Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 13/11: Thiếu nhân lực y tế cho người cao tuổi; Rối loạn chuyển hóa hậu Covid-19
D.Ngân - 13/11/2022 10:11
 
Theo đại diện Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trung bình một người cao tuổi sống tại cộng đồng mắc 3 bệnh mạn tính.

Các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương thường mắc 5-6 bệnh.

Tại Hội nghị Lão khoa quốc gia lần thứ ba do Hội Lão khoa Việt Nam và Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức, TS. Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Nước ta đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, nhanh hơn so với các dự báo trước đó là vào năm 2017.

Số người cao tuổi ở Việt Nam liên tục tăng nhanh trong những năm trở lại đây, hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm khoảng 11,86% dân số). Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng gia tăng trong cơ cấu dân số.

Ảnh minh hoạ

Từ năm 1989 đến năm 2019, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam liên tục tăng, từ 65,2 tuổi lên 73,6 tuổi, dự báo đến năm 2030, số người cao tuổi ở Việt Nam chiếm khoảng 17% và đến năm 2050 là 25% dân số. Như vậy, tỷ lệ người cao tuổi ngày càng gia tăng trong cơ cấu dân số của Việt Nam.

TS. Nguyễn Trung Anh cho hay, người cao tuổi trong xã hội vẫn là một nguồn lực rất quan trọng và không thể thiếu.

Họ là những người có trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn và bề dày kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trung bình mỗi người cao tuổi có thể mắc trên 3 bệnh lý như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, Parkinson, sa sút trí tuệ, đột quỵ….

Điều này đòi hỏi hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cần có sự điều chỉnh, thích nghi để đáp ứng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Còn theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thắng, Chủ tịch Hội Lão khoa Việt Nam, bệnh lý người cao tuổi có những đặc điểm riêng không giống với các lứa tuổi khác: Khi về già, nhiều cơ quan trong cơ thể bị lão hóa dẫn đến suy giảm chức năng ở các mức độ khác nhau, làm giảm sức đề kháng với bệnh tật, khả năng hồi phục sức khỏe kém.

Người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh mạn tính và thoái hóa, trong đó phải kể đến bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư các loại, COPD, thoái hóa khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ… Đa số các bệnh này ít nhiều có liên quan đến lối sống và nói chung phải điều trị suốt đời.

Do đó, việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là nhu cầu cấp thiết đặt ra trong khi dịch vụ y tế cho người cao tuổi ở Việt Nam còn hạn chế, thiếu bác sĩ lão khoa, điều dưỡng lão khoa, thiếu nhân lực chăm sóc người cao tuổi…

Bên cạnh đó, hệ thống nhà dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng.

Bệnh nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa giai đoạn hậu Covid-19

Hội Nội tiết- Đái tháo đường miền Trung, Sở Y tế Nghệ An vừa phối hợp tổ chức hội nghị khoa học về bệnh nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa miền Trung-Tây Nguyên mở rộng lần thứ XIII, năm 2022 với chủ đề: Bệnh nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa giai đoạn hậu Covid-19.

Hội nghị quy tụ các chuyên gia về nội tiết và đái tháo đường trong nước và quốc tế và cũng là cơ hội để các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành cùng nhau trao đổi, đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề phức tạp liên quan đến lĩnh vực nội tiết, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa trong giai đoạn hậu Covid-19.

Tại hội nghị, các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về bệnh lý nội tiết-chuyển hóa trong cả nước đã báo cáo tới đại biểu 150 chuyên đề và đề tài nghiên cứu khoa học mới nhất về lĩnh vực đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa.

Với lĩnh vực đái tháo đường và tiền đái tháo đường, các báo cáo viên đã cập nhật chẩn đoán, theo dõi, chọn lựa thuốc mới trong điều trị đái tháo đường ở người lớn; giới thiệu công nghệ mới trong điều trị đái tháo đường; quản lý biến chứng trên bệnh nhân đái tháo đường; yếu tố nguy cơ tim mạch, bệnh võng mạc đái tháo đường, biến chứng thận, biến chứng thần kinh; thái độ xử trí và phòng ngừa tiến triển trên bệnh nhân tiền đái tháo đường; cập nhật điều trị đái tháo đường trên một số đối tượng đặc biệt như trẻ em, người cao tuổi...

Về lĩnh vực nội tiết-rối loạn chuyển hóa, đã công bố các nghiên cứu về bệnh lý tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, tuyến yên... Báo cáo về quản lý tình trạng thừa cân, béo phì - điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc; dấu ấn sinh học trong các bệnh nội tiết...

Thu hồi toàn quốc lô Dầu gội đầu Newgi.C 100 ml không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi lô sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100 ml không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100ml (số lô: 010622; ngày sản xuất: 02/6/22; hạn dùng: 02/6/25; trên nhãn ghi thông tin: "SCB: 180/20/CBMP-CT, Công ty cổ phần dược phẩm Phương Nam, trụ sở chính - xưởng sản xuất: 300C Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, Việt Nam").

Lý do thu hồi: Sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100ml không đáp ứng yêu cầu chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm (chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được) theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng sản phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng lô sản phẩm nêu trên, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và tiến hành thu hồi lô sản phẩm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Phương Nam phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm nêu trên; Tiếp nhận sản phẩm trả về từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định. Gửi báo cáo thu hồi lô sản phẩm không đáp ứng quy định về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/12/2022.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP. Cần Thơ kiểm tra Công ty cổ phần dược phẩm Phương Nam trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 31/12/2022.

Việt Nam thiếu hụt không gian để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi
Dự báo đến năm 2030, người cao tuổi ở nước ta khoảng 18 triệu người, chiếm 17,5% dân số. Việc già hóa dân số nhanh chóng tất yếu kéo theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư