Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
M&A Vietnam Forum 2022: “Kích hoạt những cơ hội mới”
H.Tuấn - Anh Hoa - 03/11/2022 10:12
 
Sáng nay, 3/11, Ban Tổ chức Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2022 (M&A Vietnam Forum 2022) tổ chức họp báo cung cấp các thông tin chính thức về Diễn đàn.

Diễn đàn M&A thường niên lần thứ 14 do Báo Đầu tư tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Năm nay, Diễn đàn có chủ đề “Kích hoạt những cơ hội mới”, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP.HCM vào thứ Tư, ngày 23/11/2022.

Họp báo Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2022

Báo cáo mới nhất của công ty phân tích dữ liệu hàng đầu GlobalData, quý III/2022 là quý có hoạt động M&A toàn cầu kém nhất, với giá trị thương vụ giảm 48% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường toàn cầu đã ghi nhận 8.258 thương vụ M&A trị giá 544 tỷ USD, so với 9.605 thương vụ trị giá 1,05 nghìn tỷ USD được ghi nhận trong quý cùng kỳ của năm 2021. Các giao dịch quy mô lớn chậm lại, thị trường M&A trên toàn cầu có thể phải trải qua cuộc suy thoái vào năm tới.

Đáng chú ý, dòng vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân (Private Equity, PE Fund) trên toàn cầu đang trở thành động lực chính thúc đẩy cho thị trường M&A tăng tốc. Trong năm 2021, các quỹ này đã đầu tư hơn 2.000 tỷ USD và còn dự trữ hàng ngàn tỷ USD để sẵn sàng chốt các thương vụ đầu tư mới. 

Riêng tại thị trường Việt Nam, theo dữ liệu từ KPMG, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị M&A đạt 5,7 tỷ USD, giảm 35,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, Singapore là nước dẫn đầu các giao dịch xuyên quốc gia với khoảng 1,2 tỷ USD, tiếp đến là Mỹ (570 triệu USD) và Hàn Quốc (370 triệu USD).

Tuy nhiên, tương tự năm 2021, các giao dịch tiếp tục được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp Việt Nam với giá trị hơn 1,3 tỷ USD. Các ngành, lĩnh vực chính thu hút nhiều khoản đầu tư gồm: tiêu dùng (1,2 tỷ USD), bất động sản (gần 1 tỷ USD), công nghiệp (800 triệu USD).

Đặc biệt, ngành năng lượng đang trở nên “hot” nhất năm 2022 nếu xét về tăng trưởng giá trị, đạt gần 600 triệu USD, tăng khoảng 6 lần so với cả năm 2021.

Tại Việt Nam, PE Fund và Venture Capital vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng đầu năm nay, bất chấp những bất ổn trên thị trường vốn và nợ xấu. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo Việt Nam năm 2022 được dự báo sẽ chứng kiến mức đầu tư trị giá khoảng 2 tỷ USD, giữ vững phong độ của một “ngôi sao đang lên” về khởi nghiệp trong các nước Đông Nam Á.

Những dấu hiệu trên cho thấy, thị trường M&A tại Việt Nam được dự báo vẫn sôi động, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn trong nước bị thắt chặt, nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc, bán bớt tài sản, kêu gọi đầu tư do sức ép về tài chính.

"Có thể có nhiều cách lý giải khác nhau về những động thái trên: Đại dịch Covid-19 làm gián đoạn quá trình gặp gỡ thương thảo hay nặng nề hơn là khiến thực trạng của doanh nghiệp, đặc biệt là năng lực tài chính cả bên mua và bên bán thay đổi ngoài dự đoán; Những biến động mạnh của nền kinh tế toàn cầu mà tương lai chưa thể đoán định; Cạnh tranh căng thẳng giữa các quốc gia lớn… Những yếu tố này không thể không ảnh hưởng đến toan tính của các bên tham gia thương vụ", ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam nhận xét.

Tuy nhiên, theo ông Minh, cùng với động thái trên, thị trường cũng đang được chứng kiến một bức tranh khác.

Nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch và thể hiện sức chống chịu khá vững vàng trước các tác động bên ngoài.

Nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới của cộng đồng doanh nghiệp trong nước đòi hỏi sự bổ sung mạnh mẽ không chỉ ở phương diện nguồn vốn mà còn là các bí quyết công nghệ mới và kỹ năng quản trị hiện đại.

Sự nổi lên của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước với tư cách là bên mua đang dần trở thành một đối trọng với những “thợ săn M&A” từ bên ngoài biên giới. Sự bùng nổ của những hoạt động kinh tế mới, nhất là những lĩnh vực công nghệ đầy sáng tạo khiến những phương thức hợp tác truyền thống trở nên dường như kém hiệu quả hơn…

"Liệu một môi trường đầy biến động như hiện nay sẽ mang đến những điều kiện tốt để kích hoạt những cơ hội M&A mới? Phải chăng sự sút giảm về tổng giá trị các thương vụ M&A mà chúng ta đang thấy chỉ mang tính nhất thời, và đây chính là lúc để hoạt động M&A thể hiện tính ưu thế trong việc giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển của mình, vì vậy thị trường M&A tại Việt Nam hiện chỉ đang như một chiếc lò xo bị nén chặt, chỉ chờ cơ hội bật lên mạnh mẽ?", ông Minh đặt vấn đề.

Chính vì vậy, M&A Vietnam Forum 2022 sẽ thảo luận chuyên sâu các cơ hội, cũng như những nút thắt trong M&A tại Việt Nam, làm sao để tiếp tục thu hút dòng tiền từ các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và các quỹ đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quỹ đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm có lượng tiền dự trữ dồi dào đang tìm nơi rót vốn.

Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút hơn 500 khách tham dự và cùng nhau thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam. 

Diễn đàn M&A 2022 sẽ bao gồm các hoạt động chính:

I. Hội thảo chuyên đề M&A với 2 phiên chính:

1. Phiên 1 với chủ đề “Cơ hội M&A trong thị trường đầy biến động”, các diễn giả sẽ tập trung phân tích và thảo luận các vấn đề chính sau:

-Sự biến động tỷ giá và lạm phát tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU… ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng M&A vào các nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng?

-Trong giai đoạn chính sách tiền tệ thắt chặt, nhiều DN gặp khó khăn về nguồn vốn dẫn đến nhu cầu bán tài sản hoặc gọi thêm vốn, nhưng phía mua (buy side) lại kẹt nguồn. Với tình hình hiện tại, cơ hội M&A có thể lớn nhưng nguồn đến từ đâu, trong nước hay nước ngoài?

-Theo số liệu của PwC, các quỹ PE toàn cầu hiện có lượng tiền dự trữ lên tới hơn 2.000 tỷ USD, có thể cung cấp một nguồn vốn dồi dào để thực hiện thương vụ M&A. Cơ hội nào cho Việt Nam?

-Cách tiếp cận trong phương thức thực hiện các giao dịch sẽ cần phải thay đổi như thế nào để thích ứng với một môi trường kinh tế nhiều biến động như hiện nay? M&A trong những ngành nào sẽ sôi động trong thời gian tới? Các yếu tố và xu hướng kinh tế vĩ mô hiện tại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình thực hiện thương vụ của các ngành?

2. Phiên 2 với chủ đề “Thiết lập các giá trị mới”, sẽ dành thời gian cho các nhà tạo lập thương vụ chia sẻ về:

- Cơ hội mới tạo ra giá trị mới ở những góc cạnh nào? Yếu tố quyết định giá trị mới trong các thương vụ tương lai?

-Xu hướng liên kết M&A và những giá trị cộng hưởng nào sẽ được chú trọng trong giai đoạn sắp tới?

-Các doanh nghiệp Việt Nam nên chuẩn những gì để có thể chào đón xu hướng đó? Những kinh nghiệm thực tế để cùng nhau thiết lập các giá trị mới.

-Kinh nghiệm và cách thức để vượt qua những khó khăn và rảo cản khi thực hiện thương vụ M&A.

ĐẶT VÉ THAM DỰ TẠI ĐÂY

II. Bên lề Diễn đàn Ban Tổ chức cũng sẽ dành không gian và thời gian cho các hoạt động kết nối đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp để cùng nhau chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác.

Đặc biệt, Diễn đàn năm nay sẽ tiếp tục vinh danh các Thương vụ và Nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2021 - 2022.

III. Phát hành Đặc san “Toàn cảnh thị trường M&A Việt Nam 2022”: Đặc san được xuất bản bằng tiếng Việt và tiếng Anh trong tháng 11/2022, cập nhật đầy đủ thông tin về hoạt động M&A tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm về M&A từ các thương vụ và những xu hướng, lĩnh vực mới trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư