Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Môi trường pháp lý công bằng, minh bạch là tiền đề hút vốn từ Hoa Kỳ
Theo quan điểm của hầu hết nhà đầu tư Hoa Kỳ, yếu tố quan trọng với hoạt động kinh doanh và duy trì tăng trưởng của chuỗi cung ứng sản xuất là môi trường pháp lý công bằng, minh bạch.
Nhà máy của GE Energy tại Hải Phòng sản xuất các linh kiện cho máy phát điện và tua-bin của GE. Ảnh: Đức Thanh

Các nhà đầu tư nhận thấy, cải cách trong lĩnh vực tài chính sẽ tạo sức hút đối với đầu tư nước ngoài. Họ cũng khuyến khích cải cách để đạt được mức xếp hạng tín nhiệm cho Việt Nam. Cả hai điều này đều là các bước quan trọng để thu hút vốn của Hoa Kỳ.

Tính minh bạch và khả năng dự đoán trong hệ thống thuế của Việt Nam sẽ củng cố thêm môi trường đầu tư, đặc biệt là tránh các phán quyết và đánh giá có hiệu lực hồi tố.

Trong thế giới ngày nay, chuyển đổi số đã làm giảm đáng kể chi phí, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho nhiều người tiêu dùngdoanh nghiệp hơn, đồng thời tăng khả năng tiếp cận các thị trường mới. Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử, fintech, edtech và nền kinh tế sáng tạo. Để phát huy hết tiềm năng của mình, Việt Nam cần đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Công ty Hoa Kỳ mong muốn có những đối thoại liên tục giữa khu vực tư nhân Hoa Kỳ và Chính phủ, các bộ, ban, ngành để đảm bảo các quy định mới khuyến khích các chính sách mở, minh bạch và nhất quán, bảo vệ sở hữu trí tuệ...

Để phát huy hết tiềm năng của mình, Việt Nam cần đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Các tập đoàn Hoa Kỳ cũng đang gia tăng nhu cầu về năng lượng sạch cho các hoạt động trong tương lai tại Việt Nam. Quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam sẽ tạo ra lợi ích cho nền kinh tế rộng lớn hơn và giúp Việt Nam thực hiện các cam kết mạnh mẽ đã đưa ra tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Dự thảo Quy hoạch Điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII) áp dụng một số cải tiến mới, như hydro, khả năng lưu trữ và các loại năng lượng tái tạo khác, theo đó sẽ thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước. Đây là lĩnh vực được các nhà đầu tư Hoa Kỳ ưu tiên hàng đầu.

Để thu hút các nhà đầu tư của Hoa Kỳ và giảm bớt nhiệt điện than, Việt nam cần có chính sách cho việc thực hiện Quy hoạch Điện VIII với khả năng vay vốn và tiếp cận từ các ngân hàng, tính khả thi về mặt kinh tế và phát thải thấp hơn.

Các công ty Hoa Kỳ rất mong muốn tham gia vào quá trình thảo luận của khu vực tư nhân với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc tạo khung khổ pháp lý cho các dự án năng lượng chất lượng cao tiếp cận nguồn vốn từ các thị trường tài chính quốc tế, đồng thời, giúp phát triển các nhà phát triển, công ty điện lực Việt Nam thu hút nguồn tài chính quốc tế cần thiết và đáp ứng các quá trình thẩm định tài chính quốc tế.

Giá điện FIT đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư và sản xuất năng lượng tái tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về năng lực năng lượng tái tạo trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Hoa Kỳ cho rằng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không thể tiếp tục trả các khoản trợ cấp và chịu lỗ từ việc bán điện. EVN mạnh về tài chính là điều kiện tiên quyết để phát triển điện bền vững cho các khoản đầu tư của Hoa Kỳ. Ngoài ra, EVN mạnh về tài chính và các hợp đồng mua bán điện dễ tiếp cận vốn sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân Hoa Kỳ có thể tiếp cận nguồn tài chính xanh với chi phí thấp hơn và giảm phát thải CO2.

Đại dịch cũng cho thấy tầm quan trọng của các hạ tầng như cảng, sân bay, đường sá, cầu... Các dự án hạ tầng góp phần tạo ra không khí sạch, nước sạch và môi trường trong lành, có thể mang lại lợi ích cho đầu tư, thương mại và du lịch, trong đó các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thế mạnh về công nghệ, bí quyết và tài chính.

Nguồn nhân lực cũng rất quan trọng và các nhà đầu tư Hoa Kỳ cam kết giúp phát triển lực lượng lao động cạnh tranh toàn cầu tại Việt Nam. Các nhà đầu tư đã và đang hỗ trợ nâng cấp các chương trình đào tạo nghề như chìa khóa cho nhu cầu lao động có kỹ năng. Các lĩnh vực quan trọng cần được đào tạo và cung cấp thêm thông tin như năng lượng, hạ tầng và môi trường.

Các công ty Hoa Kỳ muốn đầu tư hơn nữa vào hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bao gồm chuyển giao công nghệ thuốc và giảm gánh nặng pháp lý để đảm bảo cung cấp các loại thuốc quan trọng và hỗ trợ đầu tư phát triển lĩnh vực dược phẩm.

Các nhà đầu tư Mỹ lạc quan về tương lai tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, những tiến bộ thực chất trong các vấn đề nêu trên sẽ tạo điều kiện cho môi trường đầu tư lành mạnh và linh hoạt, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh kinh tế.

Chào đón các dự án tỷ USD từ Hoa Kỳ
Nhiều động thái cho thấy, có thể tới đây, sẽ có những dự án quy mô hàng tỷ USD của các nhà đầu tư Hoa Kỳ cập bến Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư