Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 3/12: Ngừng sử dụng kháng sinh quá liều lượng và sai cách; Giải pháp mới trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng
D.Ngân - 03/12/2022 08:39
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam vừa phát đi thông điệp kêu gọi bảo vệ sức khỏe con người và động vật bằng cách ngừng việc sử dụng kháng sinh quá liều lượng và sai cách.

Ngừng sử dụng kháng sinh quá liều lượng và sai cách

Kháng sinh được sử dụng để chống lại bệnh tật ở người, động vật và thực vật, bao gồm thuốc kháng vi khuẩn, thuốc kháng virus, thuốc kháng nấm và thuốc chống ký sinh trùng.

Kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian và không còn phản ứng với thuốc, làm cho các bệnh nhiễm trùng thông thường khó điều trị hơn và làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong.

Nhiều yếu tố đã đẩy nhanh mối đe dọa của kháng kháng sinh trên toàn cầu bao gồm việc sử dụng kháng sinh quá liều lường và sai cách ở người, vật nuôi và nông nghiệp, cũng như việc tiếp cận nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân còn kém.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sỹ Angela Pratt và Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, Tiến sỹ Rémi Nono Womdim cùng nhấn mạnh những mối hiểm nguy gây ra bởi kháng kháng sinh và kêu gọi hành động từ cộng đồng, nhân viên y tế, người chăn nuôi và các nhà hoạch định chính sách để ngăn ngừa sự xuất hiện và lây lan của các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc.

Ảnh minh hoạ

“Kháng kháng sinh là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn thế giới. Do Kháng kháng sinh là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe cộng đồng và nếu không tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ nhanh chóng tiến tới một thế giới mà những bệnh nhiễm trùng thông thường không thể điều trị được và phẫu thuật thông thường có rủi ro cao vì nguy cơ nhiễm trùng khó kiểm soát hơn nhiều. Đó là một thế giới mà không ai trong chúng ta muốn sống,” Tiến sỹ Angela Pratt phân tích.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh quá liều lượng và sai cách, vì vậy hiện tại là thời điểm cần xem xét lại và đưa những nỗ lực của các nước để trở lại đúng hướng để giải quyết vấn đề kháng thuốc. Để làm điều này, Việt Nam cần thực hiện cách tiếp cận Một sức khỏe - tập hợp các ngành và các bên liên quan lại với nhau trong nỗ lực hợp tác để giải quyết gốc rễ của các vấn đề trong đó có tình trạng kháng kháng sinh.

WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận và hiệu quả của các loại thuốc thiết yếu trong tương lai.

Cập nhật những giải pháp mới nhất trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Hội nghị Phẫu thuật đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM trong hai ngày 2 và 3/12.

Hội nghị là diễn đàn để các bác sĩ phẫu thuật trong khu vực ASEAN chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những giải pháp mới nhất trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng, thúc đẩy sự hợp tác chuyên môn quốc tế nhằm nâng cao kết quả điều trị cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng trong khu vực.

Với sự tham dự của 300 bác sĩ phẫu thuật trong khu vực ASEAN: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc; các báo cáo viên tập trung thảo luận gần 50 chuyên đề về chẩn đoán và phẫu thuật điều trị các bệnh lý về trực tràng nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng; trong đó, có chuyên đề đặc biệt về “Cập nhật mới nhất về giải pháp toàn diện trong phẫu thuật ít xâm lấn ung thư đại trực tràng”.

Ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong và có số ca mắc mới đứng thứ năm, sau ung thư gan, phổi, vú và dạ dày. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 16.000 trường hợp mới mắc ung thư đại trực tràng. Riêng Bệnh viện Chợ Rẫy trung bình mỗi năm thực hiện khoảng 1.200 ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng.

Mặc dù vậy, hiện Việt Nam vẫn chưa có chương trình tầm soát quốc gia về ung thư đại trực tràng nên đa số người dân khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

Về vấn đề điều trị, từ năm 2001, các cơ sở y tế tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn.

Đến nay, hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh đã có thể tự thực hiện được phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi nhờ sự chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, một số bệnh viện tuyến cuối ở Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng robot DaVinci thế hệ mới. Đây là phương pháp phẫu thuật mang lại hiệu quả cao, bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Với những tiến bộ trong ngành ngoại khoa, khi có chỉ định phù hợp, bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng sẽ được điều trị bằng biện pháp phẫu thuật ít xâm lấn, sử dụng các dụng cụ phẫu thuật tiên tiến toàn diện cho tất cả các bước trong cuộc mổ, giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, tăng hiệu quả và độ an toàn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nên kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như: hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ; tăng cường vận động thể lực.

Bệnh viện Quân y 175 ra mắt Trung tâm Tim mạch  

Bệnh viện Quân y 175 vừa tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Tim mạch trực thuộc bệnh viện với quy mô 100 giường, bao gồm 3 chuyên khoa.

Với nhu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho quân nhân và nhân dân, cùng sứ mệnh mang đến cho mọi người một trái tim khỏe mạnh. Bệnh viện Quân y 175 chính thức nâng cấp và mở rộng quy mô các chuyên khoa về tim mạch thành Trung tâm Tim mạch trực thuộc Bệnh viện Quân y 175 với 3 chuyên khoa: Khoa Tim mạch, khớp, nội tiết; Khoa Can thiệp tim mạch; Khoa Phẫu thuật tim mạch.

Với khát vọng hiện thực hóa mục tiêu Bệnh viện Quân y 175 là quần thể y học hiện đại ngang tầm khu vực, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Quân y 175 phấn đấu trở thành một trong những trung tâm hoàn chỉnh tại Việt Nam, hướng đến sự phát triển đầy đủ về “Điều trị-Phục hồi chức năng-Dự phòng” các bệnh lý tim mạch cho các bệnh nhân tại TP.HCM, khu vực phía nam, tại Việt Nam cũng như các nước khu vực Đông Nam Á.

Lo ngại tình trạng lạm dụng kháng sinh của nhân viên y tế và người dân
Các chuyên gia đang rất lo ngại tình trạng lạm dụng kháng sinh của cả nhân viên y tế và người dân hiện nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư