Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 19/1: Duy trì hiến máu và sẵn sàng nguồn máu cho cấp cứu, điều trị dịp Tết
D.Ngân - 19/01/2023 08:59
 
Tính đến ngày 18/01/2023, kho máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương dự trữ gần 12.000 đơn vị máu, đảm bảo sẵn sàng cung cấp cho cấp cứu và điều trị trong dịp Tết.

Khác với nhiều năm trước, thời điểm quanh nghỉ Tết dương lịch, Tết âm lịch đều rất ít lịch hiến máu, nguồn máu thường khan hiếm. Tuy nhiên, những năm gần đây, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thường xuyên tiếp nhận được lượng máu tăng dần vào thời điểm gần Tết, việc đáp ứng máu cho dịp Tết cơ bản đáp ứng tốt.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Năm nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tình hình tiếp nhận máu đặc biệt được cải thiện hơn so với những năm trước. Trong tháng 12/2022 và tháng 01/2023, Viện đã tiếp nhận được trên 50.000 đơn vị máu; riêng 2 tuần cuối cùng trước Tết, Viện đã tiếp nhận hơn 20.000 đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận này đã giúp Viện đảm bảo cung cấp máu ổn định cho gần 200 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đủ đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị trong Tết và ngay sau Tết”.

Viện Huyết học - Truyền máu Truyền máu Trung ương mở cửa xuyên Tết để đón tiếp người hiến máu từ 7h30 – 19h tất cả các ngày

Viện cũng đã xây dựng kế hoạch cung cấp máu và chế phẩm máu trước Tết cho các bệnh viện, tới cả các địa phương xa nhất như Lai Châu, Sơn La, Hà Giang… Chỉ trong ngày 18/01 (27 tháng Chạp), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã vận chuyển, cung cấp 3.700 đơn vị chế phẩm máu các loại (gồm 2.200 đơn vị khối hồng cầu và 1.500 đơn vị chế phẩm máu khác).

Sau khi cung cấp đủ lượng máu dự trữ cho các bệnh viện trong dịp Tết, kho máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn lưu trữ gần 12.000 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, Viện cũng đã chuẩn bị danh sách hiến máu dự bị đủ điều kiện và các phương án để sẵn sàng huy động, mời gọi người hiến máu, người có nhóm máu hiếm, người hiến tiểu cầu trong trường hợp cần số lượng lớn.

Viện Huyết học - Truyền máu Truyền máu Trung ương cũng mở cửa xuyên Tết, đón tiếp người hiến máu từ 7h30 – 19h tất cả các ngày trong kỳ nghỉ Tết. Đây là truyền thống đã được Viện duy trì nhiều năm nay để tạo điều kiện cho nhiều người dân chọn hiến máu là hoạt động mang lại may mắn, thể hiện tinh thần sẻ chia ngay những ngày đầu năm mới.

Cảnh báo các sản phẩm vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa cảnh báo về việc các sản phẩm: Sâm Tố Nữ Sweet Love; Dưỡng Cốt Thái Vạn Xuân, Angelbone; Eflower; Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Trong thời gian vừa qua tại một số website/đường link có quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, cụ thể: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Tố Nữ Sweet Love trên trang: https://duocphamotc.com/sam-to-nu-sweet-love/; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dưỡng Cốt Thái Vạn Xuân trên trang https://sieuthisongkhoe.com/duong-cot-thai-van-xuan-co-tot-khong/.

Các sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm Tố Nữ Sweet Love; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dưỡng Cốt Thái Vạn Xuân do Công ty TNHH Thái Vạn Xuân. Địa chỉ trụ sở chính: số 4, M2, TT 6 Khu Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Angelbone trên trang https://shopee.vn/AngelBone-b%E1%BB%95-sung-canxi-gi%E1%BA%A3m-nguy-c%C6%A1-lo%C3%A3ng-x%C6%B0%C6%A1ng-%28L%E1%BB%8D-60-vi%C3%AAn%29-i.272213388.9829458540; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Eflower trên trang https://shopee.vn/VITAMIN-E-400-EFLOWER-i.53396950.9155440039; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng trên trang https://www.sendo.vn/vien-da-day-cam-sam-vang-70984503.html/.

Các sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Angelbone; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Eflower; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên dạ dày Cẩm Sâm Vàng do Công ty cổ phần dược phẩm Liên doanh Đức, địa chỉ:  số nhà 7, ngạch 23/20, ngõ 23, phố Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Hà Nội triển khai kế hoạch phòng chống bệnh dại năm 2023

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 60/KH-KSBT về thực hiện hoạt động phòng chống bệnh dại năm 2023.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm khoảng 59.000 người tử vong vì bệnh dại tại trên 100 quốc gia (trong đó, 99% trường hợp người tử vong do nhiễm vi rút dại từ chó; 40% là trẻ em dưới 15 tuổi; 95% ca tử vong là ở châu Á và châu Phi); 29 triệu người phơi nhiễm với bệnh dại và phải đi điều trị dự phòng (trong đó 40% là trẻ em từ dưới 15 tuổi ở các nước châu Á và châu Phi).

Riêng tại Hà Nội, từ năm 2009 trở lại mỗi năm ghi nhận trung bình từ 1 – 3 bệnh nhân tử vong do bệnh dại mỗi năm, số mắc liên tục qua nhiều năm, tập trung chủ yếu tại các huyện ngoại thành.

Bên cạnh đó, các năm 2017, 2018 đã ghi nhận các trường hợp mắc dại trên động vật tại Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm thông qua hoạt động giám sát người phơi nhiễm tại các phòng tiêm.

Từ đầu năm 2019, mặc dù ghi nhân sự gia tăng số lượng người tới các điểm tiêm chủng vắc xin dự phòng sau phơi nhiễm, đồng thời xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin phòng dại nhưng với sự đồng bộ triển khai công tác phòng chống bệnh dại các cấp, các ngành, toàn thành phố không ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do dại.

Năm 2020, thành phố ghi nhận 1 trường hợp tử vong do dại tại quận Cầu Giấy, năm 2021 ghi nhận 01 trường hợp tử vong tại quận Hoàng Mai. Các trường hợp trên đều có tiền sử bị cho cắn nhưng không được điều trị dự phòng.

Năm 2022, thành phố tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp tử vong do bệnh dại tại huyện Phú Xuyên và Mê Linh, hai trường hợp này cũng không được điều điều trị dự phòng.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại, ngày 21/12/2021 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2151/QĐ-TTg về Phê duyệt chương trình phòng chống bệnh dại Quốc gia giai đoạn 2022 - 2030.

Thành phố cũng đặt ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể gồm: 100% các đơn vị thực hiện phối hợp liên ngành Y tế - Thú y trong hoạt động phòng chống bệnh dại theo quy định; 100% ca bệnh dại lâm sàng được phối hợp điều tra, xử lý.

Ngoài ra, thành phố đặt mục tiêu 100% quận, huyện, thị xã có phòng tiêm chủng vắc-xin, huyết thanh phòng dại; Trên 90% trường hợp được xử lý vết thương trước khi tới cơ sở điều trị dự phòng; trên 90% các trường hợp được điều trị dự phòng đầy đủ, kịp thời.

Mục tiêu 100% các trường hợp tiêm vắc xin phòng bệnh dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo quốc gia; tổ chức truyền thông trực tiếp cho đối tượng nguy cơ; truyền thông gián tiếp đạt mức tối thiểu 1 lần/tháng tại các xã ngoại thành, hàng tuần khi xuất hiện ca bệnh/ổ dịch...

Tin mới về y tế ngày 18/12: Chủ nhật Đỏ lần thứ XV lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện
Sáng 18/12, tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chương trình Chủ nhật đỏ đã được diễn ra, với sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư