Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
[Talkshow] Phái sinh - Cơ sở: Hiểu và hành động
Kiều Trang - 19/05/2022 14:55
 
Thị trường phái sinh lại trở nên sôi động hơn, với giao dịch gần đây lên đến 40.000 - 50.000 tỷ đồng giá trị danh nghĩa - mức tương đương với giai đoạn tháng 8/2021.

Đã 6 tuần liên tiếp thị trường giảm điểm, chỉ số VN-Index xuyên thủng mọi kháng cự, bất chấp kinh tế hồi phục, nền tảng cơ bản của nhiều doanh nghiệp đang tốt lên. Thua lỗ nặng, tâm lý chán nản cùng cực, nhiều nhà đầu tư đã không còn tha thiết nhìn tài khoản.

Tuy nhiên, bước sang tuần này, chứng khoán lại như "tàu lượn", hàng trăm cổ phiếu mới la liệt nằm sàn đầu tuần đã “quay xe” ngay phiên sau đó, với hàng trăm mã xanh và bật trần. Có thể nói, trong hơn 10 năm trở lại đây, chưa có lần nào thị trường lại giảm mạnh và liên tục nhiều tuần như vậy (thường sẽ là tuần giảm đan xen tuần hồi phục hoặc tăng) - một trải nghiệm hiếm có với hàng triệu nhà đầu tư hiện nay.

Trong khi đó, thị trường phái sinh trở nên sôi động hơn, bình quân khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai trong tháng 4 là 202.670 hợp đồng, tăng 56,8%, giá trị giao dịch bình quân đạt 29,55 nghìn tỷ đồng, tăng 53,15% so với tháng trước. Còn các phiên trong tháng 5, thậm chí nhiều phiên có mức giao dịch 40.000  - 50.000 tỷ đồng giá trị danh nghĩa. Đây được cho là hành động phòng vệ rủi ro của các nhà đầu tư khi thị trường cơ sở giảm mạnh và thực tế, đây cũng là mục tiêu ban đầu của các thành viên thị trường trong phát triển chứng khoán phái sinh tại Việt Nam. 

Cũng trong thời điểm này, chứng khoán phái sinh ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, vì thị trường cơ sở được xác định xu hướng ngắn hạn giảm giảm và nhà đầu tư không cần quá nhiều vốn nhưng vẫn có thể thu về tỷ suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, chứng kiến những phiên giao dịch gần đây, nhiều nhà đầu tư bắt đầu “ngó lơ” cả thị trường cơ sở và tập trung vào “đánh” phái sinh vì tính gây nghiện “mua phút trước, bán phút sau”.

Mặt khác, cũng có những nghi ngờ về “bàn tay vô hình” tham gia điều khiển thị trường cơ sở để trục lợi trên thị trường phái sinh, khiến thị trường cơ sở có những biến động mạnh không thể lý giải trong các phiên giao dịch 2 tuần nay.

Từ những vấn đề về thị trường phái sinh cũng như mối tương quan trên thị trường cơ sở, nhà đầu tư đang chìm trong tâm lý bất an, giằng co giữa các quyết định nên gồng lỗ tiếp hay không, bắt đát khi giá cổ phiếu đã rẻ hay đứng ngoài thị trường chờ cơ hội rõ ràng hơn…

Đây cũng là lý do chuỗi Talkshow Chọn danh mục lựa chọn chủ đề “Phái sinh - Cơ sở: Hiểu và hành động” cho Chương trình số 4, sẽ diễn ra vào 15h ngày 19/5.

Chương trình có sự đồng hành của hai diễn giả: 

Ông Trịnh Hoài Giang, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), một người nổi tiếng thị trường chứng khoán, về sự thành công, kinh nghiệm, khả năng quản trị rủi ro cũng như hiểu biết tường tận của ông về thị trường cơ sở, phái sinh cũng như trái phiếu.

Và ông Nguyễn Xuân Hoà, nhà đầu tư gắn bó với thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam. Ông Hòa đã tích lũy được tài sản đáng nể từ thị trường chứng khoán với trải nghiệm sâu sắc cũng như niềm đam mê với chứng khoán phái sinh.

Chọn danh mục số 4 kỳ vọng sẽ mang đến cho nhà đầu tư góc nhìn đa chiều thông tin, nhận định, ý kiến đắt giá về thị trường cơ sở cũng như phái sinh để nhà đầu tư xác định mục tiêu và hành động cần thiết, phù hợp để có thể kiếm lời trên thị trường giá lên hay giá xuống.

Talkshow được tổ chức định kỳ 1 tuần/lần, vào 15h thứ Năm hàng tuần và phát trực tiếp trên các kênh Youtube, Fanpage Báo Đầu tư Chứng khoán và các báo điện tử baodautu.vn, tinnhanhchungkhoan.vn.

Đồng thời, thông tin chương trình sẽ được tổng hợp và phân tích sâu hơn trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư, cũng như các kênh truyền thông, báo chí khác.

[Talkshow] Hoàn thiện hành lang pháp lý cho game blockchain tại Việt Nam: Khó hay dễ?
Các dự án game blockchain của Việt Nam đang hút hàng triệu USD từ các quỹ đầu tư quốc tế. Nhưng hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh là yếu tố cản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư