Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ma trận sở hữu tại Dalattourist và nhóm Trần Phú Cable
Kỳ Thành - 13/11/2022 14:15
 
Quan hệ vừa là cổ đông lớn, vừa là công ty liên kết giữa Dalattourist với nhóm doanh nghiệp của Chủ tịch Đặng Quốc Chính có thể xem là nguyên nhân khiến SCIC khó thoái vốn khỏi Dalattourist.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa công bố sẽ bán đấu giá toàn bộ hơn 4,6 triệu cổ phần, tương đương 11,71% vốn điều lệ CTCP Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist) vào ngày 2/12/2022. Giá khởi điểm của cả lô là 138,8 tỷ đồng, tương ứng 30.000 đồng/cổ phần.

Dalattourist có 7 công ty con hoạt động chính trong các lĩnh vực như dịch vụ du lịch, vận chuyển, thiết bị y tế và giáo dục.

Trong giai đoạn 2018 - 2021, Dalattourist ghi nhận doanh thu thuần hằng năm đạt mức 400 - 500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế quanh ngưỡng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã nhiều năm, Dalattourist không chia cổ tức.

So với lần chào bán hồi tháng 1/2022, mức giá khởi điểm mà SCIC đưa ra đã tăng thêm 9 tỷ đồng cho lô cổ phần trên, nhưng có lẽ việc tăng giá không đồng nghĩa là lô cổ phần này thật sự hấp dẫn đến vậy, bởi đợt chào bán hồi tháng 1/2022 đã không thu hút được sự quan tâm, tham gia của giới đầu tư.

Nguyên nhân có thể lý giải là do cơ cấu cổ đông khá cô đặc. Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2021, công ty này có 4 cổ đông tổ chức nắm giữ 99,4% vốn điều lệ. Ngoài SCIC, Dalattourist còn 3 cổ đông lớn khác là Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch An Khang (52,91% vốn điều lệ), CTCP Dây điện và Phích cắm Trần Phú (17,39%) và Công ty TNHH Thiết bị Điện AC (17,39%).

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT Dalattourist là ông Đặng Quốc Chính - người được biết đến với vai trò Tổng giám đốc CTCP Cơ điện Trần Phú (Trần Phú Cable). Dalattourist cũng đang nắm giữ 24,96% cổ phần Trần Phú Cable và 22,49% cổ phần CTCP Dây diện và Phích cắm Trần Phú.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch An Khang có địa chỉ tại TP. Đà Lạt có người đại diện pháp luật mang tên Đặng Ngọc Anh. Cá nhân này đồng thời là thành viên HĐQT của Dalattourist. Không chỉ là 2 doanh nhân họ Đặng, mà dấu ấn chi phối của ông Chính tại Dalattourist cũng liên quan đến cổ đông lớn còn lại là Công ty TNHH Thiết bị điện AC. Người đại diện pháp luật của Thiết bị điện AC là bà Trần Thanh Hương - thành viên HĐQT của Dalattourist và đồng thời là vợ ông Đặng Quốc Chính. Thiết bị điện AC cũng được biết là thành viên của Khải Toàn Group - một doanh nghiệp cũng do ông Đặng Quốc Chính làm Chủ tịch HĐQT.

Ngoài góp vốn vào các công ty liên kết, Dalattourist cũng đầu tư nhiều nguồn lực vào kinh doanh chứng khoán.

Nhờ việc tích cực đầu tư, góp vốn mà lãi từ các khoản đầu tư và cổ tức chiếm phần đáng kể trong cơ cấu doanh thu tài chính của Dalattourist, đem về hơn 98 tỷ đồng trong năm 2021. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố gây khó cho kế hoạch thoái vốn của SCIC, do mối quan hệ chằng chịt giữa Dalattourist với “hệ sinh thái” của ông Đặng Quốc Chính.

SCIC chật vật thoái vốn khỏi A Chau Food Tech
Đã nhiều lần rao bán khoản vốn góp vào Công ty cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Á Châu, nhưng Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư