Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sẽ rà soát để bỏ các quy định có thể thực hiện tùy nghi trong Luật Thanh tra
Khánh Linh - 25/10/2022 09:11
 
Sẽ rà soát kỹ để lược bỏ các quy định có sơ hở, mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu rõ ràng, có thể thực hiện “tùy nghi” nhằm tránh lợi dụng, lạm dụng khi áp dụng để thực hiện hành vi tiêu cực.
.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng báo cáo với Quốc hội trong phiên làm việc sáng 25/10, khi trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thanh tra.

Cụ thể, theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến việc thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), có ý kiến đề nghị rà soát kỹ để chỉnh lý dự thảo Luật bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

“Tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, cùng với việc chỉ đạo rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện các quy định của dự thảo Luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra, đoàn thanh tra để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, công tác phòng, chống tham nhũng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý, bổ sung chức năng, nhiệm vụ phòng chống tiêu cực cho các cơ quan thanh tra, bảo đảm quán triệt đầy đủ chủ trương mới của Đảng về phòng, chống tiêu cực”, ông Hoàng Thanh Tùng làm rõ.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng phân định rõ trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra hành chính và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành để bảo đảm phù hợp với tính chất, đặc thù của từng loại hình hoạt động thanh tra.

Đồng thời, trong toàn bộ Chương IV về hoạt động thanh tra cũng đã được rà soát sắp xếp lại vị trí các mục, điều và chỉnh lý, bổ sung các nội dung cụ thể để làm rõ các bước, các thủ tục trong quy trình thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành.

Đối với thanh tra chuyên ngành, do có nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, với các yêu cầu, đặc thù đa dạng, địa bàn hoạt động cũng khác nhau nên ngoài trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành chung được Luật Thanh tra quy định (tại khoản 1 Điều 48), trường hợp luật khác có quy định về trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra chuyên ngành khác với quy định của Luật Thanh tra thì thực hiện theo quy định của Luật đó (khoản 2 Điều 48);

Đồng thời, cho phép Chính phủ trong trường hợp cần thiết, để đáp ứng yêu cầu quản lý đặc thù của ngành, lĩnh vực, quy định trình tự, thủ tục riêng khác đơn giản hơn, nhưng phải bảo đảm có tối thiểu 5 thủ tục được quy định tại khoản 3 Điều 48 của dự thảo Luật.

Về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với kiểm toán, ông Tùng cho biết, một số ý kiến đề nghị rà soát, quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của các cơ quan, nhất là cơ quan thanh tra và cơ quan kiểm toán để tránh sự chồng chéo, trùng lặp, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Kiểm toán nhà nước.

Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát dự thảo Luật để chỉnh lý, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Kiểm toán nhà nước; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, giữa hoạt động thanh tra với kiểm toán làm tăng chi phí, gây phiền hà, bức xúc cho đối tượng thanh tra, kiểm toán như một số trường hợp diễn ra thời gian qua.

Cụ thể đã chỉnh lý Điều 53 theo hướng. Thứ nhất, khi tiến hành hoạt động thanh tra, kiểm toán, nếu phát hiện trùng lặp, chồng chéo, cơ quan thanh tra phối hợp với cơ quan kiểm toán để xử lý theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và Luật này, bảo đảm tại một thời điểm chỉ có một cơ quan thực hiện. Thứ hai, rà soát, bổ sung, chỉnh lý 11 điểm tại khoản 2 Điều 53 dự lường tối đa các trường hợp có thể xảy ra chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của các cơ quan thanh tra;

Thứ ba, bổ sung quy định dự phòng để xử lý chồng chéo, trùng lặp phát sinh ngoài các tình huống đã được dự liệu trong Luật (khoản 3 Điều 53).

.
Trong sáng nay, đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thanh tra.

Ngoài ra, các quy định có liên quan khác của dự thảo Luật đã được chỉnh lý đồng bộ, cụ thể về: xây dựng, ban hành định hướng chương trình thanh tra hằng năm, kế hoạch thanh tra (Điều 42 và Điều 43); việc thu thập thông tin để chuẩn bị thanh tra (Điều 56); phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra (Chương VI);

Đặc biệt, Dự thảo đã bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, số liệu, kết luận trong báo cáo kiểm toán để phục vụ cho kết luận thanh tra và trách nhiệm của các cơ quan trong việc sử dụng các nội dung này (Điều 109).

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị nêu trên của đại biểu và thống nhất rằng, việc thừa nhận, sử dụng kết quả kiểm toán trong hoạt động thanh tra sẽ góp phần tránh trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán tại các doanh nghiệp, giúp cho hoạt động thanh tra, việc xử lý nội dung thanh tra được kịp thời, tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội giải trình.

Nội dung bổ sung vào khoản 2 Điều 109 của dự thảo Luật quy định “Cơ quan thanh tra có quyền sử dụng thông tin, số liệu, kết luận trong báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để phục vụ cho việc kết luận thanh tra. Cơ quan kiểm toán nhà nước có trách nhiệm cung cấp kết quả kiểm toán, kết luận và kiến nghị kiểm toán cho cơ quan thanh tra và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, tài liệu đã cung cấp”.

Trong sáng nay, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thanh tra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư