Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
REE kỳ vọng lợi nhuận mảng bất động sản năm nay tăng trưởng 60,7%
Trọng Tín - 19/03/2023 08:28
 
Dù thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, nhưng đây cũng là mảng được REE kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong cơ cấu nguồn thu của doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE; HoSE: REE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2022 và hé lộ mục tiêu doanh thu năm 2023 là 10.962 tỷ đồng tăng 17% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 2.700 tỷ đồng, đi ngang so với năm ngoái.

a
Bất động sản là mảng được REE kỳ vọng tăng trưởng cao nhất trong 4 mảng chủ lực.Nguồn: BCTN

Trong cơ cấu doanh thu, mảng năng lượng vẫn là mảng chủ lực của REE với doanh thu và lợi nhuận sau thuế mục tiêu lần lượt là 5.198 tỷ đồng và 1.351 tỷ đồng, chiếm 47% tổng lợi nhuận ròng của tập đoàn. Các chỉ tiêu này có phần sụt giảm so với mức thực hiện năm 2022, cụ thể doanh thu giảm 3,1%, lợi nhuận giảm 18,9%.

Giải thích về mục tiêu đi lùi này, REE cho rằng những bất ổn trong tình hình vĩ mô và thị trường tài chính sẽ ảnh hưởng đến nền lãi suất, do vậy các công ty có mức dư nợ cao trong danh mục của REE như Công ty Cổ phần Thuỷ điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (VSH) và Công ty Phong điện Thuận Bình (TBWP) sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách trong việc quản trị tình hình tài chính.

Do đó, trong năm nay, REE sẽ tiếp tục tập trung vào việc gia tăng danh mục tài sản thêm 100 MW, chủ yếu vào các dự án năng lượng tái tạo theo định hướng chiến lược của Dự thảo Quy hoạch điện VIII (PDP VIII).

Đồng thời, công ty năng động hơn trong các cơ hội M&A, trong khi đó cũng sẽ luôn chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển dự án mới khi PDP VIII chính thức được ban hành.

Trong khi mảng chủ chốt là năng lượng có phần sụt giảm thì mảng bất động sản được ban lãnh đạo REE đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh nhất, bất chấp những khó khăn mà thị trường đang gặp phải.

Cụ thể, REE lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế mảng bất động sản lần lượt tăng 115% và tăng 60,7% so với mức thực hiện năm 2022, tương đương đạt 2.230 tỷ đồng và 930 tỷ đồng.

Trong đó, phân khúc cho thuê văn phòng dự kiến tăng trưởng nhẹ với doanh thu tăng 4,7%, lợi nhuận sau thuế tăng 1,8%, lần lượt đạt 1.085 tỷ đồng và 525 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết, trong năm 2023, các toà nhà văn phòng của công ty này đặt mục tiêu đạt tỷ lệ lấp đầy là 98,5%.

Ngoài ra, vào quý IV/2023, tòa nhà E.town 6 sẽ được đưa vào khai thác với tổng diện tích cho thuê là 36.798 m2 và giá thuê từ mức USD 29/m2. Tỷ lệ lấp đầy dự kiến sẽ ở mức 30% trong quý hoạt động đầu tiên.

Ở phân khúc phát triển bất động sản, doanh thu mục tiêu năm 2023 là 1.144 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gấp gần 6,4 lần, đạt 405 tỷ đồng. Trong năm 2023, REE Land sẽ hoàn thiện khâu đền bù giải phóng mặt bằng và xin giấy phép xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại Phú Hội. Đối với dự án nhà ở thương mại Bồ Xuyên, REE Land dự kiến hoàn thành việc bán 100% các sản phẩm nhà ở thấp tầng của dự án trong năm.

a
Trong năm 2023, các toà nhà văn phòng của REE đặt mục tiêu đạt tỷ lệ lấp đầy là 98,5%. Ảnh: REE

Với mảng cơ điện lạnh, REE kỳ vọng doanhh thu là 3.383 tỷ đồng, lãi sau thuế 160 tỷ, tăng 20% so với năm ngoái.

REE cho biết, năm 2023, đầu tư công, đầu tư phân xưởng nhà máy mới và du lịch - khách sạn sẽ là những phân khúc trọng tâm của mảng cơ điện lạnh, nhờ vào các chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, hoạt động mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và sự phục hồi tương đối của ngành du lịch

Hoạt động kinh doanh máy điều hòa không khí dự báo sẽ tiếp tục đối diện với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường về công nghệ, giá bán và chính sách khuyến mãi. Việc duy trì thị phần doanh số máy điều hòa không khí vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu, bằng việc đẩy mạnh phát triển mạng lưới đại lý phân phối toàn quốc.

Trong bối cảnh đó, mảng cơ điện lạnh năm nay sẽ tiếp tục giữ vững thị phần, tập trung phát triển mạng lưới khách hàng, cũng như tiến hành tìm hiểu đánh giá thận trọng nguồn vốn, pháp lý và kế hoạch kinh doanh của chủ đầu tư tại mỗi dự án nhằm chọn lọc tham gia đấu thầu các dự án phù hợp với tiêu chí kinh doanh.

Đối với mảng nước và môi trường, REE đặt mục tiêu doanh thu là 151 tỷ và lãi sau thuế 335 tỷ, tương đương với năm ngoái.

Trong năm 2023, tình hình hoạt động của mảng nước sạch dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động ổn định và theo sát diễn biến thị trường. Cụ thể, sản lượng tăng trưởng tăng nhẹ ở mức 2% - 3% và giá bán nước sạch tăng ở mức 3% so với cùng kỳ.

REE Water sẽ tập trung tìm kiếm các cơ hội M&A các nhà máy sản xuất và cấp nước tư nhân nhằm mở rộng quy mô danh mục tài sản. Đồng thời sẽ tập trung theo dõi công tác đầu tư giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà nhằm mục tiêu nâng cao sản lượng sản xuất và kinh doanh, đẩy nhanh việc quyết toán vốn đầu tư để kịp thời thương thảo và điều chỉnh giá bán buôn nước sạch.

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục theo dõi thêm các chính sách về kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP.HCM và tiếp tục theo sát các cơ hội dự án xử lý chất thải rắn và phát điện đốt rác tại thị trường các đô thị lớn, với quy mô xử lý từ 2.000 tấn chất thải rắn mỗi ngày. Đồng thời sẽ tìm hiểu và nghiên cứu các công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt nhằm ứng dụng cho các dự án môi trường trong tương lai.

Năm 2022, REE đạt thành quả rực rỡ với doanh thu tăng 87% (lên hơn 9.300 tỷ đồng); lãi sau thuế và lãi ròng đạt lần lượt 3.500 tỷ đồng và gần 2.700 tỷ đồng, tương ứng tăng 65% và 45%.

So với kế hoạch đặt ra tại ĐHĐCĐ 2022, cả doanh thu lẫn lợi nhuận sau thuế đều vượt chỉ tiêu, lần lượt 1% và 70%. Đây cũng là mức lãi kỷ lục của REE kể từ khi niêm yết vào năm 2000.

REE vay tín dụng xanh 900 tỷ đồng cho dự án toà nhà văn phòng
Lần đầu tiên HSBC cấp tín dụng xanh tài trợ dự án bất động sản cho một doanh nghiệp Việt Nam. Kỳ hạn khoản vay lên tới 7 năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư