Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Nguyễn Công Phú rời Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Thanh Thủy - 14/02/2023 17:04
 
Đơn từ nhiệm khỏi vị trí thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Công Phú gửi ngày 13/2 đã được HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình phê duyệt ngay trong ngày.

Ngày 14/2/2023, HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình vừa công bố Nghị quyết Chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Công Phú kể từ ngày 13/2/2023.

Cùng đó, HĐQT cũng chấp nhận việc ông Phú uỷ quyền cho Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác của HĐQT.

Đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT của ông Phú sẽ được cổ đông xem xét thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Quyết định trên của HĐQT căn cứ trên đơn xin từ nhiệm của cá nhân ông Phú vào ngày 13/2 và căn cứ biên bản họp HĐQT của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ngày 11/2.

Ông Nguyễn Công Phú tham gia vào HĐQT của Tập đoàn từ tháng 7/2021. Trước quyết định ra đi của ông Phú, câu chuyện tại nội bộ Tập đoàn Hòa Bình đã “nóng” lên ngay những ngày cuối năm 2022.

Vào cuối tháng 12/2022, ông Lê Viết Hải – người sáng lập và cũng là Cchủ tịch HĐQT đã có đơn xin từ nhiệm chức vụ chủ tịch và được chấp thuận từ ngày 01/01/2023. Tập đoàn cũng đã có nghị quyết bầu ông Nguyễn Công Phú giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ ngày 01/01/2023 và lên kế hoạch thành lập Hội đồng sáng lập giao ông Hải giữ vai trò chủ tịch. Tuy nhiên, sau khi phát sinh bất cập liên quan đến cơ chế hoạt động và vận hành của Hội đồng sáng lập, ông Hải đã rút đơn và muốn giữ lại chức vụ Chủ tịch.

Ngày 19/1, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP. HCM thông báo quyết định thi hành án buộc doanh nghiệp tạm dừng thi hành các Nghị quyết số 50, 51 và 53 cho đến khi vụ việc được giải quyết bằng quyết định hay phán quyết của Hội đồng Trọng tài. Do đó, ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Tập đoàn.

Thời điểm này, nội bộ HĐQT của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có sự chia rẽ.  4/8 thành viên HĐQT, gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine, tố ông Lê Viết Hải quản lý yếu kém đẩy doanh nghiệp vào "tình trạng khó khăn chưa từng có".

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh muộn nhất trong kỳ kinh doanh quý IV/2022. Kinh doanh dưới giá vốn, trong khi doanh thu cũng giảm tới 16%, Công ty lỗ gộp từ hoạt động chính hơn 400 tỷ đồng. 

Cùng đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt do trích lập dự phòng phải thu khó đòi. Hoạt động tài chính cũng có kết quả tiêu cực do bán lỗ khoản đầu tư và chi phí lãi vay gấp đôi cùng kỳ.  

Riêng trong quý IV/2022, Tập đoàn này lỗ ròng hơn 1.200 tỷ đồng. Cũng bởi khoản lỗ lần đầu tiên ghi nhận trong lịch sử kinh doanh của Hòa Bình kể từ khi lên sàn, Công ty thua lỗ tới hơn 1.100 tỷ đồng trong cả năm 2022, trong khi lãi ròng gần 100 tỷ đồng năm 2021.

Ông Lê Viết Hải gửi tâm thư, lo ngại có thế lực muốn thâu tóm HBC
Sau "cuộc chiến" quyền lực thượng tầng tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC), hôm nay (3/1), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT đã gửi tâm thư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư