Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Ra mắt Chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt”
D.Ngân - 31/03/2023 20:08
 
Ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” là buổi lễ vừa được phát động chiều tối ngày 31/3/2023 tại Hà Nội.

Tối ngày 31/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” và phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023”.

Tại sự kiện, ông Phạm Vĩnh Thái, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho hay, trong những năm qua, bên cạnh sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã biên soạn, xuất bản nhiều tác phẩm phục vụ việc tìm hiểu về văn hoá, địa lí, lịch sử truyền thống của Việt Nam cũng như học tập, nghiên cứu, giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, và gần đây nhất là bộ sách Chào Tiếng Việt. 

Trong năm 2022 và 2023, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức chuỗi các hoạt động tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em nhằm xây dựng các thư viện, giới thiệu sách, truyền bá văn hoá Việt Nam tại các nước, hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và bà Tào Thị Thanh Xuân, Trưởng Ban Đối ngoại - Đài truyền hình Việt Nam làm lễ ra mắt Chương trình truyền hình Chào tiếng Việt

Bên cạnh đó, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng phối hợp với Ban truyền hình đối ngoại VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam triển khai chương trình dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở bộ sách Chào tiếng Việt. 

Về phía Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, theo ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm, công tác tiếng Việt trong cộng đồng luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. 

Tại Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026, nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm  để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”. 

Đây được xác định là một quyết sách quan trọng giúp khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và gìn giữ tiếng Việt, chủ trương này đã được cụ thể hóa trong Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và “Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023”, được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Theo ông Mai Phan Dũng, chương trình truyền hình “Chào tiếng Việt” do VTV4 và Nhà xuất bản Giáo dục xây dựng, đồng hành cùng giáo trình Chào tiếng Việt của tác giả Thụy Anh do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản với ưu thế có thể dễ dàng tiếp cận trên truyền hình và các nền tảng số, sẽ được đồng bào đón nhận nồng nhiệt và gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong công tác tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Được biết chương trình truyền hình Chào Tiếng Việt thiết kế dành cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài thuộc hai nhóm tuổi: từ 6 đến 10 tuổi và từ 10 đến 15 tuổi. 

Bộ sách cũng hướng tới đối tượng sử dụng là các thầy cô giáo, các phụ huynh hướng dẫn học sinh học tiếng Việt ở các nhóm lớp hoặc ở gia đình. 

Với tuyến nhân vật và cốt truyện được xây dựng theo phong cách hiện đại, Chào Tiếng Việt hi vọng có thể tạo sự thích thú cho trẻ em học tiếng Việt trên toàn thế giới. 

Ngoài ra, để tăng cường việc giảng dạy tiếng Việt tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài, năm 2023, Ban Truyền hình đối ngoại (Đài truyền hình Việt Nam) đã kết hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hợp tác sản xuất chương trình giảng dạy tiếng Việt Chào Tiếng Việt, phục vụ đối tượng khán giả ở độ tuổi tiểu học, sinh ra và lớn lên tại nước ngoài. 

Chương trình có thời lượng 15 phút/số, phát sóng hằng tuần trên kênh truyền hình và các nền tảng mạng xã hội của VTV4.

Chương trình tập trung việc gây cảm hứng ở các em nhỏ với tiếng Việt thông qua trò chơi, bài hát, câu chuyện, bài thơ, đồng dao hay điệu nhảy. 

Từ các bài học cho đến các bài tập đều đưa người học vào tình huống giao tiếp cụ thể, giống như giao tiếp đời thường để người học dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ Việt và vận dụng trong thực tế sau đó. 

Bên cạnh đó, mỗi số phát sóng đều có mục “Đất nước học” với những câu chuyện nhỏ, vừa đủ gợi tò mò, vừa tạo động lực để các em đến gần hơn với văn hoá truyền thống của dân tộc. 

Còn cuộc thi Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023 do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hướng đến đối tượng là người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài và người nước ngoài đang sinh sống ở nước ngoài, yêu mến văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam và sử dụng thành thạo tiếng Việt. 

Tác phẩm dự thi có thể là sáng tác văn học, viết thư,… hoặc bản ghi âm/video clip cá nhân kể chuyện, hùng biện,… sử dụng tiếng Việt giới thiệu về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ Việt Nam, ca ngợi cuộc sống, tình yêu quê hương, đất nước,…

Tác phẩm cũng có thể là báo cáo quá trình thực hiện các hoạt động của cá nhân để góp phần lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thông tin về cuộc thi trên Website, trang mạng xã hội và trụ sở của cơ quan đại diện; nhận đăng ký và các sản phẩm dự thi từ các thí sinh gửi về Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chậm nhất trong 31/5/2023 (vòng sơ tuyển), 30/6/2023 (vòng chung tuyển) và 31/7/2023 (vòng chung kết). 

5 cá nhân xuất sắc tại vòng chung kết sẽ được mời tham gia Lễ tổng kết “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023” và trao danh hiệu “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” tại Hà Nội ngày 8/9/2023. 

Ngày 29/4, Nhà xuất bản Giáo dục thoái vốn tại Tập đoàn Tân Mai
Ngày 29/4 tới đây tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ bán đấu giá để thoái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư