Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hàng trăm cổ phiếu bị bán sàn, vài trụ cột không “gánh” được thị trường
Thanh Thủy - 14/11/2022 18:36
 
Áp lực bán vẫn rất mạnh. Thị trường tiếp tục có hàng trăm cổ phiếu “trắng bên mua”. Điểm tích cực vẫn là dòng tiền vào lớn của khối ngoại, tập trung ở một số cổ phiếu lớn.

Tiếp tục có hơn 200 cổ phiếu giảm sàn, nhóm bất động sản giao dịch tiêu cực

Các sàn chứng khoán châu Á giao dịch tiêu cực trong phiên giao dịch đầu tuần. Một số thị trường tăng trên 1% như tại sàn chứng khoán Đài Loan, Hồng K ông, Singapore hay Philippines. Tuy nhiên, đa phần chỉ số chứng khoán châu Á lại quay đầu giảm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,41% về mốc gần 942 điểm. Trong khi đó, HNX-Index bốc hơi tới 3,35%, UPCoM-Index cũng giảm 2,65%.

Chứng khoán Việt Nam lại có thêm một phiên giao dịch "đỏ lửa".

VN-Index điều chỉnh ít nhất trong ba chỉ số nhưng chủ yếu do một số trụ cột giúp thu hẹp bớt đà giảm. SAB, MSN và VIC là top 3 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index. Tuy nhiên, các điểm sáng hiếm hoi này không cân lại được đà giảm chung. Riêng trên sàn HoSE, đã có 131 mã giảm sàn; 181 mã giảm trong khi chỉ có vỏn vẹn 54 mã tăng.

Còn trên sàn HNX, cổ phiếu IDICO với quy mô vốn hóa lớn giảm kịch sàn về còn 29.100 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Đây cũng là đầu tàu kéo HNX30-Index và HNX-Index lao dốc, lần lượt giảm 5,65% và 3,35% so với phiên cuối tuần trước.

Trên cả ba sàn, số mã giảm sàn vọt lên tới 246 mã. Nhiều phiên gần đây, thị trường đã ghi nhận tình trạng “trắng bên mua” trên diện rộng. Áp lực bán vẫn rất mạnh ở hầu hết các nhóm ngành. Cổ phiếu dầu khí giảm sàn hàng loạt như BSR (-14,8%), PVD (-6,8%), PVC (-10%), PVB (-9,3%)... Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng lao đao. Áp lực bán và giải chấp ở nhóm này khiến cho nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm sàn. Ngoài IDC, nhiều cổ phiếu khác cũng giảm sâu như DIG (-6,9%), DXG (-7%),  CII (-6,9%), TCH (-6,8%), CEO (-10%),...  

Cổ phiếu nhóm tài chính cũng rơi sâu nhưng cũng xuất hiện một vài cổ phiếu đi ngược dòng. Như tại nhóm chứng khoán, đa phần cổ phiếu giảm sàn nhưng hai ông lớn là SSI và VND lại hồi phục ngoạn mục tăng lần lượt 1,1% và 5,6%. VND có thời điểm giảm sàn đầu phiên.

EIB là cổ phiếu duy nhất trong nhóm ngân hàng giảm kịch biên độ. Tuy vậy, các cổ phiếu cũng đều giảm khá sâu. Chỉ một số ít cổ phiếu dòng này giữ được sắc xanh như STB (+1,6%), CTG (+1,3%), SGB (+3,2%).

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 6 liên tiếp

Điểm tích cực của thị trường vẫn là dòng tiền vào lớn của khối ngoại. Đến nay, khối ngoại có phiên mua ròng thứ sáu liên tiếp. Giá trị mua ròng phiên hôm nay đạt 1.780 tỷ đồng, trong đó, mua ròng 1.695 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Tương tự phiên trước, khối ngoại tập trung giải ngân ở một số cổ phiếu lớn. STB là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất (336,6 tỷ đồng). Cùng đó, HPG và SSI lần lượt được mua vào 168,4 tỷ đồng và 155,3 tỷ đồng. SSI đã được mua ròng 6 phiên liên tiếp, trong khi khối ngoại cũng đã quay lại giải ngân vào HPG phiên thứ hai.  Cổ phiếu VND hồi phục mạnh trong phiên hôm nay cũng một phần nhờ lực cầu của khối ngoại khi mua ròng gần 107 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, hai chứng chỉ quỹ gồm E1VFVN30 và FUESSVFL là hai chứng khoán bị bán ra nhiều nhất nhưng giá trị bán ròng cũng khá khiêm tốn.

Góc nhìn TTCK tuần 14-18/11: VN-Index có thể giảm dưới 950 điểm, nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy
Áp lực bán ngắn hạn sẽ xuất hiện trong các phiên đầu tuần, chỉ số có thể giảm xuống dưới vùng 950 điểm và hướng tới các ngưỡng hỗ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư