Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ tham vọng phát triển điện gió nổi ngoài khơi, cạnh tranh với châu Âu
Đông Phong - 18/09/2022 12:00
 
Nhà Trắng đang nhắm đến mục tiêu 15 gigawatt (GW) công suất điện gió nổi ngoài khơi vào năm 2035 và kế hoạch này có vẻ sẽ cạnh tranh với châu Âu và châu Á, theo đài CNBC.
Trang trại gió Block Island nằm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Mỹ. Ảnh: AFP
Trang trại gió Block Island ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Mỹ. Ảnh: AFP

Theo một thông báo mà Bộ Nội vụ Mỹ công bố, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang triển khai các hành động phối hợp để phát triển các dự án điện gió nổi mới ở ngoài khơi, một công nghệ năng lượng sạch mới nổi hứa hẹn giúp Mỹ dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi.

Thông báo trên cho biết 15 GW điện gió ngoài khơi sẽ cung cấp đủ năng lượng sạch cho hơn 5 triệu ngôi nhà tại Mỹ. Mục tiêu này được dựa trên kế hoạch tham vọng của chính quyền Mỹ nhằm đạt 30 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Mức công suất này được cho rằng sẽ chỉ được đáp ứng bởi công nghệ lắp móng đáy cố định.

Cùng với tham vọng 15 GW, Mỹ cũng đặt mục tiêu giảm hơn 70% chi phí công nghệ điện gió nổi vào năm 2035, xuống còn 45 USD trên mỗi megawatt-giờ (MWh).

Theo đó, Mỹ muốn mở rộng quy mô công nghệ năng lượng gió nổi ngoài khơi, mở ra các cơ hội mới cho lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi ở các khu vực ven biển của hai bang California và Oregon, Vịnh Maine...

Thực tế, tuabin gió nổi ngoài khơi khác với tuabin gió theo công nghệ móng đáy cố định ngoài khơi. Tính ưu việt của tuabin nổi là chúng có thể được lắp đặt ở những vùng nước sâu hơn rất nhiều so với tuabin móng đáy cố định.

Trong khi đó, thông tin của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy khoảng 2/3 tiềm năng gió ngoài khơi của Mỹ nằm ở các vùng nước quá sâu đối để lắp đặt tuabin gió móng đáy cố định.

Khai thác năng lượng trên vùng nước sâu hàng trăm đến hàng nghìn feet đòi hỏi công nghệ gió nổi ngoài khơi với các tuabin được gắn vào một nền tảng nổi hoặc nền tảng được neo vào đáy biển bằng dây neo. Và những công trình lắp đặt này sẽ nằm trong những "cỗ máy quay lớn nhất từng được chế tạo", theo Bộ Năng lượng Mỹ. 

Trong những năm gần đây, một số công ty lớn đã tham gia vào lĩnh vực gió nổi ngoài khơi. Năm 2017, Công ty năng lượng Equinor của Na Uy đã đưa vào vận hành trang trại gió Hywind Scotland với 5 tuabin gió và công suất 30 MW. Hywind Scotland được Equinor giới thiệu là "trang trại gió nổi đầu tiên trên thế giới".

Năm 2021 cũng chứng kiến một số bước phát triển lớn trong ngành công nghiệp năng lượng gió nổi ngoài khơi. Cụ thể, vào tháng 8/2021, RWE Renewables và Kansai Electric Power đã ký thỏa thuận phối hợp "nghiên cứu tính khả thi của một dự án gió nổi ngoài khơi quy mô lớn" ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Ngoài ra, Công ty Statkraft của Na Uy đã công bố rằng thỏa thuận mua bán dài hạn liên quan đến một trang trại điện gió lớn nổi ngoài khơi bờ biển Aberdeen (Scotland) đã được bắt đầu.

Còn vào tháng 12/2021, một kế hoạch phát triển 3 dự án phát triển điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở Australia (hai trong ba dự án này dự kiến kết hợp công nghệ gió nổi) đã được công bố.

Trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, Mỹ còn đi sau châu Âu một quãng đường dài. Trang trại gió ngoài khơi đầu tiên của Mỹ được lắp đặt ở khu vực đảo Island Block với công suất 30 MW. Dự án này chỉ mới đưa vào khai thacs thương mại từ cuối năm 2016.

Trong khi đó, châu Âu đã lắp đặt 17,4 GW công suất điện gió trong năm 2021, theo số liệu từ Hiệp hội năng lượng gió châu Âu WindEurope. Tuy nhiên, cục diện sắp có sự thay đổi khi Mỹ đã khởi công một dự án được xem là trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên vào tháng 11/2021.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư