Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập CPTPP với Vương quốc Anh
Thế Hải - 31/03/2023 09:01
 
Bộ trưởng các nước thành viên CPTPP đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định này đối với Vương quốc Anh.
Bộ trưởng các nước đã thảo luận và thống nhất thông qua Tuyên bố chung về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với Vương quốc Anh
Bộ trưởng các nước thành viên CPTPP đã thảo luận và thống nhất thông qua Tuyên bố chung về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với Vương quốc Anh.

Bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định Đối tác Tiến bộ Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa họp trực tuyến cấp Bộ trưởng với Vương quốc Anh.

Cuộc họp nhằm thảo luận về Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng liên quan đến tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI) Shigeyuki Goto, Chủ tịch Nhóm công tác đàm phán gia nhập CPTPP với Vương quốc Anh.

Cùng sự tham gia của Bộ trưởng và đại diện các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam. Phía Vương quốc Anh có Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh và Thương mại.

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng các nước đã thảo luận và thống nhất thông qua Tuyên bố chung về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với Vương quốc Anh.

Cụ thể, các bên đã thống nhất về mức độ cam kết của Vương quốc Anh về mở cửa thị trường trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ - đầu tư, dịch vụ tài chính, mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp nhà nước và nhập cảnh tạm thời của khách kinh doanh; cũng như các cách thức để bảo đảm Vương quốc Anh sẽ tuân thủ các quy định của CPTPP. 

Các nước cũng sẽ tiến hành hoàn thiện văn kiện pháp lý về việc gia nhập của Vương quốc Anh cùng các điều kiện liên quan.

Bộ trưởng các nước cũng đã gửi thông điệp đánh giá cao Việt Nam đăng cai tổ chức rất thành công phiên đàm phán tại Phú Quốc vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2023, qua đó đã đưa đến kết quả quan trọng cho các nước CPTPP cùng Vương quốc Anh kết thúc cơ bản quá trình đàm phán.

Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà đăng cai tổ chức phiên đàm phán tại Phú Quốc, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên vui mừng khi các nước CPTPP và Anh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực tại phiên đàm phán này, làm cơ sở ra được Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với Anh.

Trên cơ sở những kết quả đàm phán cả về mặt đa phương và song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã xác nhận ủng hộ của Việt Nam đối với việc Vương quốc Anh sớm hoàn tất quá trình gia nhập CPTPP.

Đầu năm 2021, Vương quốc Anh nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đến tháng 6/2021, Hội đồng CPTPP quyết định khởi động quy trình gia nhập của Vương quốc Anh.

Theo đó, các nước đã thành lập Nhóm đàm phán gia nhập của Vương quốc Anh với Nhật Bản giữ vai trò Chủ tịch nhóm.

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Với 11 nước thành viên, CPTPP có gần 500 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu. Nếu có thêm sự tham gia của Anh, tỷ lệ này sẽ là 16%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư