Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
[Talkshow] Chọn danh mục: Thanh khoản thị trường qua lăng kính quỹ đầu tư
Phan Hằng - 11/11/2022 08:30
 
Định giá VN-Index đã về mức hấp dẫn, nhưng thanh khoản dòng vốn đang bị tắc nghẽn là vấn đề cần được giải quyết để thị trường có động lực phục hồi trở lại.

Những chính sách để hỗ trợ thanh khoản, lấy lại niềm tin trong thị trường trái phiếu và thị trường tài chính nói chung, đang được mong đợi.

Rủi ro thông tin và áp lực thanh khoản của thị trường vốn đã khiến thị trường chứng khoán tháng 10/2022 diễn biến tiêu cực, và trong ngắn hạn, các vướng mắc của thị trường chưa thể gỡ bỏ.

Theo thống kê của VBMA, tính đến thời điểm ngày 21/10, đã có 142.458 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn, chiếm khoảng 11,8% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp cuối năm 2021. Điều này đã làm giảm dư nợ đáo hạn năm 2023 và năm 2024 ước tính lần lượt còn lại ở  mức 350.000 và 370.000 tỷ đồng.

Dù vậy, vẫn có lo ngại, con số này là “quá sức” với nhiều doanh nghiệp, khả năng đảo nợ trái phiếu thành công thấp do các nhà đầu tư đang mất niềm tin. Giải pháp nào để thị trường trái phiếu doanh nghiệp ổn định trở lại, từ đó gỡ vướng cho thanh khoản trên thị trường?

Các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và cả tổ chức phát hành đã có nhiều cuộc gặp gỡ, nỗ lực đáp ứng các yêu cầu khi có hiện tượng rút vốn hoặc bán tài sản của nhà đầu tư cá nhân. Mong muốn của nhiều tổ chức phát hành là có thể giãn kế hoạch thanh toán, tránh hiện tượng ồ ạt rút vốn sẽ thiệt hại cho tất cả các bên, càng bán tháo càng lỗ nhiều hơn.

Đây cũng là lý do Báo Đầu tư thực hiện talkshow với chủ đề “Thanh khoản thị trường qua lăng kính quỹ đầu tư” với kỳ vọng sẽ đưa thêm góc nhìn đa chiều và trải nghiệm thực tế với thị trường từ các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp.

Chương trình với sự góp mặt của ông Cao Minh Hoàng, Giám đốc đầu tư IPAAM.

Ông Hoàng có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kiểm toán, phân tích và quản lý danh mục đầu tư.

Trước khi gia nhập IPAAM vào năm 2012, ông Hoàng đã làm việc tại Ernst & Young, sau đó làm phân tích đầu tư tại Vingroup và VNDirect, tham gia một cách tích cực vào thành công của việc phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế của Vingroup năm 2012.

ông Mai Cường, Phó giám đốc Khối Phát triển kinh doanh, PVI AM. Trước khi gia nhập PVI AM, ông Cường từng kinh qua các vị trí Trưởng phòng nguồn vốn kinh doanh ngân hàng An Bình; Giám đốc Nguồn vốn và Đầu tư Công ty Chứng khoán KB Việt Nam. Ông Cường đã có hơn 15 năm kinh nghiệm  trong ngành chứng khoán, ngân hàng với thế mạnh chuyên môn là phân tích đầu tư, quản lý nguồn vốn.  

Phần 2 của chuỗi talkshow Chọn danh mục do Báo Đầu tư tổ chức được phát trực tiếp trên các kênh youtube, fanpage và báo điện tử của Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác.

“Chọn danh mục” phần 2 gồm 12 tập, được phát sóng vào sáng thứ Sáu hàng tuần trước giờ giao dịch, bắt đầu từ 8h30.

[Talkshow] Chọn Danh mục: Hiểu đúng về trái phiếu
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phản ánh cục bộ trái phiếu bất động sản, vô hình trung trái phiếu doanh nghiệp trở thành đối tượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư