Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhộn nhịp dòng khách du lịch dịp Tết Nguyên đán
Thu Lê - 17/01/2023 08:06
 
Với sự phục hồi của dòng khách quốc tế, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão này, nhiều doanh nghiệp nỗ lực xúc tiến, giới thiệu trải nghiệm Tết cho khách nước ngoài.
Du khách người nước ngoài tới thăm quan tại làng cổ Đường Lâm dịp tết
Du khách người nước ngoài tới thăm quan tại làng cổ Đường Lâm dịp Tết.

Khách sẽ tăng mạnh dịp Tết

Theo báo cáo, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 đạt hơn 3,66 triệu lượt, cao gấp 23,3 lần so với năm 2021, do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, năm 2022, nhiều địa phương có mức tăng cao so với năm 2021 như Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 155,6%; Khánh Hòa tăng 151,1%; TP.HCM tăng 121,6%; Cần Thơ tăng 121,3%; Lâm Đồng tăng 118,4%; Đà Nẵng tăng 83,5%; Hà Nội tăng 80,4%; Quảng Ninh tăng 57,8%.

Những con số tích cực này đã mang lại kỳ vọng về việc hồi phục du lịch vào dịp Tết năm nay. Để chủ động kích cầu thị trường du lịch Tết, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã triển khai các chương trình xúc tiến du lịch quốc tế, đồng thời giới thiệu những tour kết hợp trải nghiệm Tết hấp dẫn thu hút khách nước ngoài.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Đến thời điểm này, theo như các chương trình xúc tiến mà tỉnh và các doanh nghiệp đã thực hiện thì dự kiến ngày mùng 1 Tết Nguyên đán, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ đón du thuyền quốc tế chở 500 du khách cập cảng. Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cũng sẽ đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên đi thăm vịnh Hạ Long. Trong ngày mùng 2 Tết, các hãng lữ hành lớn sẽ đưa khoảng 400 du khách từ miền Nam ra Quảng Ninh”.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn và du thuyền, ông Cao Anh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Paradise Vietnam cho biết, dịp Tết này, Paradise Vietnam ghi nhận có sự tăng trưởng rõ rệt về lượng khách quốc tế đặt du thuyền vịnh Hạ Long, đặc biệt là khách thị trường Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Singapore… Trong đó, các thị trường khách Đài Loan, Canada… cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau 2 năm gián đoạn bởi Covid-19.

“Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Paradise Vietnam triển khai nhiều hải trình ngắn 2 - 3 ngày khám phá vịnh Hạ Long trên dòng du thuyền cao cấp Paradise Elegance, du thuyền gỗ cổ điển Paradise Sails, Paradise Peak, nhằm đáp ứng thị hiếu ưa chuộng du lịch ngắn ngày của khách quốc tế. Đồng thời, chúng tôi cũng kết hợp nhiều trải nghiệm Tết truyền thống như tặng lì xì đầu năm, bổ sung thêm ẩm thực đặc trưng ngày tết Việt vào bữa ăn cho khách thưởng thức, dạy làm món nem - món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết người Việt…”, ông Tuấn nói.

Ưa thích tour ngắn ngày

Đánh giá về xu hướng trải nghiệm của du khách dịp Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc khối kinh doanh thị trường nước ngoài Vietravel nhận định, du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các tour ngắn ngày, trong khi du lịch đường dài sẽ không phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2025.

“Hành vi du lịch cũng có nhiều thay đổi, bên cạnh nhóm khách du lịch theo cảnh quan thiên nhiên, mùa vụ, thì loại hình du lịch bền vững, du lịch chữa lành (tức là du lịch tìm về vùng thiên nhiên, núi rừng, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe nhịp sống của tự nhiên) cũng sẽ được nhiều du khách quan tâm hơn. Nhiều du khách trẻ tuổi cảm thấy được truyền cảm hứng để đi du lịch đến điểm đến trong danh sách mong muốn của họ đặt, thông qua các nền tảng đặt phòng, đặt tour trực tuyến”, bà Thủy chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Lý Trường Xuân, phụ trách marketing Công ty du lịch Vietnamtourism - Hanoi, cho biết, khách quốc tế hiện vẫn ưa chuộng các dòng tour ngắn ngày như tour Việt Nam truyền thống 9 - 12 ngày, quy tụ các điểm đến và trải nghiệm gồm Hà Nội, du thuyền ngủ đêm tại Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, TP.HCM…

“Công ty ghi nhận lượng lớn yêu cầu đặt tour ngắn ngày từ các thị trường khách Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, Đức, Israel… Dịp Tết năm nay, công ty cũng kết hợp tour với nhiều trải nghiệm để du khách có cơ hội cảm nhận không khí Tết truyền thống Việt Nam tại các điểm du lịch như làng quê Yên Đức (Quảng Ninh), trải nghiệm học món ăn truyền thống dịp Tết như nem rán, chả giò, tặng quà đầu năm”, ông Xuân chia sẻ.

Cùng với việc nới lỏng chính sách phòng dịch, mở mới, hồi phục các chặng bay quốc tế, ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp kỳ vọng vào sự bùng nổ lượng khách nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Điều đó sẽ mở ra một năm tăng trưởng du lịch tích cực, nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

“Át chủ bài” của du lịch Thủ đô năm 2023
Năm 2023, du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo…) sẽ được ngành kinh tế xanh Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư