Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh: Định hướng trở thành trung tâm sản xuất thông minh
Thanh Huyền - 24/03/2023 15:35
 
Đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á.

Sáng 24/3, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Hội nghị Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội nghị Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Đức Trung)

Khai thác đối đa tiềm năng của một cực tăng trưởng Vùng Thủ đô

Với vị trí cửa ngõ phía Bắc và hội tụ các tuyến giao thông chính lan tỏa từ Thủ đô Hà Nội liên kết khu vực Bắc - Đông Bắc, Bắc Ninh được biết đến là một trong các cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, là khu vực động lực của Vùng đồng bằng sông Hồng có sức hút về các mặt kinh tế, xã hội, giá trị lịch sử văn hoá, đồng thời là nơi cung cấp thông tin, chuyển giao công nghệ và tiếp thị thuận lợi đối với mọi miền đất nước.

Bắc Ninh có vị trí địa lý thuận lợi về mặt tự nhiên, kinh tế, văn hóa và xã hội, từ đó, tạo lợi thế cho tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội, trong việc mở rộng hợp tác, giao lưu kinh tế với các địa phương trong cả nước cũng như quốc tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đánh giá, Bắc Ninh hiện cũng không ít “điểm nghẽn” và khó khăn, thách thức như: Quỹ đất sử dụng nhỏ; Sông Đuống và các tuyến đường cao tốc, các tuyến điện cao thế và nhiều khu dân cư đan xen đã tạo sự chia cắt về không gian phát triển; Hệ thống các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề phát triển đan xen với các khu vực dân cư, tạo ra nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường; Tỷ lệ nhập cư cao và xu hướng đô thị hóa mạnh, tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng, các dịch vụ xã hội; Việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khó khăn. 

Do đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, thời gian qua, Bắc Ninh luôn xác định công tác lập quy hoạch tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới.

Việc quy hoạch phải đảm bảo tính kết nối đồng bộ, liên kết vùng và phát huy lợi thế so sánh mới, khai thác tối đa tiềm năng, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, đưa tỉnh phát triển toàn diện, hài hòa, hiệu quả theo hướng xanh và bền vững; giữ vững vị thế là một trong những cực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng, một trong những nền kinh tế đứng đầu cả nước, trung tâm logictics liên kết các vùng, trung tâm dịch vụ số quốc tế, sớm đạt được toàn bộ các tiêu chí của Đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, việc quy hoạch phải đảm bảo tính kết nối đồng bộ, liên kết vùng và phát huy lợi thế so sánh mới, khai thác tối đa tiềm năng, khắc phục các điểm nghẽn. (Ảnh: Đức Trung)

Định hướng trở thành hình mẫu về thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo

Theo dự thảo quy hoạch, tỉnh Bắc Ninh định hướng 5 quan điểm phát triển.

(1) Phát triển bền vững, trở thành một trong những cực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng, một trong những nền kinh tế đứng đầu cả nước, sớm trở thành Đô thị loại I trực thuộc Trung ương và là hình mẫu về thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, sinh thái, giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa và có chất lượng cuộc sống cao.

(2) Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ công nghệ cao, trung tâm sản xuất thông minh của Việt Nam và vùng Đông Nam Á, trung tâm logistics của vùng.

(3) Hệ thống kết cấu hạ tầng của Tỉnh phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh và liên tỉnh thông suốt.

(4) Bản sắc văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc được phát huy và trở thành động lực phát triển.

(5) Ưu tiên sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường, đảm bảo ứng phó biến đổi khí hậu.

Để triển khai các quan điểm phát triển trên, Bắc Ninh đề ra 5 khâu đột phá phát triển gồm: Tổ chức không gian kinh tế và đô thị trên phạm vi toàn tỉnh theo quy hoạch, gia tăng hiệu quả tụ hội đô thị, phát huy lợi thế so sánh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; Đẩy nhanh quá trình phát triển và hoàn thiện hạ tầng; Phát huy bản sắc văn hoá truyền thống; Nâng cao chất lượng quản trị. 

Thông qua phân tích đánh giá trên cơ sở phù hợp với lợi thế phát triển sẵn có và tiềm năng, cũng như xu hướng phát triển trong tương lai, tỉnh Bắc Ninh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư vào 7 nhóm ngành là Sản xuất thiết bị điện tử, Sản xuất công nghệ cao, Du lịch, Logistics, Thương mại, Dịch vụ công nghệ thông tin và Sản xuất dược phẩm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và nghiên cứu, thiết kế (R&D) hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Tỉnh sẽ tập trung sản xuất công nghệ cao, sản xuất thông minh và cung cấp các dịch vụ giá trị cao như dịch vụ đổi mới, nghiên cứu & thiết kế (R&D). Đồng thời, tỉnh cũng hướng tới phát triển trở thành một trung tâm dịch vụ số quốc tế có giá trị cao dựa trên các dịch vụ số hóa và các dịch vụ toàn cầu có thể thực hiện từ xa; là thành phố thông minh với khả năng tiếp cận và tích hợp toàn cầu, với các dịch vụ giáo dục đào tạo và chăm sóc y tế dẫn đầu.

Góp ý cho bản quy hoạch, TS. Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, dự thảo quy hoạch đã đưa ra các quan điểm phát triển khá tốt, tuy nhiên, cần bổ sung quan điểm về tổ chức, sắp xếp, bố trí không gian phát triển trong thời kỳ quy hoạch tới, nhất là việc bố trí không gian phát triển giữa kinh tế và văn hóa. 

Đối với 7 ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển, TS. Cao Viết Sinh cho rằng, đây là những lĩnh vực tương đối phù hợp, song cần phân tính, tính toán đến năm 2030, các ngành kinh tế này sẽ đóng góp bao nhiêu % vào tăng trưởng kinh tế.

“Bắc Ninh có đất đai màu mỡ, điều kiện gần Thủ đô, liệu Bắc Ninh có thể trở thành nơi cung cấp hàng đầu về thực phẩm chất lượng cao cho Thủ đô Hà Nội được không”, ông Sinh gợi ý.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, đại diện các bộ, ngành đã thống nhất thông qua Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với điều kiện có chỉnh sửa, bổ sung.

Điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bắc Ninh
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư