn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Đồng thời, vẫn đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu; đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không bị gián đoạn, đứt gãy nguồn cung,  đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ cho nhân dân trên địa bàn; trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Quảng Ninh đảm bảo nguồn cung xăng dầu
Mới đây, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp về việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư