Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về Covid-19 ngày 18/5: Tiến độ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt mục tiêu
D.Ngân - 18/05/2022 07:44
 
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 -12 tuổi và mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên vì tiến độ chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Tăng tốc tiêm chủng

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước đã triển khai tiêm được hơn 216 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19; hầu hết các địa phương đã tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ liều cơ bản cao cho người từ 12 tuổi trở lên và đang tập trung tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: HCDC TP. HCM

Tuy nhiên, hiện tại, tiến độ tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Để sử dụng hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và diện bao phủ cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tăng cường công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng tiêm chủng; vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Hà Nội giải thể một số cơ sở điều trị Covid-19

TP.Hà Nội vừa có quyết định giải thể các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố giảm sâu, mỗi ngày trung bình chỉ ghi nhận vài trăm ca mắc mới.

Theo đó, các cơ sở bị giải thể gồm:

Cơ sở thu dung tại Dự án nhà ở cao tầng thuộc khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai.

Cơ sở thu dung tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai (Tòa A5, A6).

Cơ sở thu dung tại ký túc xá trường Đại học Phenikaa, quận Hà Đông.

Cơ sở thu dung tại Khu nhà ở tái định cư phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Cơ sở thu dung tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp (Tòa A1).

Cơ sở thu dung tại chung cư 4A – Dự án Nam Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng.

Cơ sở thu dung tại khu tái định cư phường Xuân La, quận Tây Hồ.

Cơ sở thu dung tại nhà B, C khu tái định cư phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Cơ sở thu dung tại khu nhà tái định cư cao tầng C13/DD1 quận Hoàng Mai.

Cơ sở thu dung tại dự án xây dựng nhà 30T1, 30T2, khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy.

Cơ sở thu dung tại tòa nhà CT3 dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Cơ sở thu dung tại tòa nhà CT2 dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Cơ sở thu dung tại tòa nhà CT1 dự án xây dựng nhà ở tái định cư tại khu X2 Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Theo quyết định, Ban quản lý, điều hành cơ sở thu dung, điều trị phối hợp với các Sở, ban, ngành hoàn tất nhiệm vụ bàn giao cơ sở cho đơn vị chủ quản; hoàn thành các sổ sách chứng từ thanh, quyết toán, báo cáo chuyên môn, bàn giao lại toàn bộ tài sản đã huy động (nếu có), bàn giao lại mặt bằng, nhận xét, đánh giá cán bộ trước khi trả về đơn vị công tác; báo cáo và đề xuất với Sở Tài chính, Sở Y tế và UBND thành phố các nội dung liên quan đến tài chính, bàn giao thiết bị y tế, lưu hồ sơ bệnh án và các vấn đề khác của cơ sở thu dung đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Giám sát, xử lý ổ dịch Covid-19 liên quan đến người nhập cảnh

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, đặc biệt là các ổ dịch mới, bất thường liên quan đến người nhập cảnh.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam, như: Công điện số 416/CĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS -CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam;

Công văn số 2118/BYT-DP của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với Covid-19 và Công văn số 2213/BYT-DP của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa.

Để tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới, bảo vệ sức khỏe người dân, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế nêu trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh đến các cơ quan, ban ngành tại cửa khẩu, người dân, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần của các Nghị quyết của Chính phủ.

Tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, đặc biệt là các ổ dịch mới, bất thường (phạm vi, tốc độ lây lan, số mắc, tỷ lệ ca bệnh nặng, tử vong, có biến thể mới...) có liên quan đến người nhập cảnh. Chủ động cập nhật thông tin dịch và thực hiện các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình dịch hiện nay.

Cục Y tế dự phòng lưu ý các địa phương việc truyền thông tại cửa khẩu bằng nhiều hình thức, ngôn ngữ phù hợp với các đối tượng khác nhau theo các loại hình cửa khẩu cụ thể. Đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh hoặc báo cáo, trao đổi với Cục để cùng giải quyết, tháo gỡ theo thẩm quyền.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư