Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện chất cấm trong 3 sản phẩm của Công ty Dược Vĩnh Điển
D.Ngân - 24/05/2022 22:13
 
Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện chất cấm trong sản phẩm Bổ hoàn dương, bổ thận tráng dương, giấm táo.

Ngày 24/5, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế thông tin cảnh báo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ hoàn dương plus; sản phẩm Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý có chứa chất cấm Sildenafil và sản phẩm Giấm táo slim hỗ trợ giảm béo có chứa Sibutramine.

Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện chất cấm trong sản phẩm Bổ hoàn dương, bổ thận tráng dương, giấm táo.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngày 23/5/2022, Cục nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, trong đó 3/5 sản phẩm được lấy mẫu phát hiện chất cấm Sildenafil và Sibutramine của Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (địa chỉ: Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội).

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-ATTP ngày 18/5/2022 về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển đối với 5 sản phẩm này.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ hoàn dương plus; sản phẩm Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý và sản phẩm Giấm táo slim hỗ trợ giảm béo không bảo đảm an toàn thực phẩm và thông báo cho cơ quan y tế gần nhất nếu phát hiện có sản phẩm trên thị trường.

Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vì vậy, từ tháng 10/2010, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine.

Hiện tại, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và thu hồi các sản phẩm chứa hoạt chất này.

Còn Sildenafil là một thuốc ức chế chọn lọc phosphodiesterase typ 5 (PDE-5) được dùng để điều trị loạn chức năng cương dương vật và tăng huyết áp động mạch phổi.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm cà phê Hoàng Gia, Feo dứa và viên uống thảo mộc Mộc slim cũng bị phát hiện chứa chất cấm Sibutramine.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế  do chưa bị xử lý thích đáng, mà chỉ dừng ở xử lý vi phạm hành chính, không đủ tính răn đe, nên việc sử dụng chất cấm trong thực phẩm chức năng vẫn diễn ra thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, tới đây, Bộ Y tế sẽ ban hành danh mục các chất cấm sử dụng trong kinh doanh thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Doanh nghiệp bị phát hiện sử dụng các chất cấm này trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng sẽ bị rút giấy phép kinh doanh, xử phạt nặng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Phong cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố tăng cường lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm thực phẩm chức năng; kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự, đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm); tránh mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát (như hàng xách tay), được quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội...

Cà phê giảm cân Hoàng Gia có chứa chất cấm
Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo sản phẩm thực phẩm được quảng cáo giảm tên có tên Cafe Hoàng Gia chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư