Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lễ hội Thành Tuyên trở lại mới lạ và hấp dẫn
Hồng Hạnh - 26/08/2022 07:42
 
Sau 2 năm vắng bóng do Covid-19, Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 sẽ được Tuyên Quang tổ chức trở lại với quy mô cấp tỉnh, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn cho du khách.
Ảnh minh họa

Quy mô hoành tráng

Hoạt động làm mô hình đèn Trung thu khổng lồ diễu hành trên đường phố ban đầu chỉ là hoạt động tự phát của người dân, nhưng sau đó đã được lan tỏa khắp các xóm, thôn, tổ dân phố của TP. Tuyên Quang, đến các huyện trên địa bàn tỉnh. Theo thời gian, hoạt động ý nghĩa này đã được nâng lên với quy mô cấp thành phố, rồi cấp tỉnh và ngày càng có nhiều hoạt động thú vị, mô hình con giống độc đáo, hấp dẫn ra đời.

Ngay từ đầu tháng 7 Âm lịch, các mô hình Trung thu ở Thành Tuyên đã xuất hiện khắp phố phường, chào đón mùa Trung thu, mùa du lịch rộn ràng bậc nhất tại địa phương này. Trong tháng 9 (tháng 8 Âm lịch), các hoạt động chính thức của Lễ hội Thành Tuyên sẽ được tái khởi động sau gần 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh, với chuỗi sự kiện chưa từng có, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng phục vụ người dân và du khách.

Lễ hội Thành Tuyên không chỉ trở thành một nét văn hóa đặc sắc, riêng có vào mỗi dịp Tết Trung thu hằng năm của người dân Tuyên Quang, mà còn thu hút đông đảo du khách đến với một lễ hội Trung thu độc đáo, lớn nhất cả nước, với nhiều kỷ lục đã được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận như: Lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam, có “Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam”, có “Cặp đèn lồng lớn nhất Việt Nam”…

Năm nay, Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức gắn với chuỗi sự kiện lớn, quan trọng, hoạt động hấp dẫn, mới mẻ. Trong đó, đặc sắc nhất phải kể tới Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ đón nhận có sự tham gia của 11 tỉnh có di sản thực hành Then, gồm: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai.

Miền ký ức tuổi thơ

Hoạt động sôi động và thu hút nhất của Lễ hội Thành Tuyên chính là Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào 20 giờ, ngày 4/9/2022. Với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”, ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đêm hội có sự góp mặt của hơn 50 mô hình đèn Trung thu ý nghĩa.

Đó là những con giống khổng lồ, với đủ màu sắc, hình dáng, mô phỏng các nhân vật trong truyện cổ tích, ngụ ngôn được trẻ em yêu thích hoặc các đặc sản của địa phương, danh thắng của đất nước, địa phương, địa danh khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia..., được tạo nên bởi chính những đôi tay tài hoa và trái tim yêu trẻ của người dân trong tỉnh.

Bên cạnh các hoạt động chính, Lễ hội Thành Tuyên còn có các chương trình, hoạt động khác như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch; Vòng chung kết Cuộc thi “Người đẹp xứ Tuyên”…

Trước khi các hoạt động chính thức của Lễ hội Thành Tuyên diễn ra, trong các ngày 26 và 27/8/2022, nhiều hoạt động đặc sắc sẽ được tổ chức tại huyện Na Hang như: trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghi lễ sinh hoạt truyền thống các dân tộc; không gian văn hóa gắn với giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc có giá trị đặc sắc, tiêu biểu của địa phương.

Từ ngày 1 đến 8/9/2022, tại TP. Tuyên Quang cũng diễn ra nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình “Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và Lễ hội bia Hà Nội; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022 và Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang.

Tại phố đi bộ TP. Tuyên Quang, sẽ trưng bày, giới thiệu các gian hàng và các hoạt động vui chơi, giải trí, trưng bày 12 mô hình đèn Trung thu tại khu vực lòng hồ công viên Tân Quang; tổ chức vòng chung khảo và tổng kết, trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang” và Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Tuyên Quang năm 2022”…

Lễ hội Thành Tuyên đang tới gần, mời gọi du khách gần xa hội tụ về đây để được đắm mình trong không gian lung linh, rực rỡ sắc màu, không khí náo nức của miền ký ức tuổi thơ trong những đêm trăng rằm.

Đến Tuyên Quang trải nghiệm du lịch trọn vẹn
Tối 1/4, tại huyện Lâm Bình, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2022 với chủ đề: “Du lịch Tuyên Quang – An toàn, hấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư