Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thị trường phim Việt thành công nhờ chất bình dân
Phương Linh - 26/05/2023 09:47
 
Dòng phim Việt về đời sống thị dân thời gian qua tiếp cận được khán giả với tần suất lớn, có thể thấy qua số liệu doanh thu của các phim tăng vọt đến mức kỷ lục.

Đem chất bình dân vào điện ảnh Việt

Thị dân có thể hiểu là những người sinh sống trong một đô thị hay một thành phố lớn nào đó. Ở đó có đời sống, nếp tư duy khác với những người sống ở vùng quê hay nông thôn. 

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh thì số lượng thị dân ngày càng tăng. Chính vì vậy mà các nhà làm phim Việt đã nhanh chóng "bắt" lấy những sinh hoạt đời thường, tâm tư tình cảm, mâu thuẫn,... của thị dân trong đô thị hiện đại để đưa vào các bộ phim. Và may mắn những tình tiết phim ảnh phản ánh gần đây đã trúng được "tần số", sở thích, thị hiếu của khán giả.

Trên màn ảnh Việt thời gian gần đây, đời sống thị dân từ người nghèo khổ đến tầng lớp bình dân, trung lưu đều được đưa lên vô cùng sinh động với nhiều nội dung hình ảnh và chi tiết đắt giá, tiêu biểu như hai phim của Trấn Thành là Bố già (doanh thu 425 tỷ đồng), Nhà bà Nữ (475 tỷ đồng); đặc biệt đó là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải (hiện đạt gần 300 tỷ đồng); Con Nhót mót chồng của Thu Trang (75 tỷ đồng), Tiệc trăng máu của Nguyễn Quang Dũng (173 tỷ đồng); Cua lại vợ bầu của Nhất Trung (191,8 tỷ đồng); Siêu lừa gặp siêu lầy của Võ Thanh Hòa (121,4 tỷ đồng), series Gái già lắm chiêu của Bảo Nhân - Namcito (phần 3 có doanh thu 165 tỷ đồng).

Ngoài những cảnh nhà lầu xe hơi, nhân vật ăn diện thời thượng như hình ảnh vốn thấy của đời sống đô thị trong Siêu lừa gặp siêu lầy (những chiêu thức lừa đảo thời nay của tầng lớp mới giàu), Tiệc trăng máu (xoay quanh nhóm bạn thân ở độ tuổi tứ tuần cùng hội tụ vào buổi tiệc sang trọng để rồi những bí mật được che giấu bị bại lộ), Gái già lắm chiêu (về những cô gái thành thị bước qua tuổi 30 tìm bạn trai, mong bước vào một gia tộc siêu giàu)…, những bộ phim làm về chủ đề giới trung lưu và người lao động nghèo tại đô thị với góc nhìn nhân văn, đậm chất bình dân cũng thu được nhiều cảm tình của người xem vì “chạm” được vào cảm xúc của khán giả.

Phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành.
Để làm cho ra một phim đúng nghĩa đời sống thị dân không dễ. Phải vô cùng tinh tế quan sát đời sống để chuyển tải mọi cung bậc cảm xúc trong câu chuyện phim mà mình muốn làm, chệch đường ray cảm xúc, không đúng tâm lý, thời cuộc thì hỏng ngay.

Diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang

Cùng với đó, thế giới người nghèo đô thị trong Con Nhót mót chồng được Vũ Ngọc Đãng miêu tả chân thật đến trần trụi, nhưng cũng có phần sâu lắng, được đánh giá là một bộ phim tròn trịa từ diễn xuất đến cảm xúc khi có màn tái hợp ấn tượng của Thu Trang (vai cô con gái tên Nhót) và Thái Hòa (vai người cha tên Xỉn). Trong phim, cả hai diễn viên có thực lực không thiếu những lần khiến khán giả trầm trồ vì cách diễn bằng ánh mắt, thể hiện sự bế tắc khi yêu thương không thể nói ra thành lời. Sự ấm áp của tình cha con đã thực sự mang đến hành trình chữa lành những đổ vỡ tưởng không thể hàn gắn không chỉ với nhân vật, mà cả người xem cũng đồng cảm để có những chiêm nghiệm quý giá.

Phim Con Nhót mót chồng.

Phim Ròm (đạo diễn Trần Thanh Huy) và Đêm tối rực rỡ (của vợ chồng Nhã Uyên - Aaron Toronto) thành công với doanh thu khả quan cùng nhiều giải thưởng lớn đạt được cũng xuất phát từ việc đạo diễn khắc họa chân thật hình ảnh người lao động bình dân ở đô thị.

"Mỏ vàng" để tiếp tục khai phá

Năm 2023, thị trường điện ảnh Việt có nhiều dấu hiệu khả quan. Bởi sau 2 năm dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, số lượng khán giả ra rạp ủng hộ phim Việt đông đảo là tín hiệu khả quan cho thấy khán giả vẫn dành sự ủng hộ cho rạp phim, đặc biệt là các tác phẩm phim Việt có chất lượng tốt. Các doanh nghiệp ngành điện ảnh đều mong muốn duy trì hoạt động kinh doanh tích cực trong giai đoạn tới, đưa thị trường phục hồi trở lại cũng như bù đắp cho những khoản lỗ rạp phải gồng gánh trong suốt thời gian dịch bệnh. 

Theo Box Office Vietnam, chưa hết tháng 5 với 10 phim ra rạp, doanh thu phim Việt năm 2023 đạt hơn 1.096 tỷ đồng.

Kỷ lục doanh thu phòng vé những năm gần đây đã  giúp các nhà làm phim khôi phục niềm tin rằng, khán giả trong nước vẫn ủng hộ những sản phẩm điện ảnh nội địa và ngày mà một bộ phim Việt đặt mục tiêu doanh thu “nghìn tỷ” không phải không thể thành hiện thực trong tương lai gần.

Thành công này cũng nhờ sự đóng góp lớn của các bộ phim như Nhà bà Nữ (chiếu từ 22/1), Siêu lừa gặp siêu lầy (chiếu vào 24/3), Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (từ 28/4),… Nhà phát hành Galaxy Studio chia sẻ: "Khi khán giả trong nước đến rạp đông kín xem các phim về đời sống thị dân, giúp phim có cơ hội thành công, cũng chính là giúp các nhà làm phim Việt khác thêm động lực và tư duy nhạy bén hơn để tạo ra những bộ phim chiếu rạp bắt trúng thị hiếu người xem trong thời gian tới".

Thời gian tới, khán giả sẽ được đón nhận những bộ phim mới có chủ đề về đời sống thị dân khác sẽ ra mắt như: Fanti (tên trước đó là Mặt nạ Fanti) là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại tâm lý, kịch tính, giật gân của đạo diễn Andy Nguyễn, với diễn viên trẻ sáng giá như Nguyễn Lâm Thảo Tâm, Hồ Thu Anh, Võ Điền Gia Huy; có nội dung xoay quanh mặt tối của mạng xã hội và khát vọng nổi tiếng của những hot girl tuổi đôi mươi; hay như Siêu lừa gặp siêu lầy phần 2 của đạo diễn Võ Thanh Hòa, 9 giờ bão lửa do Hãng phim V Pictures đầu tư và sản xuất.

Để xây dựng nền công nghiệp điện ảnh, thành công về doanh thu là yếu tố quan trọng. Danh sách những bộ phim Việt chiếu rạp ăn khách, vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng, hay còn gọi là phim “bom tấn”, đang nhiều dần lên. Đây thật sự là cú hích cho điện ảnh Việt Nam để bước vào giai đoạn mới, phát triển thành một công nghiệp bền vững.

Lật mặt 6 - Thắng lớn vì cái tâm và tài năng của đạo diễn
Chỉ sau 12 ngày công chiếu, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” chính thức vượt mốc 207 tỷ đồng, trở thành một trong ba phim Việt ăn khách nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư