Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thủy sản bị tín dụng đen đe dọa
Ngô Nguyên - 26/07/2022 07:52
 
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam gửi công văn đến Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an thông tin việc nhiều lãnh đạo nhiều doanh nghiệp thủy sản bị tín dụng đen đe dọa.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) thông tin về việc gần đây nhận được phản ánh của nhiều lãnh đạo của doanh nghiệp thành viên bị quấy nhiễu, đe dọa và bôi nhọ một cách trắng trợn, công khai (qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội…) từ các cá nhân là từ các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng

Theo tìm hiểu ban đầu của các doanh nghiệp, trong hơn 2 năm qua, dịch vụ vay tiêu dùng nhanh có dấu hiệu thịnh hành ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long, ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất. Các công ty, tổ chức tín dụng cho vay cá nhân thông qua “App” trên smartphone hoặc chỉ cần một cú nhấp chuột, với nhiều thông tin quảng cáo hấp dẫn, lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của người lao động để dụ dỗ, lôi kéo cho vay.

Nhiều trường hợp người lao động sau đó rơi vào nợ nần hoặc chậm trả vì nhiều lý do.

Khi các công nhân, người lao động không trả được nợ, các cá nhân (được cho là từ các công ty, tổ chức tín dụng cho vay) đã thực hiện gọi điện và nhắn tin liên tục, đe dọa, quấy nhiễu, chửi bới đến Ban giám đốc, công đoàn đến các phòng ban của Công ty mà người lao động đang làm việc.

Ngoài ra, các cá nhân từ tổ chức tổ chức tín dụng còn lên các mạng xã hội bôi nhọ công ty, cắt ghép hình ảnh của lãnh đạo công ty và lan truyền như đang truy tìm đối tượng lừa đảo, thậm chí tung tin lãnh đạo công ty đã chết….

Các thủ đoạn này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, làm xáo trộn cuộc sống và gia đình người lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.

doanh nghiệp thủy sản bất an vì bị đe doạ
Doanh nghiệp thủy sản bất an vì bị đe doạ



Mặc dù thời gian qua, các doanh nghiệp đều đã phản ánh, báo cáo sự việc tới chính quyền tại các địa phương nơi hoạt động, nhưng vấn nạn vẫn ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn. 

Vì vậy, Vasep kiến nghị Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công An) hỗ trợ giải quyết cũng như hướng dẫn cụ thể cho Hiệp hội và doanh nghiệp về cách thức và địa chỉ báo cáo giải quyết vấn nạn nghiêm trọng này.

Phức tạp tín dụng đen núp bóng vay online, cầm đồ lách luật cho vay nặng lãi
Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cảnh báo hiện tượng các đối tượng tín dụng đen núp bóng cho vay online và các hiệu cầm đồ lách luật về lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư