Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhà dân nứt nẻ, Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông Sơn Trà vẫn thi công
Nhiệt Băng - 26/04/2022 17:12
 
Dù chưa thỏa thận được mức bồi thường do thi công làm nứt nhà dân, nhưng Công ty TNNH Đầu tư xây dựng DACINCO vẫn thi công Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông Sơn Trà (Đà Nẵng).
Nhà dân bị nứt nẻ khắp nơi
Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Sang bị nứt nẻ khắp nơi sau khi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO tổ chức thi công. Ảnh: Nhiệt Băng

Một số ngôi nhà trên đường Trần Nhân Tông, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng đã bị lún, nứt “tứ bề” sau khi Công ty TNNH Đầu tư xây dựng DACINCO triển khai thi công một gói thầu thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà tại đây.

Phản ánh đến Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vnông Nguyễn Văn Sang (chủ nhà và khách sạn Gia Linh tại số 103-105, đường Trần Nhân Tông, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) bức xúc: “Cả gia đình tôi đang sống trong nỗi lo âu, sợ hãi vì các vết nứt nẻ ngày càng nghiêm trọng”.

Theo quan sát của phóng viên, cả 3 tầng của ngôi nhà đều xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ khác nhau. Đặc biệt, phía trước ngôi nhà, một mảng tường bị xé toạc với chiều dài hơn 1 m.

Theo ông Sang, đến nay, việc thỏa thuận bồi thường giữa gia đình ông và đơn vị thi công vẫn chưa đi đến thống nhất. Trong khi đó, đơn vị thi công vẫn tiến hành thi công công trình. Điều này khiến gia đình ông bất an.

“Nếu có chuyện gì xảy ra, nhất là tính mạng con người thì ai sẽ chịu trách nhiệm”, ông Sang bức xúc.

Tại hiện trường vào sáng 26/4/2022, camera của phóng viên ghi nhận các nhân công và máy móc tại đây vẫn hoạt động, làm việc bình thường. Một đoạn đường Trần Nhân Tông được rào chắn, để phục vụ công tác thi công. Ngay giữa công trình là hố nước lớn hình thành sau khi đơn vị thi công khoan sâu hoắm xuống lòng đất (trước mặt nhà ông Sang).

Vị trí thi công nằm giữa đường Trần Nhân Tông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.
Vị trí thi công làm nứt nẻ nhà dân nằm giữa đường Trần Nhân Tông, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Nhiệt Băng

Bà Lê Thị Kim Thương, Phó chủ tịch UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết, UBND phường Thọ Quang đã mời các bên lên làm việc sau khi tiếp nhận phản ánh nhà cửa bị nứt nẻ của người dân.

Kết quả, đơn vị thi công đưa ra mức hỗ trợ một tháng 10 triệu đồng, nhưng hộ ông Sang không chấp nhận. “Hộ ông Sang muốn hỗ trợ thêm những tháng trước Tết, nhưng không nói bao nhiêu tháng. Vì thế, tuần này, chúng tôi sẽ tiếp tục mời các bên lên làm việc lần thứ 2. Nếu gia đình ông Sang không chịu mức hỗ trợ mà đơn vị thi công đưa ra thì có thể kiện ra tòa án, chứ phường chỉ là đơn vị hòa giải giữa các bên”, bà Thương thông tin.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao đơn vị thi công vẫn thi công công trình khi chưa thỏa thuận xong bồi thường cho hộ dân có nhà bị ảnh hưởng (cụ thể là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sang), bà Thương cho biết: “Nói thực là tôi có đề nghị tạm dừng thi công, nhưng anh Thanh (ông Lê Tấn Thanh - PV), Chủ tịch UBND phường Thọ Quang bảo cho tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Còn trong biên bản tôi cũng đề nghị đơn vị thi công tạm dừng thi công rồi”.

Theo bà Thương, một số hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng bởi Dự án đã nhận bồi thường, trong khi đó hộ ông Sang đang tìm đơn vị giám định độc lập và đề nghị tạm dừng thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại bản cam kết ngày 23/10/2021 với UBND phường Thọ Quang và các hộ dân có nhà lân cận phạm vi thi công hố kích S23/J, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO cho biết là nhà thầu (thành viên liên danh) thi công gói thầu Thiết kế và xây lắp hệ thống thoát nước mưa và thu gom nước thải (EC), thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà.

Theo đó, DACINCO cam kết đảm bảo giảm thiểu tối đa các thiết bị gây chấn động, rò rỉ mạch nước ngầm, kết hợp thêm biện pháp thi công khác nhằm hạn chế gây ảnh hưởng nứt, gãy nhà dân trong phạm vi trách nhiệm của nhà thầu thi công.

Nhà thầu này còn đưa ra cam kết sẽ phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị bảo hiểm, các đơn vị giám định liên quan để xác nhận đúng và đầy đủ các thiệt hại (nếu có) một cách cụ thể trong phạm vi được bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật quy định, xác định mức đền bù, hình thức đền bù và hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để đơn vị bảo hiểm giải quyết đền bù cho các hộ dân có nhà hư hỏng thiệt hại do hoạt động thi công xây dựng các hạng mục hố kích S23/J, thuộc Dự án Cải thiện môi trườn nước phía Đông quận Sơn Trà; duy trì ký kết hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cho đến khi hoàn thành toàn bộ công tác thi công dự án.

Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại

Điều 15, Nghị định 180 (ngày 7/12/2007) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị nêu rõ: “Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại: a) Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; Trường hợp các bên không thoả thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại toà án; b) Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại”.

Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng chưa được phép xây dựng 100 căn nhà ở liền kề
Công ty Phú Gia Thịnh trước mắt không tiến hành xây dựng 100 căn nhà ở liền kề tại Dự án Khu dân cư Thanh Hoàng cho đến khi có ý kiến chỉ đạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư