Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lạng Sơn - Điểm đến hấp dẫn của các dự án du lịch, nghỉ dưỡng
Như Loan - 28/06/2022 09:16
 
Du lịch được xác định là một ngành mũi nhọn của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới. Nắm bắt cơ hội này, không ít ông lớn đã công bố những chiến lược mới để tận dụng thời cơ này.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng Tập đoàn Sun Group đã tổ chức khởi công quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn tại đỉnh Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, kỳ vọng sẽ là động lực mạnh mẽ phát triển ngành du lịch, dịch vụ nói riêng và toàn bộ nền kinh tế của tỉnh nói chung, là bước đi đột phá để cụ thể hóa Chương trình 3 về “Tập trung phát triển ngành du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn là một dự án trọng điểm trong lộ trình phát triển du lịch Mẫu Sơn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để trở thành khu du lịch quốc gia, với sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch nghỉ dưỡng núi, du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.

Dự án sẽ được Sun Group xây dựng với nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn và đẳng cấp quốc tế, đưa Mẫu Sơn trở thành một “thị trấn tuyết” độc đáo không chỉ trong nước và trên toàn khu vực. Sau lễ khởi công, tập đoàn Sun Group sẽ bắt tay thực hiện hạng mục đầu tiên của dự án là tuyến cáp treo, hai nhà ga đi và hai nhà ga đến. Tổng chiều dài công trình cáp treo được triển khai ở giai đoạn này dự kiến khoảng 6 km, chia làm hai tuyến: Xuân Mãn - Phật Chỉ (4,2 km) và Phật Chỉ - Mẫu Sơn (1,8 km).

Cùng với đó, các hạng mục tiếp theo sẽ được triển khai để hoàn thiện một quần thể du lịch vui chơi giải trí đẳng cấp, với chủ đề xuyên suốt là “thị trấn tuyết”. Tâm điểm của dự án sẽ là Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trên khu vực đỉnh Mẫu Sơn. Khu vực chân núi Mẫu Sơn sẽ hình thành một tổ hợp mua sắm và giải trí đẳng cấp, công viên cây xanh, đường dạo bộ, nhà hát… bao quanh một hồ sen trung tâm rộng lớn - nơi sẽ diễn ra những show trình diễn ánh sáng và nhạc nước ngoạn mục.

Có chung tầm nhìn về tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn, ngày 22/6 vừa qua, CTCP Vinpearl và Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới Marriott International công bố lộ trình hợp tác quản lý 8 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trong đó bao gồm cả khách sạn Vinpearl Hotel Lạng Sơn sẽ được nâng cấp và gia nhập chuỗi thương hiệu tiêu chuẩn chất lượng 5 sao toàn cầu của Marriott International với tên gọi Four Points by Sheraton Lạng Sơn.

Thac Bản Khiếng

Theo giới chuyên môn, Lạng Sơn nổi lên như một điểm sáng đầu tư ở khu vực Đông Bắc với lợi thế về vị trí gần cửa khẩu, hạ tầng hoàn thiện, thu hút nhiều dự án lớn và phát triển đồng bộ thương mại, du lịch. Vị trí của Lạng Sơn là điểm nối quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn hàng đầu trong nước và các nước ASEAN sang Trung Quốc.

Với lợi thế sẵn có từ 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ cùng với hệ thống giao thông có tính kết nối cao đang được hoàn thiện, thành phố Lạng Sơn có tiềm năng trở thành thành phố cửa khẩu với thế mạnh phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ logistic, trao đổi hàng hóa.

Bên cạnh đó, Lạng Sơn còn có tiềm năng rất lớn về du lịch nhờ cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa đa dạng, con người thân thiện, mến khách. Do đó phát triển du lịch kết hợp thương mại trở thành một định hướng quan trọng được tỉnh đẩy mạnh thông qua hoạt động thu hút đầu tư, đẩy mạnh truyền thông, tổ chức các sự kiện lễ hội, triển lãm, tiếp xúc trực tiếp doanh nghiệp

Với tất cả những lợi thế đó, thời gian qua Lạng Sơn đã có bước chuyển mình mạnh mẽ về cả kinh tế và du lịch. Theo số liệu từ Cục thống kê tỉnh Lạng Sơn, doanh thu du lịch lữ hành tháng 5/2022 dự ước đạt 1,1 tỷ đồng, tăng 10,12% so với tháng trước và tăng 59,40% so với cùng kỳ năm trước. Dự ước 5 tháng đầu năm 2022 doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4,9 tỷ đồng tăng 11,53% so với cùng kỳ.

Hiện nay, hoạt động du lịch tại Lạng Sơn đã khôi phục trở lại, các doanh nghiệp lữ hành đang tích cực thực hiện những gói ưu đãi lớn để kích cầu khách du lịch. Ngoài ra, tỉnh cũng đã và đang tập trung phát triển các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại một số huyện trên địa bàn tỉnh như: Lộc Bình, Bắc Sơn, Bình Gia, Hữu Lũng… với mục tiêu phát triển du lịch là một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh trong giai đoạn tới.

Có thể nói, Lạng Sơn đang dần trở thành đô thị hạt nhân, tính chất là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp của vùng trung du miền núi phía Bắc, là đầu mối giao thương liên vùng, quốc tế và giao thông quan trọng của hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh và vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ.

Bước chuyển mạnh mẽ của Lạng Sơn về môi trường đầu tư, kinh doanh
Không phải ngẫu nhiên, Lạng Sơn có bước tăng trưởng vượt bậc trên bảng xếp hạng PCI về môi trường đầu tư, kinh doanh. Đó là cả quá trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư