Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn Lotte mở rộng đầu tư vào Đồng Nai
Anh Lê - 30/10/2022 09:16
 
Không lâu sau khi động thổ Dự án khu phức hợp 900 triệu USD tại Thủ Thiêm (TP.HCM), Tập đoàn Lotte đang mở rộng đầu tư vào Đồng Nai và nhắm đến các dự án đô thị xung quanh sân bay Long Thành.

Đúng như những gì ông Shin Dong Bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte chia sẻ tại lễ động thổ Dự án Lotte Eco Smart City tại Thủ Thiêm (TP.HCM) ngày 2/9/2022, dự án này đánh dấu điểm khởi đầu cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Lotte tại Việt Nam. Đầu tháng 10/2022, Công ty TNHH Lotte Land (thuộc Tập đoàn Lotte) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về việc chuẩn bị đầu tư một số dự án tại đây.

Ông Kim Young Ju, Tổng giám đốc Lotte Land cho biết, Công ty chuyên triển khai các dự án khu phức hợp tại Việt Nam. Nhận thấy Đồng Nai là tỉnh có tiềm năng phát triển rất lớn, nên Lotte Land đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây thông qua việc hợp tác với các chủ đầu tư hiện hữu nhận chuyển nhượng dự án, dự án nhà ở, khu công nghiệp gần sân bay Long Thành mà Lotte Land đang nghiên cứu.

Dù chưa công bố cụ thể dự án sẽ đầu tư tại Đồng Nai, nhưng phía Lotte Land hé lộ thông tin đang nghiên cứu 3 dự án tại tỉnh này với hình thức liên doanh, nhận chuyển nhượng. Ngoài ra, Lotte Land đã mua một khu đất tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 để thực hiện các dự án của mình. Lotte Land rất sẵn sàng hỗ trợ Đồng Nai trong thực hiện các quy hoạch đô thị thông minh ở khu vực xung quanh sân bay Long Thành.

Sau động thổ Khu phức hợp Eco Smart City có vốn đầu tư 900 triệu USD, rất có thể, Lotte sẽ nhắm đến việc xây dựng một khu phức hợp ở các đô thị xung quanh sân bay Long Thành (khai thác năm 2025). Điều này hoàn toàn phù hợp với quy hoạch các khu đô thị xung quanh sân bay Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Trong quy hoạch, xung quanh sân bay sẽ có các khu đô thị thông minh, thành phố sân bay với diện tích dự kiến khoảng 15.000 ha để tổ chức liên kết 3-4 đô thị, tạo thành chùm đô thị ở đây.

Ngoài ra, sẽ có các khu chức năng dịch vụ, thương mại quy mô lớn như khu thương mại tự do, khu vui chơi giải trí, được quy hoạch với diện tích khoảng 5.000 ha, được bố trí tại các cửa ngõ giao thông vào sân bay Long Thành.

Vào tháng 4/2022, Đồng Nai đã tổ chức hội thảo về phát triển đô thị xung quanh sân bay Long Thành để tìm kiếm mô hình đô thị sân bay phù hợp. Tại hội thảo, GS. Ha Hun Koo, giảng viên Đại học Inha (Hàn Quốc) dẫn trường hợp thành công của sân bay Incheon khi quy hoạch sân bay gắn với phát triển đô thị. Cụ thể, khi xây dựng sân bay Incheon, Chính phủ Hàn Quốc đã quy hoạch, đầu tư xây dựng các thành phố mới Songdo, YeongJong, CheongNa. Các khu đô thị sân bay đã giúp Hàn Quốc thu hút hơn 2,3 tỷ USD cho các dự án của thành phố sân bay.

Từ mô hình thành công của sân bay Incheon và các thành phố xung quanh sân bay, GS. Ha Hun Koo đề xuất phát triển các đô thị xung quanh sân bay Long Thành. Long Thành có nhiều tiềm năng, lợi thế, như nằm cách TP.HCM trong bán kính 30 km từ trung tâm sân bay, hàng chục khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành phố trong khu vực đã đi vào hoạt động. Long Thành còn là đầu mối giao thông cả về về đường sắt, đường bộ và gần cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Như vậy, với kế hoạch tìm quỹ đất xung quanh sân bay Long Thành, Lotte không giấu giếm tham vọng sẽ đầu tư các dự án kế cận sân bay quốc tế này. Việc Lotte mở rộng đầu tư sang Đồng Nai là điều đã được dự báo từ trước, vì sân bay Long Thành được quy hoạch là sân bay trung chuyển quốc tế, luôn có sức hút rất lớn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn nữa, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều nhà đầu tư nhất tại Đồng Nai, với 426 dự án, tổng vốn đầu tư 7,2 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Đồng Nai ghi nhận 9 dự án có vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào các khu công nghiệp của Đồng Nai, với tổng vốn đăng ký trên 186 triệu USD. Riêng Tập đoàn Lotte đang đầu tư siêu thị Lotte Mart gần Khu công nghiệp Amata.

Được biết, Tập đoàn Lotte đang coi Việt Nam là thị trường quan trọng thứ ba, sau Hàn Quốc và Nhật Bản. Với các dự án quy mô lớn đang triển khai ở Hà Nội, TP.HCM và sắp tới là Đồng Nai, có thể thấy, tập đoàn này đang biến tham vọng của mình trở thành hiện thực.

Tập đoàn Lotte muốn đầu tư vào bất động sản tại Hải Phòng
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng vừa có cuộc gặp và làm việc với đại diện Tập đoàn Lotte về việc hiểu cơ hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư