Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM Công ty vận hành metro số 1 hết tiền trả lương, nợ bảo hiểm xã hội
Lê Quân - 29/10/2022 08:27
 
Nhân viên làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do Công ty hết kinh phí.

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP (HURC1- đơn vị sẽ quản lý vận hành metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) vừa có văn bản gửi “cầu cứu” UBND TP.HCM về việc hết kinh phí hoạt động.

Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - SUối Tiên) đang được chạy thủ tại depot LOng Bình
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được chạy thử tại depot Long Bình

Trong văn bản HURC1cho biết, từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động nên chưa thể thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.  Số tiền nợ lương tính đến tháng 9/2022 là 2,9 tỷ đồng, khoản nợ bảo hiểm là 330 triệu đồng.

Do nợ lương nên nhiều lao động đã nghỉ việc, đến nay Công ty chỉ còn 16 người bao gồm cả lãnh đạo.

Cùng với nợ lương người lao động, HURC1 cũng không đủ kinh phí trả tiền điện nước nên từ tháng 8/2021, Công ty đã trả lại mặt bằng văn phòng ở địa bàn phường Bình Khánh (TP.Thủ Đức) để chuyển về “ở nhờ” trụ sở với Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM trên đường Lê Quý Đôn, Quận 3.

Trước tình trạng khó khăn hiện nay, trong thời gian chờ các thủ tục cấp bổ sung vốn điều lệ, HURC1 kiến nghị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng tham mưu cho UBND TP.HCM gửi Chính phủ về tạm ứng kinh phí từ ngân sách để đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.

Vào cuối tháng 7/2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo UBND TP.HCM đã kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc cho HURC1 có kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị này vẫn chưa được giải quyết.

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) là công ty trực thuộc UBND TP.HCM với 100% vốn nhà nước. HURC1 được thành lập vào năm 2015 với vốn điều lệ 14 tỷ đồng. 

Từ khi thành lập đến nay, Công ty chỉ được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản. Mức vốn này không đảm bảo hoạt động trong bối cảnh  chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác metro số 1 chậm so với kế hoạch ban đầu.

Mới đây, TP.HCM xin lùi tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sang cuối năm 2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Thừa Thiên Huế công khai hơn 490 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã công khai các doanh nghiệp trên địa bàn nợ đọng tiền đóng bảo hiểm xã hội kéo dài nhiều năm qua trên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư