Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng thương mại đồng loạt lên tiếng khẳng định sẽ giảm lãi suất cho vay
T.L - 25/05/2023 17:54
 
Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% áp dụng từ hôm nay (25/5), hàng loạt ngân hàng thương mại lên tiếng ủng hộ và cho biết sẽ giảm lãi suất cho vay.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Vinh, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho hay, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo chính sách tiền tệ rất kinh hoạt, kịp thời, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thể hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng của mình. Đối với lần giảm lãi suất lần này Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank cho rằng, đây là quyết định đúng thời điểm, Vietcombank sẽ nhanh chóng triển khai giảm lãi vay cho khách hàng.

Vietcombank đã có 2 đợt giảm lãi suất cho vay từ đầu năm
Vietcombank đã có 2 đợt giảm lãi suất cho vay từ đầu năm

Từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất rất lớn, một là từ ngày 1/1 - 30/4, Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng.  Đợt 2 triển khai từ ngày 1/5 - 31/7, với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay thời gian tới.

“Khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay cũng sẽ giảm tương ứng. Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung”, ông  Lê Quang Vinh cho biết.

Trong khi đó, tân Tổng giám đốc MB - ông Phạm Như Ánh cũng cho rằng, trong bối cảnh thị trường hấp thu vốn rất yếu và kinh tế rất khó khăn như hiện nay, việc giảm lãi suất điều hành giảm là rất kịp thời, hỗ trợ cho không chỉ khách hàng mà cả các ngân hàng thương mại.

Ông Nguyễn Như Ánh, Tổng Giám đốc MB
Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB.

Theo thông tin của lãnh đạo MB, sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

“Tăng trưởng tin dụng của MB từ đầu năm đến nay khoảng 6,5%, chúng tôi kỳ vọng  với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn, chúng tôi sẽ đạt được mức tăng trưởng tin dụng tốt hơn trong các tháng còn lại. Dự kiến hết tháng 6, tốc độ tăng trưởng của MB sẽ đạt mức 9%”, ông Phạm Như Ánh thông tin.

Mặc dù khẳng định lãi vay sẽ giảm dần, song lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng cho rằng, cần thêm thời gian để ngân hàng hạ chi phí vốn. Trên thực tế, hiện nhiều ngân hàng vẫn đang tồn lượng vốn huy động lãi suất cao thời gian qua và cần thời gian để huy động nguồn vốn lãi suất thấp cũng như "tiêu thụ" nguồn vốn chi phí cao huy động từ trước. 

“Các ngân hàng thương mại đã cố gắng tiết kiệm vốn và chi phí tối đa để có cơ hội giảm lãi suất cho vay, song chi phí vốn là yếu tố chiếm cấu phần lớn nhất của lãi suất cho vay nên chỉ khi  giảm được chi phí vốn, ngân hàng mới có thể giảm đáng kể lãi suất cho vay”, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank lý giải.  

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank
Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank.

Được biết, tín dụng tại TPBank đến thời điểm này tăng hơn 5%. Tổng giám đốc TPBank kỳ vọng, nếu lãi suất rẻ đi, cầu của doanh nghiệp, người dân sẽ tăng lên.     

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn chongười vay vốn ngân hàng.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thời gian tới, lạm phát toàn cầu được dự báo duy trì ở mức cao, các ngân hàng trung ương tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ; trong nước, lạm phát chung và lạm phát cơ bản cùng xu hướng giảm nhưng lạm phát cơ bản vẫn tương đối cao. Do đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp; tiếp tục có giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cần ưu tiên giảm lãi suất vào thời điểm này
TS. Nguyễn Tú Anh, chuyên gia kinh tế, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng, giảm lãi suất nên là ưu tiên cần tính toán vào thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư