Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 25/9: Hưởng ứng ngày Tim mạch thế giới 29/9; Tầm soát phát hiện sớm ung thư dạ dày; Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng
D.Ngân - 25/09/2022 09:51
 
Ngày 24/9, đã có hơn 100 người dân đến Bệnh viện Việt Đức để tham gia chương trình khám, tư vấn, siêu âm miễn phí tầm soát bệnh lý ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa, trước đây bác sỹ thường gặp bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, hiện nay có bệnh nhân 25 tuổi đã phải mổ ung thư dạ dày.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Hoàng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức, cho biết ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc, tử vong trong số các loại ung thư tiêu hóa ở Việt Nam.

Nguyên nhân mắc ung thư dạ dày tăng là do môi trường sống ảnh hưởng như: Ăn uống, làm việc căng thẳng khiến cho bệnh viêm loét dạ dày mãn tính kéo dài hơn, trên cơ sở đó phát triển thành ung thư.

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, một số thói quen của người trẻ tuổi tạo tiền đề để phát triển ung thư dạ dày gồm: Uống  rượu, bia; hút thuốc lá; ăn đồ muối, thức ăn nhanh như dưa muối, xúc xích, dăm bông,  thịt muối, thịt hun khói....

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm không có biểu hiện gì đáng kể, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhẹ vùng thượng vị, kèm ợ hơi, ợ chua, các triệu chứng này thường mọi người không quan tâm đến.

Ở giai đoạn tiến triển, biểu hiện của ung thư dạ dày rầm rộ hơn: đau bụng thượng vị, đầy bụng, ăn uống kém, chán ăn, gầy sút cân. Giai đoạn muộn: Người bệnh suy kiệt, nôn nhiều (hẹp môn vị), nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen (xuất huyết tiêu hóa), viêm phúc mạc do thủng dạ dày…

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến, dễ di căn. Đây là bệnh nguy hiểm nhưng chữa khỏi được với điều kiện phải phát hiện bệnh giai đoạn sớm. Để phát hiện sớm nhờ đến 2 chiến lược: Thứ nhất, tầm soát bệnh ở những đối tượng có nguy cơ trong gia đình có người ung thư, viêm loét dạ dày kéo dài, mắc đa polyp ở ống tiêu hoá…cần khám định kỳ.

Thứ hai phát hiện nhờ vào những triệu chứng mơ hồ, thường xuất hiện ở vùng trên rốn, tức bụng, đầy bụng, chậm tiêu, ậm ạch. Tiến triển lâu hơn thấy xuất hiện đau bụng vùng trên rốn, nôn, buồn nôn, đặc biệt sau khi ăn; gầy sút cân.

Nhận biết dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày và thường xuyên tầm soát sức khoẻ định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả. 

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Tim mạch thế giới 29/9

Hưởng ứng ngày tim mạch Thế giới (29- 9), Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp với Quỹ Vì sức khỏe tim mạch Việt Nam, Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ” tại Quảng trường Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh).

Chương trình đi bộ “Cho một trái tim khoẻ” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về các yếu tố gia tăng nguy cơ tim mạch; khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe tim mạch thông qua các hoạt động thể chất.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 17,9 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 nghìn người tử vong vì bệnh tim mạch (chiếm 33% ca tử vong).

Theo thống kê của Viện Tim Mạch, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành chiếm 25%, cứ 4 người trưởng thành thì có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

Thời gian gần đây, đối tượng nguy cơ mắc bệnh có xu hướng trẻ hóa với số lượng lớn đang trong độ tuổi lao động.

Từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch Thế giới phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNESCO chọn ngày 29/9 hàng năm là Ngày Tim mạch Thế giới. Chủ đề của ngày tim mạch năm nay là: "Trái tim chữa lành những trái tim". 

Ngày tim mạch Thế giới 29/9 với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hướng dẫn mọi người chỉ bằng cách không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày có thể giúp chúng ta tránh được ít nhất 80% các ca tử vong sớm do bệnh tim và đột quỵ...

Để hưởng ứng ngày tim mạch Thế giới năm nay, nhiều hoạt động diễn ra trong ngày 24/9 tại Bắc Ninh như:

Chương trình khám tim mạch, đái tháo đường... cho 500 người dân xã Bằng An, huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh;

Chương trình đi bộ cổ động vì sức khỏe trái tim với sự tham gia của 2000 người tại Quảng trường trung tâm TP Bắc Ninh nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các yếu tố nguy cơ tim mạch, khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe tim mạch thông qua các hoạt động thể chất;

Chương trình tọa đàm "Sức khỏe tim mạch và cách phòng trừ bệnh tim mạch" cho người dân tại trung tâm văn hóa Kinh Bắc...

Cần Thơ: Số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ, trong 8 tháng năm 2022, thành phố ghi nhận 3.973 ca mắc sốt xuất huyết.

Trong tháng 8-2022, số ca mắc cao nhất với 1.128 ca. Nếu tính tỷ lệ số ca mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân thì tương ứng 332/100.000, tăng so với cùng kỳ năm 2021 là 58,99 ca mắc/100.000 dân.

3 quận, huyện có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất, là: Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt và Ninh Kiều.

Trong 8 tháng, thành phố cũng ghi nhận 285 ổ dịch, trong khi cùng kỳ 2021 chỉ có 51 ổ dịch (riêng tháng 8 ghi nhận 60 ổ dịch); số ca mắc sốt xuất huyết nặng chiếm tỷ lệ 1,76%.

Nguyên nhân số ca sốt xuất huyết tăng do ý thức phòng bệnh cộng đồng còn hạn chế; Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á là khu vực lưu hành sốt xuất huyết quanh năm; mùa mưa, thời tiết thuận lợi cho muỗi sinh sản.

Tại BV Nhi đồng TP. Cần Thơ, từ đầu năm 2022 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị 2.035 ca sốt xuất huyết và sốt xuất huyết cảnh báo; trong đó 313 trường hợp nặng.

Nguyên nhân liên quan đến tử vong do mắc sốt xuất huyết là: sốc nặng, sốc kéo dài, xuất huyết nặng, suy hô hấp, suy đa cơ quan, phát hiện trễ, điều trị không đúng phác đồ, chuyển viện không an toàn.

Để giảm tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết, cần chẩn đoán sớm, điều trị đúng phác đồ, tăng cường hội chẩn và chuyển viện an toàn.

Ngành Y tế dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết có nguy cơ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm, do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển; dụng cụ trữ nước của hộ dân không được che đậy kín; vật dụng phế thải (lốp xe, chai nhựa, vỏ dừa, lu kiệu bể,…) vứt bừa bãi chứa nhiều lăng quăng, vệ sinh môi trường xung quanh nhà chưa tốt.

Gia tăng hoạt động giao lưu đi lại, tăng mật độ tập trung đông người nên số ca mắc luôn có nguy cơ gia tăng, lan rộng nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Gia tăng nguy cơ tai biến tim mạch ở người trẻ
Thời gian gần đây, tần suất người mắc các bệnh lý về tim mạch đến khám, điều trị ngày càng cao và trẻ hóa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư