Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thương mại Việt - Mỹ 11 tháng đạt 115 tỷ USD
Thế Hoàng - 06/12/2022 08:43
 
Thương mại 2 chiều Việt - Mỹ sau chặng đường 11 tháng 2022 đã đạt 114,9 tỷ USD, vượt mức thực hiện cả năm ngoái khoảng 5 tỷ USD.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đoàn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ (Ảnh: VGP).
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN và các doanh nghiệp Hoa Kỳ (Ảnh: VGP).

Bộ Công thương cho biết, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong 11 tháng qua. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 114,9 tỷ USD, vượt mức thực hiện của cả năm 2021 khoảng 5 tỷ USD.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 11 tháng ước đạt 101,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ lượng hàng hóa trị giá 13,4 tỷ USD.

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.

Hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt - Mỹ, quan hệ song phương  tiếp tục phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực. Tại buổi tiếp ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC), cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chiều 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định như vậy.

Cùng dự có bà Imelda Martin-Hum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của I.M. Systems Group  và đoàn doanh nghiệp của USABC, với đại diện các tập đoàn như Boeing, Lockheed Martin, Bell và Raytheon, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Toàn diện với Mỹ; hoan nghênh việc Mỹ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. 

Theo ông Michael Michalak, Phó chủ tịch USABC, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và lãnh đạo các tập đoàn Mỹ cho rằng, Việt Nam có thể tự hào về tỷ lệ bao phủ vaccine cao, mở cửa nền kinh tế và phục hồi nhanh chóng, đặc biệt đạt tăng trưởng GDP trong quý III/2022 cao hàng đầu ASEAN. Việt Nam cũng đang thu hút hiệu quả dòng vốn đầu tư mới và có nhiều lợi thế trong tiếp nhận xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu. 

Đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Mỹ cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đưa vào thị trường Việt Nam những sản phẩm mới, công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dân số, chuyển đổi số trong tài chính, ngân hàng; nông nghiệp thông minh; năng lượng tái tạo...

Tối 7/12, Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper và Chủ tịch AmCham, John Rockhold sẽ trao Giải thưởng Công nhận Trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp (CSR) AmCham năm 2022 cho 28 công ty đã thể hiện được sự thấu hiểu giữa mối liên hệ hoạt động kinh doanh và xã hội, đồng thời tiến hành kinh doanh để tạo ra cả giá trị kinh tế và xã hội lâu dài ở Việt Nam.
Đầu tư, thương mại Việt - Mỹ vẫn sôi động bất chấp dịch bệnh
Đai biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour khẳng định, doanh nghiệp Việt -Mỹ vẫn tìm ra được phương hướng để có quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư