Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hơn 5 năm đàm phán, trái bưởi Việt Nam được Mỹ đồng ý nhập khẩu
Thế Hoàng - 18/10/2022 09:11
 
Sau hơn 5 năm đàm phán, trái bưởi tươi của Việt Nam đã chính thức được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đồng ý nhập khẩu vào thị trường Mỹ từ ngày 4/10/2022.
Trái bưởi sẽ được xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận dưới sự giám sát của APHIS và Cục Bảo vệ thực vật đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu.
Trái bưởi muốn xuất khẩu đi Mỹ phải được xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố, sau hơn 5 năm đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thông báo chính thức cho phép nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Như vậy, trái bưởi tươi của Việt Nam (citrus maxima) là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ sau xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS). Trái bưởi không được nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật mà Mỹ quan tâm; được xử lý chiếu xạ và được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói bưởi phải có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ các đối tượng dịch hại Mỹ quan tâm bao gồm các loại ruồi đục quả Bactrocera dorsalis, Zeugodacus cucurbitae, sâu đục quả Prays endocarpa và các loại nấm Cylindrocarpon lichenicola, Phyllosticta citriasiana.

Đặc biệt lưu ý trong việc áp dụng các biện pháp quản lý đối với nấm Cylindrocarpon lichenicola và Phyllosticta citriasiana, như loại bỏ tất cả quả rụng trước khi đưa vào nhà đóng gói và phải được làm sạch, xử lý nấm và phủ sáp toàn bộ quả. 

Trái bưởi sẽ được xử lý chiếu xạ tại các cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận dưới sự giám sát của APHIS và Cục Bảo vệ thực vật đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu.

Để triển khai chương trình xuất khẩu bưởi sang Mỹ, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết sẽ phối hợp với các bên liên quan tập trung tập huấn cho người sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu bưởi về các yêu cầu nhập khẩu của Mỹ; thực hiện đăng ký, duy trì mã số vùng trồng xuất khẩu và điều kiện nhập khẩu bưởi vào Mỹ.

Mỹ có nhu cầu tiêu thụ lớn về trái cây, mỗi năm lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Việt Nam có 105.400 ha trồng bưởi, sản lượng gần 905.000 tấn/năm, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền như bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha trồng bưởi, với sản lượng khoảng 369.000 tấn/năm... 

 Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Mỹ.


Xuất khẩu xoài thuận đường đi Mỹ
Trong vòng 10 ngày trung tuần tháng 4/2019, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn của Việt Nam liên tiếp xuất hàng chục lô xoài tươi sang Mỹ. Đây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư