Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán đảo chiều ngoạn mục
Hải Trần - 01/07/2022 16:36
 
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 7 như một bộ phim hấp dẫn, kịch tính mà cái kết làm hài lòng người xem.
VN-Index đảo chiều
VN-Index quay đầu tăng trong phiên giao dịch chiều

Chỉ số VN-Index trong cả phiên giao dịch sáng ngày 1/7 ngập sắc đỏ, nối tiếp áp lực bán từ phiên giao dịch trước đó. Đây là diễn biến có phần ngạc nhiên trước dữ liệu vĩ mô quý II/2022 vừa mới được công bố với nhiều chỉ tiêu khá tích cực và thông tin chỉ số PMI đạt 54 điểm trong tháng 6 với các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt chín tháng qua.

Lời giải thích hợp tình nhất cho diễn biến trong phiên sáng của thị trường là do phản ứng tiêu cực trước diễn biến thị trường chứn khoán thế giới (chứng khoán Mỹ giảm điểm đêm qua và châu Á cũng đỏ điểm sáng nay).

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 20,3 điểm (-1,7%), HNX-Index giảm 7,17 điểm (-2,58%). Điều đáng chú ý, dù thị trường giảm khá sâu nhưng không xuất hiện lực cầu bắt đáy. Thanh khoản cả ba sàn (HoSE, HNX và UPCoM) chỉ đạt gần 6.700 tỷ đồng, tương ứng 334 triệu cổ phiếu trao tay. Một con số khá thấp so với cùng thời điểm các phiên gần đây.

Đầu phiên chiều, thị trường còn chịu thêm áp lực từ bên bán, VN-Index đã có lúc mất 25 điểm, về quanh mốc 1,170 điểm. Trong lúc nhà đầu tư chuẩn bị cho kết cục một phiên giảm điểm mạnh thì bất ngờ đã diễn ra.

Từ sau 13h30, chỉ số chính sàn HoSE hồi phục một cách nhanh và mạnh. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại 1.198.90 điểm, tăng 1,3 điểm, tương ứng 0,11% - mức tăng trưởng nhẹ nhưng nếu tính từ mức đáy trong phiên thì đủ làm hài lòng những nhà đầu tư tham gia thị trường.

Động lực cho đà hồi phục bất ngờ trong phiên hôm nay của chỉ số chính sàn HoSE nằm ở nhóm cổ phiếu tài chính. Trong đó, chứng khoán là ngành có mức tăng mạnh nhất toàn thị trường với 21 cổ phiếu trong ngành tăng giá (6 mã tăng kịch trần), chỉ 3 mã giảm (EVS, HBS, WSS) và 1 mã đứng giá (TVB).

Trong số các mã tăng trần, đều là những cái tên trong top thị phần như VND, HCM, VCI, FTS, BSI và VIX. Ông lớn SSI dù không tăng hết biên độ nhưng vẫn kịp ghi nhận tăng 4,79%, lên mốc 19.700 đồng/cp.

Chỉ số ngành ngân hàng dù chỉ tăng nhẹ gần 1% trong phiên hôm nay, nhưng lại có tác động rất lớn vào đà tăng của chỉ số chính. Có 6/10 cổ phiếu ngân hàng có tác động tích cực nhất lên chỉ số VN-Index bao gồm BID (+4,63%), CTG (+3,06%), VIB (+5,81%), STB (+2,33%) và HDB (+2,08%). Tất cả 6 mã này đều được kéo mạnh trong khoảng 1 giờ cuối phiên giao dịch hôm nay.

Ngoài ra, cổ phiếu VNM cũng hoàn thành tốt vai trò trụ đỡ hôm nay. Cổ phiếu này duy trì đà tăng suốt cả phiên, ngay cả lúc thị trường rơi sâu nhất.

Ngành thép cũng kịp ghi dấu ấn trong phiên chiều. HPG (+0,45%) được kéo lên xanh ngay trong phiên ATC. Cả HSG (+4,97%) và NKG (+5,09%) cũng vậy, chỉ có điều mức tăng nhiều hơn HPG.

Sàn Hà Nội cũng có một phiên diễn biến tương tự như sàn HoSE. Chỉ số HNX-Index cũng bật tăng dựng đựng trong phiên chiều, lấy lại được những gì đã mất trong phiên sáng. Kết phiên, HNX-Index tăng 1,2 điểm (0,43%) chốt ở 278,88 điểm. Chỉ riêng UPCoM ngược chiều với hai đàn anh, giảm nhẹ 0,56 điểm (-0,61%).

Có thể nói, hôm nay là phiên giao dịch khá bất ngờ xét về mặt điểm số. Còn xét về tổng thể, thị trường chung vẫn chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc, nhất là thanh khoản. Tổng giá trị giao dịch sàn HoSE hôm nay chỉ nhỉnh hơn 1 xíu so với phiên trước, đạt hơn 11,4 ngàn tỷ đồng. Con số này vẫn giảm đến 47% so với thanh khoản bình quân kể từ đầu năm nay.

Sàn HNX hôm nay thanh khoản có cao hơn, đạt 1,330 tỷ đồng, tăng gần 19% so với phiên giao dịch trước. Tuy nhiên, so với giá trị bình quân từ đầu năm thì sụt giảm gần 49%.

Phiên giao dịch đầu tháng 7, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 276 tỷ đồng trên cả ba sàn. Riêng sàn HoSE bán ròng 83 tỷ đồng, tập trung ở VCB, VIC, GAS, MWG, VHM.

Rút ngắn thời gian thanh toán, nhà đầu tư chứng khoán sắp thực sự được giao dịch T+2
Thời điểm chứng khoán về tài khoản nhà đầu tư dự kiến sẽ được đẩy sớm lên nửa ngày. Dự thảo đang được lấy ý kiến và có thể áp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư