Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần xử lý cái sai để bảo vệ những người làm đúng
Nhung Bùi - 12/10/2022 13:50
 
Thủ tướng mong muốn các doanh nhân tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức người kinh doanh để đóng góp vào sự phát triển đất nước.
TIN LIÊN QUAN

Sáng 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Thủ tướng đánh giá tuy phải gặp những khó khăn được ví như ngàn cân treo sợi tóc nhưng trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam vẫn duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, các cân đối lớn được bảo đảm. GDP quý III tăng cao 13,67%; 9 tháng đầu năm tăng 8,83%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,73%.

Thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 94% dự toán, tăng 22%; Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 559 tỷ USD, tăng 15,1%, xuất siêu 6,52 tỷ USD. Số doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động trong 9 tháng là trên 163.000.

Trong quá trình đó, đội ngũ doanh nhân luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nghiệp nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19, ủng hộ vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm...

Thủ tướng nhấn mạnh thời gian tới, tình hình thế giới dự báo phức tạp, khó lường hơn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng; chuỗi cung ứng, lao động, sản xuất đứt gãy cục bộ; giá cả nguyên vật liệu đầu vào, lạm phát tăng cao ở nhiều nước; thị trường quốc tế thu hẹp. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu nhanh hơn; thiên tai, dịch bệnh nhiều hơn.

Trong nước, Việt Nam có thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Đồng thời, khi xử lý những những bất cập tồn tại của thị tường tài chính, nhất là trái phiếu, chứng khoán, tiền tệ, Thủ tướng nhìn nhận sẽ có thể ảnh hưởng đến tâm lý xã hội và nhà đầu tư.

“Sự phát triển lúc nào cũng có mặt, tích cực và tiêu cực. Khi chúng ta xử lý tiêu cực để trở về đúng bản chất cũng sẽ có ảnh hưởng, đó là điều tất yếu khách quan. Nhưng chúng ta phải xử lý những người không làm đúng luật pháp để bảo vệ những người làm đúng luật pháp. Đó cũng là quy luật tất yếu”.

“Tôi kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ cùng nhau, phải bảo vệ cái đúng xử lý cái sai, phải xử lý người sai, người vi phạm để bảo vệ người làm đúng, bảo vệ sự công bằng, minh bạch và hiệu quả của những người làm theo luật pháp”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nhân tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức người kinh doanh; tăng cường kết nối, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi số quốc gia.

Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản phẩm, dịch vụ của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, xây dựng doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế, có nhiều doanh nhân tiêu biểu hơn nữa, nhiều tỷ phú đô la hơn nữa; Bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động; đồng thời đầu tư cho ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.”

Thủ tướng cũng đề nghị, VCCI phát huy truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, phải thật sự đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo, phát huy tốt vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, người sử dụng lao động và các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giúp đỡ, cùng vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới.

“Non cao cũng có đường trèo. Đường dù hiểm nghèo vẫn có lối đi”. Với bản lĩnh, trí tuệ, tài năng, khả năng sáng tạo, thích ứng, tầm nhìn, khát khao vươn lên, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam, doanh nhân Việt Nam, tôi luôn tin rằng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp sẽ biến “nguy” thành “cơ”, qua lửa tôi mình, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững", Thủ tướng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư