-
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên -
Ngày 28/4, Ninh Thuận công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư 55 dự án -
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may
Tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung quy hoạch quốc gia Trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong những năm qua, Khu kinh tế Chu Lai đã từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng và thu hút được nhiều dự án đầu tư có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam, là đòn bẩy quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
Hiện nay, tại Khu kinh tế mở Chu Lai đã hình thành khu công nghiệp cơ khí ô tô, là điểm nhấn về công nghiệp sản xuất ô tô không những của tỉnh Quảng Nam mà còn của quốc gia. Trên lĩnh vực công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ đã có bước phát triển.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quy hoạch, cơ chế, đề án thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ như: Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020; Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 63 dự án đầu tư ngành công nghiệp cơ khí, với tổng vốn đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng và có hơn 2.000 cơ sở sản xuất cơ khí nhỏ lẻ hoạt động trong lĩnh vực gia công cơ khí, sản xuất, sửa chữa máy móc dụng cụ nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí phục vụ dân sinh.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung quy hoạch quốc gia Trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai. |
Điển hình cho ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là Tập đoàn THACO. Hiện THACO đã có 7 nhà máy lắp ráp ô tô; trong đó có 2 nhà máy có quy mô lớn nhất Đông Nam Á là nhà máy Bus Thaco và nhà máy Thaco Mazda, 12 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng trên diện tích đất 93ha, với tổng vốn đầu tư là 1.690 tỷ đồng, sản xuất các sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô…
Tỷ lệ nội địa hóa tại các nhà máy lắp ráp ô tô của THACO tương ứng với xe tải là 35 - 40%, xe khách 55 - 60% và xe con trên 25%. Việc từng bước giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện, thay vào đó tự sản xuất, THACO Trường Hải đang trở thành đầu tàu trong việc phát triển các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
Bên cạnh việc tự sản xuất cung cấp cho các nhà máy lắp ráp, THACO còn xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thị trường xuất khẩu chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Campuchia, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan… THACO đã hình thành Tổ hợp sản xuất và gia công cơ khí với tổng vốn đầu tư là 1.300 tỷ đồng, sản xuất và cung cấp linh kiện phụ tùng ô tô cho THACO và các doanh nghiệp trong và nước ngoài.
Tỉnh Quảng Nam có khoảng 63 dự án đầu tư ngành công nghiệp cơ khí, với tổng vốn đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng . |
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng với việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tham gia nhiều Hiệp định Thương mại Tự do đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Vì vậy, để đón đầu cơ hội và đương đầu thách thức, sản xuất công nghiệp cần có bước tiến về chiều sâu với hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu
Tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong đó giao cho Tỉnh Quảng Nam xây dựng Đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Đến nay, Tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận ý kiến góp ý của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn chỉnh đề cương Đề án và thực hiện các bước tiếp theo.
Vì vậy, để phát triển ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Quảng Nam, phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là Trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô thì việc thành lập Trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ tại Chu Lai là cần thiết.
Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung quy hoạch quốc gia Trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai.
-
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
[Ảnh] Hình ảnh nút giao thông hiện đại nhất TP.Thủ Đức được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
Lâm Đồng “lắc đầu” đề xuất cho thuê mặt nước hồ Tuyền Lâm hoạt động dịch vụ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP